Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Yêu cầu các mạng xã hội quốc tế tuân thủ pháp luật Việt Nam

Buổi chất vấn của Quốc hội chiều 31/10 Chiều 31/10, các đại biểu Quốc hội tiếp chất vấn các thành viên Chính phủ về nhiều vấn đề nóng.


- Trong 3 ngày (từ 30/10 đến 1/11), Quốc hội tiến hành hoạt động chất vấn và giải đáp chất vấn. Tại kỳ họp này, Quốc hội không chất vấn thành viên Chính phủ cụ thể mà chọn bất kỳ người nào, giám sát theo các nghị quyết kể từ kỳ họp thứ hai.

- Ngày 30/10, hàng loạt bộ trưởng đã giải đáp chất vấn đại biểu như bộ trưởng các bộ công thương nghiệp, Y tế, Giáo dục, Công an, Tài chính, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng thanh tra Chính phủ ...

Sáng 31/10, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng 12 bộ trưởng, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao trả lời chất vấn, bàn cãi của các đại biểu Quốc hội

  • 83 đại biểu chờ chất vấn

    Bắt đầu phiên chất vấn chiều 31/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết sau phiên làm việc buổi sáng còn 83 đại biểu chờ chất vấn, một số đại biểu giơ biển tranh biện. Ảnh: Như Ngọc.

    Yeu cau cac mang xa hoi quoc te tuan thu phap luat Viet Nam hinh anh 1



  • Quản lý đất đai trong cổ phần hóa thuộc trách nhiệm của tỉnh

    Yeu cau cac mang xa hoi quoc te tuan thu phap luat Viet Nam hinh anh 2

    Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng giải đáp đại biểu Quách Thế Tản (đoàn Hòa Bình) về định giá đất đai trong cổ phần hóa DNNN: Về việc xác định giá trị sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp được thực hành theo pháp luật đất đai theo từng thời kỳ. Trước năm 2011, đất thuê phải tính giá trị, vị trí, giá thuế. Từ năm 2013, tính tiền thuê đất theo sát giá trị thị trường, doanh nghiệp phải nộp ngân sách phần chênh lệch.

    Việc quản lý chặt đẹp về đất đai trong quá trình cổ phần hóa thuộc trách nhiệm của UBND cấp tỉnh.

    Một số doanh nghiệp sau cổ phần hóa, lợi dụng việc di dời cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội đô, chuyển đổi mục đích dùng đất không qua đấu giá. Trước tình hình đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 126, khi chuyển công ty quốc gia thành công ty cổ phần, phương án sử dụng đất của doanh nghiệp cổ phần hóa phải được coi xét trước thời điểm cổ phần hóa. Sau khi cổ phần hóa, đất phải được dùng đúng theo phương án đã duyệt. Nếu doanh nghiệp chuyển đổi phải thu hồi và đấu giá theo quy định. Việc quản lý đất đai của doanh nghiệp trước và sau cổ phần hóa rất hệ trọng. Dù doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp Nhà nước hay thành phần khác khi chuyển đổi vẫn phải thu hồi đấu giá.

    Ông cũng thừa nhận việc vừa qua có một số trường hợp không đấu giá, khiến dư luận tâm can.

    "Việc quản lý đất đai có ảnh hưởng đến cổ phần hóa doanh nghiệp hay không, tôi xin đáp là không", Bộ trưởng Tài chính khẳng định. Ông cho biết Nghị định 126 đã nêu rất rõ địa phương nơi doanh nghiệp cổ phần hóa phải phê duyệt phương án dùng đất. Một số doanh nghiệp sử dụng đất đai ở nhiều địa phương nên còn gây ra những khó khăn. Do đó cần phải có sự vào cuộc của các cấp, cấp ngành.



  • Sẽ xây dựng phần mềm tra cứu văn bản luật pháp về đất đai

    Yeu cau cac mang xa hoi quoc te tuan thu phap luat Viet Nam hinh anh 3

    Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà giải đáp đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) về việc quá nhiều văn bản pháp luật liên hệ đến đất đai gây khó dễ cho người dân và doanh nghiệp.

    Theo Bộ trưởng Hà, giờ số văn bản của ngành TNMT là khoảng 600, trong đó riêng đất đai có trên 60 văn bản đã ban hành dựa theo quy định của luật, sau đó là các nghị định, thông báo.

    Việc ban hành theo từng nội dung, từng tuổi là cấp thiết để vận dụng các văn bản luật pháp.

    "thời kì tới, chúng tôi sẽ tổng hợp, in ấn, xuất bản để người dân, doanh nghiệp được tiếp cận văn bản mới. Chúng tôi cũng xây dựng phần mềm gieo", ông cho biết.

    Về lâu dài, các văn bản ổn định thì phải hệ thống hóa, liên ngành với cả các lĩnh vực khác nữa. Như vậy chúng ta cần hệ thống pháp, pháp điển các nội dung liên quan để ban bố. Nếu việc áp dụng ổn định, chúng ta sẽ xây dựng Bộ Luật đất đai có can dự đến đất đai về dễ dàng gieo sau này.



  • Tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại

    Yeu cau cac mang xa hoi quoc te tuan thu phap luat Viet Nam hinh anh 4

    trả lời ĐB Quách Thế Tản (Hòa Bình) về hiệu quả tiếp công dân, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái thừa nhận đại biểu nêu một vấn đề rất đúng. Như đánh giá của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, MTTQ Việt Nam, thời kì qua một số đơn vị, cá nhân, đặc biệt là những người đứng đầu thực hành Luật Tiếp công dân, Luật khiếu nại tố giác, nhất là thời lượng tố giác chưa nghiêm.

    "Chúng tôi cho rằng cần sớm được khắc phục để nâng cao hiệu quả, giải pháp là thực hiện nghiêm quy định Luật Tiếp công dân, nhất là quy định bổn phận của người đứng đầu các cơ quan thuộc Chính phủ, các đơn vị sự nghiệp độc lập, đặc biệt thời kì tiếp công dân", ông nói.

    Ông cho biết cũng sẽ tăng cường công tác thanh, rà soát việc tiếp công dân, xử lý sai phạm, xử lý nghiêm nghĩa vụ người đứng đầu trong việc tiếp công dân. Công khai những nơi làm tốt, nơi làm không tốt để dư luận đánh giá. rốt cuộc tiếp công dân phải gắn với giải quyết khiếu nại tố cáo, đặc biệt là ở cơ sở.





  • Một năm 23 sự cố vỡ đập, giải pháp là gì?

    Yeu cau cac mang xa hoi quoc te tuan thu phap luat Viet Nam hinh anh 5

    dự chất vấn, ĐB Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) ghi nhận thời gian qua, Chính phủ quan hoài đầu tư cho việc tôn tạo các hộ đập phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, đời sống người dân.

    Tuy nhiên, theo ít của ngành nông nghiệp, khoảng 1.200 hồ đập lớn đang trong tình trạng hư, xuống cấp hoặc không bảo đảm khả năng xả lũ. Riêng năm 2017 có 23 sự cố vỡ tràn đập, rất là nguy hiểm. Cử tri rất băn khoăn vấn đề này.

    Xin Bộ trưởng Nông nghiệp cho biết giải pháp về việc này.

    giải đáp chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường dấn đúng là vấn đề an toàn hồ đập đang rất quan trọng.

    Riêng hồ thủy lợi hơn 6.300 hồ, tổng công suất trữ lượng nước 13,5 tỷ m3. Về hồ lớn hơn hơn 820 cái, 10 năm qua dồn sức khoảng 13.000 tỷ, 700 trăm hồ được tu tạo căn bản, đảm bảo sử dụng tốt. Hơn 5.000 chiếc hồ nhỏ, trong đó khoảng hơn 1.700 chiếc là không bảo đảm an toàn.

    Thủ tướng đã đồng ý chi một số gói để tu chỉnh. Còn khoảng 1.200 hồ, Thủ tướng đã giao Bộ Nông nghiệp cũng các tỉnh kiểm tra xong trình Thủ tướng cho chủ trương tới đây để tầng bước khắc phục tình trạng này.

    Bộ phối với các địa phương đảm bảo an toàn hồ đập phục vụ sinh sản và đời sông an toàn của người dân.



  • Đại biểu đề nghị xây dựng văn hóa nghị trường

    Yeu cau cac mang xa hoi quoc te tuan thu phap luat Viet Nam hinh anh 6

    Trước đó, bắt đầu phiên thảo luận chiều 31/10, ĐB Trương Trọng Nghĩa tranh luận lại quan điểm Nguyễn Thị Thanh Xuân (Đắk Lắk) khi bàn cãi với ĐB Phạm Thị Minh Hiền.

    Ông phân tách các đại biểu đang thay mặt cử tri, trên cơ hữu quan sát, nhận thức và thông tin của mỗi người để đưa ra câu hỏi chất vấn và đối tượng giải đáp là các vị Bộ trưởng. Các vị Bộ trưởng đủ trình độ, năng lực, đủ lực lượng, đủ bộ máy, đủ bản lĩnh để đáp. Và cử tri cũng như các đại biểu muốn lắng tai đại biểu chất vấn, lắng tai Bộ trưởng giải đáp chất vấn, dù mỗi người có những cách khác nhau.

    nên chi, ông "đề nghị chúng ta trọng".

    Các đại biểu có tranh biện lẫn nhau là rất tốt, rất bình thường, như chúng ta thấy Luật gian tham nhũng tới 3 kỳ họp các đại biểu vẫn còn ý kiến khác nhau. Nhưng bàn cãi chúng ta tránh lên gân.

    "Vừa rồi trên mạng xã hội, trên một số dụng cụ thông báo có tình trạng quy chụp một số đại biểu. Tôi yêu cầu tuyệt đối tránh cái này. Chúng ta xây dựng văn hóa nghị trường, trước tiên đặt ích lợi dân chúng, giang sơn lên trên, coi trọng lẫn nhau. Chúng ta có thể tranh luận nhưng không được quy chụp động cơ của đại biểu này hay đại biểu khác, điều này tạo không khí không lành mạnh, cản ngăn hoạt động hết sức dân chủ của Quốc hội cho đến nay đã diễn ra rất tốt", ông nói.

    Góp ý của đại biểu Nghĩa xuất phát từ ý kiến của bà Lê Thị Thanh Xuân, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk khi không tán thành với nhận định "Bộ GD&ĐT mang đến năng lượng tiêu cực".

    "Chúng ta, những người có mặt ở đây đều là "sản phẩm" của nền giáo dục Việt Nam. Tôi cho rằng, bên cạnh những hạn chế, cần có những đánh giá hăng hái về ngành giáo dục, để có cái nhìn khách quan, toàn diện", bà Xuân nói.

    Theo bà Xuân, hiện tại ngành giáo dục đang thực hiện quyết nghị 29 của trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Đã là đổi mới thì có tìm tòi, thử nghiệm nên hẳn nhiên có thiếu sót. Chính do vậy, bà rất mong đại biểu có những ý kiến góp ý mang tính xây dựng, hiến kế cho ngành giáo dục.

    Theo bà Xuân, quan điểm trên của đại biểu tại hội trường có thể tác động đến dư luận tầng lớp, có cái nhìn bi quan, thiếu hăng hái về ngành. Hơn nữa, có thể làm thương tổn hàng triệu nhà giáo, tạo ra hồ nghi của phụ huynh, học sinh đối với ngành giáo dục nước nhà. Ảnh: Như Ngọc.

    Yeu cau cac mang xa hoi quoc te tuan thu phap luat Viet Nam hinh anh 7






  • Có xử lý người xúc phạm bộ trưởng trên mạng tầng lớp không?

    Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận): Lâu nay trên mạng từng lớp có một số cá nhân tự cho mình quyền muốn nói gì thì nói, xúc phạm ai thì xúc phạm. Một ví dụ là sau lấy phiếu tín nhiệm, đã có nhiều phát ngôn xúc phạm đến các bộ trưởng. Thậm chí có cá nhân đăng lên là đại diện cho dân, đi ngược lòng dân. Tôi xin hỏi Chính phủ và Bộ Công an có cần xử lý và xử lý được tình trạng này không?

    Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII và khóa này, đại biểu chất vấn rất nhiều lần Bộ thông báo và Truyền thông (TTTT) về nạn SIM rác. Sau những giải pháp của bộ nhưng nạn sim rác vẫn còn tồn tại. Rất may là lần này chúng ta có một đồng chí Bộ trưởng TTTT xuất thân từ một nhà mạng di động lớn. Tôi xin hỏi Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng là có thể kết thúc được nạn SIM rác không? Dù Bộ trưởng mới nhậm chức, tôi mong Bộ trưởng khuyến mại cho Quốc hội một câu đáp để tiện cho việc giám sát sau này?

  • 100 triệu thông báo bằng tiếng Việt trên mạng từng lớp mỗi ngày

    Với 2 câu hỏi của đại biểu Sỹ Cương, tân Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng có 6 phút để đáp. Đây là lần trước hết ông Hùng đăng đàn trước Quốc hội.

    Ông nói: thông báo sai trên mạng tầng lớp là câu chuyện toàn cầu, kể cả nước lớn như Mỹ hay nhỏ như Timor Leste cũng bị và ngày một nặng hơn. Chúng ta sống trên không gian mạng chỉ được chục năm, chưa nhiều kinh nghiệm. Sự phát triển còn tiếp chuyện, kinh nghiệm sống đã có nhiều nghìn năm. Và một số kinh nghiệm thực sống có thể ứng dụng sang không gian mạng.

    Thứ nhất, chúng ta cần định nghĩa tường minh thế nào thông báo sai bằng pháp luât. Cái này thì cần phải sửa một số quy định của pháp luật.

    Thứ hai là chúng ta cần có phương tiện giám sát phân tích đánh giá, tức là phải dùng công nghệ. Một ngày trên mạng xã hội bằng tiếng Việt có trên 100 triệu thông báo, do đó chúng ta chẳng thể dùng người được. Bước đầu Bộ TTTT đã xây dựng một trọng điểm quốc gia giám sát an toàn thông báo trên không gian mạng, có thể đọc 100 triệu tin/ngày, phân tách, đánh giá, phân loại.

    Tiếp theo, chúng ta phải có phương tiện quét rác, đây là câu chuyện vừa pháp luật, vừa công nghệ. Phải chỉ ra một dắt mối làm việc này, Chính phủ phải ra quyết định. dụng cụ quét rác, thu vén đó là kỹ thuật, công nghệ có thể làm được.

    Cái khó của chúng ta là mạng tầng lớp xuyên biên giới, họ cung cấp từ nước ngoài vào Việt Nam. Chúng ta phải mạnh tay hơn về việc yêu cầu nhà cung cấp xuyên biên cương tuân thủ luật pháp Việt Nam, đặc biệt là đề nghị gỡ bỏ thông tin. Việc này, chúng ta có thể học tập kinh nghiệm quốc tế. EU đã làm rồi, một số nước ASEAN làm rồi. quan trọng là chúng ta kiên quyết thượng tôn pháp luật. Cũng có chế tài xử lý người đưa thông báo sai trên mạng.

    Mạng tầng lớp không ảo nữa, mà thật rồi, chúng ta không nên bỏ trống trận địa này, đặc biệt là người dân, chính quyền phải sống nhiều hơn trên mạng từng lớp. Cái tốt lớn lên thì cái xấu giảm đi. Chúng ta cũng cần nâng cao nhận thức của người dân, thông tin trên mạng tầng lớp là thông tin không được kiểm duyệt, nên không phải cái gì ta xem cũng tin ngay, cái này cần phải truyền thông. Ảnh: Như Ngọc.

    Yeu cau cac mang xa hoi quoc te tuan thu phap luat Viet Nam hinh anh 8


  • Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà giải đáp về vấn đề xử lý tro xỉ than: Chính phủ đã có quyết định chỉ đạo xử lý chất thải các nhà máy nhiệt điện. Đối với các nhà máy, khi nhập nguồn than có thể biết được sau khi đã sử dụng, phần xỉ than có những chất độc hại gì. Có một số xỉ than tải dùng sau khi xử lý bằng công nghệ đốt đặc biệt làm vật liệu san lấp cho các công trình xây dựng.

    Thủ tướng đã cắt cử Bộ Xây dựng xây dựng quy chuẩn xử lý dùng loại chất thải này. Hiện, như tôi được biết, Bộ Xây dựng đã ban hành quy định này. Đối với môi trường, chúng tôi cũng yêu cầu ban bố việc quy xác thực định chất thải này khi tái sử dụng.

  • Vũ Đức Đam

    Vũ Đức Đam

    Ông Vũ Đức Đam (sinh năm 1963, quê Hải Dương, tấn sĩ kinh tế, cao cấp lý luận chính trị) là Phó thủ tướng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa X; Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, XII; đại biểu Quốc hội khóa XIII. Ông từng là Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh; thứ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông; Phó bí thư rồi bí thơ Tỉnh ủy Quảng Ninh; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

    • chức phận: Phó thủ tướng
    • Năm sinh: 1963
    • Quê quán: Hải Dương
    • Học vị, học hàm: tấn sĩ kinh tế

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét