Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Ông Trương Trọng Nghĩa: 'Không nên quy chụp khi tranh luận về trách nhiệm Bộ trưởng'

Ông Trương Trọng Nghĩa: 'Không nên quy chụp khi tranh luận về trách nhiệm Bộ trưởng' - VnExpress
VnExpress
lăng xê
VnExpress
0123.888.0123 (HN) - 0129.233.3555 (TP HCM) Liên hệ quảng cáo
Thứ tư, 31/10/2018, 13:59 (GMT+7)

Ông Trương Trọng Nghĩa: 'Không nên quy chụp khi tranh luận về nghĩa vụ Bộ trưởng'

Đại biểu cho rằng trong phiên chất vấn nên dành thời gian để Bộ trưởng giải đáp và xác lập văn hoá tranh cãi lành mạnh trên nghị trường.

Đại biểu Quốc hội tranh luận về trách nhiệm của Bộ trưởng Giáo dục

Quốc hội dành trọn ba ngày làm việc, từ 30/10 đến 1/11 để chất vấn thành viên Chính phủ và trưởng ngành tư pháp. Tuy nhiên, diễn biến các phiên làm việc ghi nhận nhiều đại biểu đã dành thời gian tranh cãi với nhau trên nghị trường.

Trong đó, vào đầu phiên làm việc chiều thứ tư 31/10, ông Trương Trọng Nghĩa đã bấm nút tranh cãi với đại biểu Lê Thị Thanh Xuân xung quanh các ý kiến của bà Xuân và bà Phạm Thị Minh Hiền trên nghị trường trước đó.

Cụ thể thuần khiết cùng ngày, bà Xuân có quan điểm thảo luận với với đại biểu Hiền sau khi bà Hiền nêu chất vấn liên quan đến dự thảo thông tư "đuổi học sinh viên bán dâm 4 lần" của Bộ Giáo dục. Bà Hiền san sớt sự lo lắng trước "năng lượng bị động của xã hội trong thời kì qua mà Bộ giáo dục mang đến", tuy nhiên bà Xuân không tán đồng và cho rằng quan điểm đó đã đưa ra góc nhìn bi quan, thiếu hăng hái về ngành.

Thậm chí bà Xuân cho rằng, ý kiến của đại biểu Hiền sẽ “tạo ra hiềm nghi của phụ huynh, học trò đối với ngành giáo dục nước nhà”.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Võ Hải

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Võ Hải

Theo ông Nghĩa, trong phiên làm bữa nay, đại biểu Quốc hội đang làm việc liên quan là thay mặt cử tri chất vấn thành viên Chính phủ, dựa trên cơ sở kiến thức, nhận thức, quan sát và thông tin của mỗi người. Người đáp là các vị Bộ trưởng và các vị này "đủ trình độ, năng lực, lực lượng, bộ máy và bản lĩnh để đáp chất vấn".

"Cử tri và các đại biểu muốn nghe Bộ trường giải đáp chất vấn dù mỗi người một cách khác nhau, chúng ta nên quý trọng quyền này", ông Nghĩa nói.

Theo vị đại biểu TP HCM, các đại biểu tranh luận lẫn nhau là chuyện thường nhật (như dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng sửa đổi đã qua 3 kỳ họp vẫn tranh cãi) nhưng "không nên lên gân, quy chụp lẫn nhau".

"mới rồi trên mạng tầng lớp có một số trường hợp quy chụp đại biểu. Tôi yêu cầu chúng ta tuyệt đối tránh việc này, phải xây dựng văn hoá nghị trường, đặt ích của quần chúng, giang san lên trên hết và coi trọng lẫn nhau. Các đại biểu có quyền tranh biện, không đồng ý vì chưa đúng hoặc chưa chính xác nhưng không được quy chụp động cơ của đại biểu này hay đại biểu khác. Điều đó tạo không khí không lành mạnh, cản ngăn hoạt động dân chủ của Quốc hội", ông Nghĩa giãi tỏ.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa

Video: Đại biểu Trương Trọng Nghĩa phát biểu.

"Có thể phóng thích hàng nghìn container phế liệu chỉ trong 2 tháng"

Đại biểu Hà Thị Lan chất vấn về "lỗ hổng" trong quản lý khi để xảy ra tình trạng hàng nghìn container phế liệu nhập cảng nằm ùn ứ tại các cảng biển.

Theo Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà, "vấn đề này không phải cơ quan chức năng không biết, không chủ động mà thực tại là biết trước và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên tham mưu chính sách đề phòng từ xa".

Ông cho biết, một số vật liệu cần cho sản xuất thì được phép nhập, "lỗ hổng ở đây là chưa kiểm soát được hàng hoá vào lãnh thổ và chưa có cơ chế cơ quan gác cổng phối hợp với các cơ quan quản lý để kiểm soát".

"Giải quyết vấn đề này không khó. Trước khi các lô hàng vào thì đề nghị tổ chức độc lập thẩm tra. Bộ Tài nguyên đã ban hành đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để giám định. Việc kiểm soát không cho du nhập phế liệu vào là trong tầm tay", ông Hà nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Ngọc Thắng

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đáp chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Ngọc Thắng

Về hướng xử lý số container phế liệu tồn ở các cảng biển, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã tham mưu Chính phủ yêu cầu tổ chức, cá nhân chủ nghĩa nhập về phải bỏ tiền ra tái xuất; với số lượng hơn 58% container nhập lậu, không có giấy tờ thì vận dụng một số biện pháp xử lý. Cụ thể, do số container này là chất thải, chứa rác, nên cơ quan chức năng sẽ lựa chọn doanh nghiệp đủ năng lực xử lý.

"Ở đây quốc gia không mất đồng nào vì doanh nghiệp có thể dùng hàng hoá này bán đấu giá, một phần dùng bù đắp phí, một phần để xử lý chất thải. Nếu làm được như vậy thì chỉ 2 tháng sẽ giải phóng được số lượng container đang tồn ở cảng", ông Hà khẳng định.

Giơ biển tranh biện, đại biểu Trần Văn Minh cho rằng thông báo Bô trưởng Hà nêu cốt tử "xử lý vụ việc, chứ chưa bao quát vấn đề".

Theo báo cáo của Bộ có hơn 15.000 container đang tồn ở cảng, trong số này có container chứa phế liệu. "Cử tri lo ngại có thể chứa chất thải nguy hại, tiềm ẩn nguy cơ môi trường nếu không có giải pháp xử lý thích đáng", ông Minh nói và đề nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, với bổn phận đứng đầu Chính phủ làm rõ vấn đề.

"Không có lợi ích nhóm trong xử lý dự án thua lỗ"

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh chất vấn việc xử lý 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành Công Thương, trong đó có dự án sắt đá Thái Nguyên tuổi 2. "tại sao chậm, có ích nhóm không, xử lý vi phạm có nghiêm minh không?", ông Sinh đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh: Ảnh: Hoàng Phong

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh: Ảnh: Hoàng Phong

Bộ trưởng công thương nghiệp Trần Tuấn Anh khẳng định, cả 12 dự án thua lỗ đều đã được xử lý đồng bộ, toàn diện các khía cạnh, trong đó có thẩm tra pháp lý và coi xét nghĩa vụ. Có 4 dự án đã được chuyển cơ quan công an điều tra, khởi tố 2 dự án, tiếp kiến điều tra các dự án khác có dấu hiệu vi phạm Pháp luật như đạm Ninh Bình, đạm Hà Bắc, nhiên liệu sinh vật học Bình Sơn; đã có nhiều cá nhân chủ nghĩa bị tạm giam phục vụ cho việc điều tra.

"Trong ban chỉ đạo của Chính phủ và Bộ công thương nghiệp, chúng tôi khẳng định không có lợi ích nhóm ở bất kỳ hoạt động nào trong xử lý vướng mắc, tồn tại của các dự án này", ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Quốc hội tiếp hoạt động chất vấn từ 8h sáng mai, thứ năm ngày 1/11.

Anh Minh - Hoàng Thuỳ - Võ Hải

ý kiến bạn đọc ()
Có 1 bình luận mới
20/1000
20/1000
chia sẻ bài viết qua email

Ông Trương Trọng Nghĩa: 'Không nên quy chụp khi bàn cãi về trách nhiệm Bộ trưởng'

Thời sự

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét