Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

'Trách nhiệm của bộ trưởng giáo dục ở đâu khi đổ lỗi cho cấp dưới?'

Sinh viên bán dâm bị xử lý như thế nào? Nhiều bạn trẻ cho rằng mại dâm là hoạt động đáng lên án, cần có hình thức xử lý sinh viên bán dâm.

Dù Bộ GD&ĐT đã rút dự thảo thông tư về quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo cha nội trình độ cao đẳng, trung cấp sau khi thừa nhận sai sót , câu chuyện đề xuất đuổi học người bán dâm lần thứ tư vẫn làm "nóng" phiên chất vấn của Quốc hội sáng 31/10.

Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) cho rằng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ không những không nhận bổn phận, mà còn chuyển lỗi cho cấp dưới.

sai trái sơ đẳng, không chấp thuận được

Ông Lê Đức Vĩnh, nguyên Trưởng bộ môn Toán, ĐH Nông nghiệp Việt Nam, cho rằng qua vụ việc này có thể thấy đội ngũ cố vấn cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có vấn đề, hiểu biết hạn chế về luật pháp.

Theo ông Vĩnh, hoạt động mại dâm là phạm luật, đã có quy định phạt theo khuôn khổ của pháp luật hiện hành.

“Phạm luật, tu sửa để trở nên người đàng hoàng được tầng lớp thời nay chấp thuận. Thế nhưng, liệu từng lớp có ưng thầy, các cô từ thuở còn ngồi ghế nhà trường đã phi pháp khi hành nghề mại dâm hay không?”, ông Vĩnh nêu vấn đề.

'Trach nhiem cua bo truong giao duc o dau khi do loi cho cap duoi?' hinh anh 1
Ông Lê Đức Vĩnh, nguyên Trưởng bộ môn Toán, ĐH Nông nghiệp Việt Nam, đặt câu hỏi: trách nhiệm của quan chức giáo dục ở đâu khi dự thảo văn bản sai, không đúng luật pháp, không hợp lòng dân, lại đổ lỗi cho cấp dưới.

Ông Vĩnh nhận định văn bản này khiến uy tín của ngành giáo dục đã thấp, nay càng bị ảnh hưởng. Việc hiệu trưởng một trường phổ quát trung học ở Hà Giang lôi kéo học sinh bán dâm là nỗi đau, vết thương khó xóa của ngành giáo dục. Vết thương chưa lành, Bộ GD&ĐT lại đưa ra văn bản kỳ quái, quy định thầy cô ngày mai bán dâm lần thứ tư mới bị đuổi học.

Nguyên trưởng bộ môn Toán cũng đặt câu hỏi: "bổn phận của bộ trưởng giáo dục ở đâu khi dự thảo văn bản sai, không đúng pháp luật, không hợp lòng dân, đổ lỗi cho cấp dưới?".

Ông nhận định sai lầm khi đưa ra mức kỷ luật sinh viên bán dâm trình bày sự yếu kém, không nắm luật pháp, không hiểu thế nè đạo đức của bố, cũng như sự chưa sât sát của người đứng đầu ngành.

GS.TSKH Phạm Tất Dong, Phó chủ toạ Hội Khuyến học Việt Nam, cho biết ông từng lên tiếng với bộ trưởng về năng lực của hàng ngũ giúp việc và vai trò của các thứ trưởng, "nhưng có vẻ mọi chuyện đâu vào đấy".

Ông Dong cũng cho rằng qua vụ này có thể thấy đội ngũ giúp việc cho bộ trưởng quá yếu kém, để xảy ra sai trái sơ đẳng, không bằng lòng được.

Phát hiện sinh viên hoạt động mại dâm, trường xử lý ra sao?

Theo thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc trọng điểm Tuyển sinh, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, những vi phạm về đạo đức cần bị xử lý mạnh hơn.

"Nếu đã đưa vào quy chế thì nên xử lý mạnh ngay từ lần đầu tiên vi phạm. Sinh viên hoạt động mại dâm bị công an xử lý, được báo về trường. Các em cũng có thể bị đuổi học theo xử lý của hội đồng kỷ luật của trường", ông Sơn nói.

GS.TS.NGƯT Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng ĐH Vinh - cho rằng đề xuất đuổi học sinh viên bán dâm lần thứ tư sai quá rõ ràng. Việc này không cần đưa vào quy định mà phải xử lý ngay khi phát hiện. Nó vận dụng cho sinh viên nói chung chứ không riêng ngành sư phạm.

Ông Khoa nói thêm việc không nhấn mại dâm là bảo vệ phẩm giá phụ nữ. Trong quá trình xây dựng văn hóa, trường học không thể quy định đuổi sinh viên nếu bán dâm lần thứ tư.

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT, quy định trong quy chế công tác sinh viên chỉ cần ghi: Mọi sinh viên vi phạm luật pháp hiện hành đều bị xử lý theo pháp luật. Tùy mức độ vi phạm nặng nhẹ, căn cứ quy định luật pháp, hiệu trưởng lập hội đồng kỷ luật và ra quyết định kỷ luật hạp.

na ná, GS.TSKH Phạm Tất Dong cho rằng sau khi rút lại dự thảo, Bộ GD&ĐT nên chỉnh sửa và bỏ hẳn điều này, không nên đưa vào quy định công tác học trò, sinh viên.

'Trach nhiem cua bo truong giao duc o dau khi do loi cho cap duoi?' hinh anh 2
Ông Lê Đức Vĩnh đặt câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu ngành giáo dục liên can đề xuất đuổi học trò viên bán dâm 4 lần. Ảnh: Hoàng Hà.

Không nên dung túng cho hoạt động mại dâm

Thực tế, quy định sinh viên bán dâm đến lần thứ tư bị đuổi học không phải mới. Thông tư số 10/2016/TT-BGDĐT về công tác học sinh, sinh viên năm 2016 cũng quy định Tương tự. Tuy nhiên, nhiều sinh viên cho hay mình không biết hoặc đọc qua nhưng không để ý quy định này.

Lan Anh, sinh viên năm thứ hai Học viện Báo chí Tuyên truyền, nói trước đây, cô không biết quy định này, đọc thông báo trên báo chí "thấy rất buồn cười". Cô cho rằng với môi trường kỷ luật ở trường đại học, sinh viên chắc chắn bị đuổi nếu phát hiện có hành vi bán dâm.

Thu Phương, sinh viên năm thứ hai ĐH Lâm nghiệp, nêu ý kiến việc quy định cụ thể hình thức xử phạt hành vi bán dâm lần một, hai, ba, bốn không cấp thiết. Ngược lại, quy định như vậy dễ gây hiểu nhầm trường ủng hộ việc bán dâm, chỉ cần trong số lượng cho phép.

"Hoạt động mại dâm phải cấm tuyệt đối! Đó là tối dạ xã hội, không được phép dung túng ủng hộ, trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam, nói gì đến việc cho phép đến ba, bốn lần", Vũ Yến Nhi, ĐH Khoa học tầng lớp và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), nói.

'Tôi không thấy bộ trưởng nhận trách nhiệm' Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền cho rằng bà không thấy Bộ trưởng GD&ĐT nhận trách nhiệm về đề xuất quy định đuổi học sinh viên bán dâm 4 lần.

Trả lời chất vấn sáng 31/10, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ GD&ĐT chủ trương bỏ thông tư đuổi học sinh viên bán dâm đến lần thứ tư. Lỗi do ban soạn thảo, đặc biệt cá nhân chủ nghĩa năng lực kém, đã đưa thông tin này lên.

quan điểm của Bộ GD&ĐT là học sinh, sinh viên bán dâm không cần đưa vào thông tư. Đây là vi phạm đã được pháp luật quy định. Ngay sau đó, Bộ GD&ĐT chỉ đạo xử lý phải sửa ngay, bỏ nội dung này khỏi thông tư.

tranh biện sau phần Trả lời của người đứng đầu ngành giáo dục, đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) cho rằng bà không thấy bộ trưởng nhận bổn phận nhưng mà chuyển lỗi cho cá nhân chủ nghĩa khác.

Theo bà Hiền, chỉ khi nào bộ trưởng nhận nghĩa vụ của người đứng đầu, chỉ khi nào bộ trưởng nhận ra năng lực của người giúp việc, và bộ máy quản lý ngành có vấn đề, hạn chế, thì mới có được những giải pháp lấy lại được sự uy nghiêm của quản lý giáo dục.



    The Author

    Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét