Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Nàng dâu được bố mẹ chồng thương vì may túi cả đêm

Nàng dâu được bố mẹ chồng thương vì may túi cả đêm - Ngôi sao Nàng dâu được ba má chồng thương vì may túi cả đêm - Ngôi sao

© 2004 Ngoisao.net
Email: webmaster@ngoisao.net
Điện thoại: 024 73009999 ext 4548
can dự quảng cáo

Chuyên mục văn hóa giải trí của Vnexpress.
Ngoisao.net, Tầng 5, Tòa nhà FPT Cầu Giấy, phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Thương trường - Thứ tư, 31/10/2018, 00:10 (GMT+7)

Nàng dâu được bác mẹ chồng thương vì may túi cả đêm

Khởi nghiệp sau sinh, chị Nhung thấy chặng đường mình đi hóc búa gấp bội so với nếu còn là nữ giới độc thân.

Với thương lái Nguyễn Thị Hồng Nhung (32 tuổi), vùng an toàn của một đàn bà là sự sung túc về vật chất, thời kì dành cho gia đình, cùng đầy đủ số ngày nghỉ lễ và phép ở cơ quan.

Năm 2015, chị gần như đã tụ hợp mọi yếu tố đó: công việc truyền thông ổn định trong một công ty lớn, gia đình hạnh phúc với chồng làm nhà nước và con gái kháu khỉnh. Duy một điều mà chị - cô gái thể hiện mình có cá tính mạnh - nhận chưa hề có ở thời điểm đã ngót 30: đam mê.

Và để có được nó, chị quyết tâm bước khỏi vùng an toàn, để rồi phải rơi vào khủng hoảng.

Hồng Nhung nhận mình từng là một thương lái ''ngô nghê''.

Lang thang tìm đam mê ngoài đường khi đã có gia đình

Hồng Nhung trước đây là nhân viên truyền thông với kinh nghiệm 7 năm, nhiều lần nhảy việc vì không quá mặn mà với việc nào mà thuần tuý coi chúng như ''cần câu cơm''.

Đến khi làm cho công ty lớn, gia đình đuề huề, chị được người xung quanh nhìn như một phụ nữ đã yên bề thất gia. Mối quan hoài lớn tới thời trang của chị thời khắc đó vẫn chỉ như thú vui.

Mang tên Hồng Nhung, cô gái trẻ dành tình cảm đặc biệt cho hoả hồng. Tình cờ năm 2015, chị biết đến loại túi xách thêu họa tiết nổi loài hoa này và ngay tức thì bị chúng hút. Nhung sắm cho mình chiếc to chiếc nhỏ, đến cả balo... tự tín là ''hàng độc''.

Balo thêu huê hồng mang thương hiệu Vintage Rose.

Nhưng có một vấn đề, sản phẩm bấy giờ chỉ bán ở Sài Gòn. Mỗi lần muốn mua, chị Nhung phải đặt và chờ chuyển từ trong Nam ra. Chị bắt đầu thắc mắc vì sao Hà Nội chưa có mẫu túi xách thêu họa tiết hoa như vậy.

Chị Nhung nhập thử bán và kết quả là lô hàng trước hết gồm 20 cái chưa về đến nơi đã được mọi người đặt hết.

Nhìn ra tiềm năng, cô gái Bắc thương thuyết xin chuyển giao công nghệ từ phía đơn vị Sài Gòn. Với kinh nghiệm là con số 0 và bằng ''niềm tin'', Hồng Nhung quyết tự sản xuất sản phẩm dệt may mang họa tiết giống tên mình.

Đúng dịp 30/4/2015, đáng lẽ đã có thể tận hưởng kỳ nghỉ có lương, chị Nhung thôi việc để thành lập thương hiệu túi Vintage Rose ở Hà Nội.

Chặng đường tiếp theo của Nhung không trải huê hồng như thành phẩm định làm ra hay tên bố mẹ đặt. Giữa đợt nóng kỷ lục của Hà Nội, chị không còn đến công ty ngồi văn phòng máy lạnh.

8h sáng hàng ngày, cô gái thất nghiệp xách xe ra đường ''lượn lờ'' tìm từng con ốc, khóa, khoen, xích, vải... cho dòng túi đang ''thai nghén''. Chị đồng thời lặn lội thăm nhiều nơi làm đồ handmade để học hỏi.

Chị Nhung kể có lần 15h về đến nhà, mặt đỏ gay gắt do say nắng, bố chồng thấy vậy khuyên bỏ và hứa xin việc khác cho.

Nhưng chưa hết, cô con dâu còn hì hục nguyên buổi tối đến khoảng 2-3h đêm bên máy may, học làm túi theo công nghệ chuyển giao. Đến lượt mẹ chồng nửa kêu nửa xót con: ''Mẹ không ngủ được vì tiếng lạch cạch suốt đêm''.

Chị Nhung tâm can: ''Dù trơ thổ địa và vất vả, đó mới là lúc tôi được cần lao cho đam mê của mình''.

Chị Nhung là thiết kế chính của công ty.

Tuy nhiên, bọc hàng trước tiên trị giá 50 triệu đồng bạc nguyên liệu và nhân công bị chủ nhân Vintage Rose ném thẳng ra thùng rác. nguyên cớ là không đáp ứng được chất lượng. Hàng xóm chứng kiến tiếc của, còn chị Nhung kiên quyết: ''Tôi sẽ không bán hay cho những gì mình cầm trên tay còn thấy trinh nữ''.

Một năm bị trói chân

Nhiều nuốm sau đó giúp ra lò túi huê hồng chấp nhận hơn thì một thử thách mới đến với nữ khởi nghiệp thèm khát bước khỏi vùng an toàn. Chị Nhung mang bầu cô ''công chúa'' thứ hai.

Chị san sớt hầu như tất thảy năm 2017 mình ở nhà và dành thời gian cho con. Bé Kem sinh ra cũng hay ốm nên việc chăm bẵm thêm phần khó khăn. Công việc kinh dinh chưa kịp vào guồng đã đình trệ. Bản thân Nhung rơi vào khủng hoảng.


Nữ khởi nghiệp dạy con gái không được phụ thuộc vào ai.

Nhớ lại thời điểm bế tắc nhất, chị rơm rớm nhưng không bao giờ quên con số xác thực trong tài khoản công ty lúc ấy: 5 triệu đồng. Nhung, trong một đêm, nằm bật khóc vì không biết sáng hôm sau tính sổ lương 30 triệu đồng cho viên chức ra sao.

Những công nhân gắn bó cùng chị từ ngày đầu ngỏ ý lĩnh lương muộn để giúp đỡ, nhưng chủ thương hiệu giữ tâm niệm không bao giờ nợ lương, thậm chí chậm cũng không, và thà chấp nhận đi vay để trả cho người cần lao.

Sức khỏe sút giảm, trên vai là bổn phận với gia đình, hai con gái nhỏ, nhưng cũng còn bổn phận với công ty và những người đã theo chị, bà mẹ hai con rút cuộc quyết định lên tiếng với chồng và cha mẹ ở cùng: ''Con cần đi làm''.

Ngoài hoả hồng, họa tiết các loài hoa khác cũng được Nhung sáng tạo trên sản phẩm.

Như chim sổ lồng

Hồng Nhung dấn, 2017 trở về trước, chị mới có ham làm sản phẩm thủ công còn đầu óc kinh doanh vẫn nghô nghê. Hồi đó, chị cũng chưa dám marketing rần rộ vì sản phẩm còn hạn chế. Bà chủ Vintage Rose quan niệm: ''Khách hàng kể cả 1.000 người đến mua nhưng nếu không quay lại thì cũng thất bại''.

Ngày trở lại, doanh gia trẻ tích cực dự chính vào khâu thiết kế, ''chào sân'' kiểu dáng đa dạng hơn của nhãn hiệu túi riêng. Bên cạnh đó, chị Nhung phụ trách mọi vai trò từ lo nguồn cung nguyên phụ liệu, cắt may, bán hàng... Khi chất lượng hàng đã được bảo đảm, Vintage Rose bắt đầu đầu tư các khâu như truyền thông, thương mại điện tử... Đơn hàng lần lượt kéo đến, bà chủ không ngại bỏ bát đũa giữa bữa cơm gia đình để đi ship đồ cho khách.

Chị Nhung cho rằng khi bán được một sản phẩm, cái mình nhận lại không chỉ là tiền.

''Chỉ cần một câu vui và ưng của khách là mình lại như được tiếp 'sức trâu sức bò' mà làm'', chị nói.

Sau những giờ khắc tất tưởi đó, Nhung lại về với chồng con với suy nghĩ: ''Không phụ nữ nào quên được gia đình''.

Bà mẹ hai con hiện mở mang cửa hàng túi ra nhiều thị thành khắp cả nước.

Năm 2018, nhờ vai trò tái xuất của nhà sáng lập, thương hiệu Vintage Rose đi vào hoạt động ổn định. Nữ chủ nhân trông coi sản phẩm có sự khác biệt về họa tiết và cả chất liệu lụa và gấm ít được dùng trong các mặt hàng túi xách ''Made in Vietnam''. Chị Nhung cho biết túi được định dáng cứng cáp nhưng làm bằng chất liệu mềm mại sẽ biểu trưng cho hai nét tính cách cần có của một đàn bà đương đại.

Hiện nữ thương nhân không còn phải nơm nớp mỗi khi đến ngày trả lương viên chức.

Trong mắt viên chức kinh dinh tên Hằng (22 tuổi), sếp Nhung ngày nay chính là hình mẫu phụ nữ cô muốn trở nên: tự lập, có sự nghiệp riêng và nuôi sống được đam mê. Hằng tốt nghiệp ĐH Nông Nghiệp với tấm bằng giỏi, nhưng từ ngày chứng kiến giám đốc Nhung trông nom từng sợi chỉ, dần được truyền mê say với túi thêu và muốn theo đuổi lâu dài.

Còn với người đã kinh qua như Nhung, ước mơ làm chủ có luật chơi khôn cùng rõ ràng: ''Người khởi nghiệp chỉ khi nào thành công mới được trông, còn không, tất vô nghĩa''.

Những lúc rỗi rãi, vợ chồng Nhung thường tổ chức các chuyến du lịch đưa hai con gái đi cùng.

Thanh Tùng
Ảnh: NVCC

Ý kiến độc giả ()
20/1000

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét