Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Vũ Nhôm: 'Bị cáo thân Trần Phương Bình, mượn cả chục triệu USD'

Vũ Nhôm: 'Bị cáo thân Trần Phương Bình, mượn cả chục triệu USD' - VnExpress
VnExpress
quảng cáo
VnExpress
083.888.0123 (HN) - 082.233.3555 (TP HCM) Liên hệ quảng cáo
Thứ sáu, 30/11/2018, 08:36 (GMT+7)

Vũ Nhôm: 'Bị cáo thân Trần Phương Bình, mượn cả chục triệu USD'

Trong chiếc áo sơ mi xanh dài tay, tóc chải ngược, Vũ Nhôm nhiều lần khẳng định không cướp đoạt 200 tỷ của DAB mà chỉ mượn như những lần trước.

Phan Văn Anh Vũ bị cách ly khi tòa xét hỏi ông Trần Phương Bình

Vũ Nhôm được đưa đến tòa lúc 6h30. Ảnh: Hữu Khoa.

Vũ Nhôm được đưa đến tòa lúc 6h30. Ảnh: Hữu Khoa.

Sáng 30/11, ông Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT nhà băng Đông Á - DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm, 43 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) và 24 bị cáo khác được đưa đến tòa khá sớm.

Vũ Nhôm bó tay trông khá thoải mái khi bước xuống xe bịt bùng, phía sau là Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên trưởng phòng quản lý nợ DAB). Đây là 2 bị cáo kêu oan, được HĐXX cách ly tại trại giam khi xét hỏi ông Trần Phương Bình và những người khác từ hôm mở màn tòa.

Vẫn cầm túi nylon đựng giấy tờ, ông Bình tỏ rõ sự mỏi mệt. Còn nguyên Phó Tổng giám đốc DAB Nguyễn Thị Kim Xuyến phải nhờ hai cán bộ tư pháp dìu vào phòng lưu phạm vì chân bị thương.

Vũ Nhôm: 'Bị cáo oan'

Là người trước nhất được gọi lên xét hỏi, Vũ chống hai tay lên bục khai báo, giọng nói khá nhanh: "Cáo trạng truy tố bị cáo không chính xác. Bị cáo hoàn toàn không phạm tội. Hơn 200 tỷ đồng cơ quan điều tra kết tội cướp đoạt là quan hệ dân sự giữa bị cáo và ông Bình. Vì vay nên bị cáo không phải ký bất kỳ hồ sơ nào".

Vũ khai quen ông Bình vào năm 2006, ưng chuẩn Võ Ngọc Châu (Tổng giám đốc Công ty 586). Tình cảm giữa hai người rất tốt, ông Bình nhiều lần viện trợ Vũ. Có những đối tác tốt Vũ sẽ giới thiệu cho ông Bình để vay vốn.

Vũ không đề xuất mua cổ phần của DAB. Đầu năm 2014 ông Bình nói với Vũ về tình hình của ngân hàng và mong muốn Công ty Bắc Nam 79 mua lại 60 triệu cổ phần với giá 600 tỷ.

Tòa hỏi "vì sao không chịu mời 100 hay 50 triệu cổ phần", Vũ đáp: "HĐXX phải hỏi anh Bình, bị cáo không biết". tin cẩn ông Bình, Vũ thế chấp tài sản cho DAB để vay 400 tỷ đồng. Hội đồng định giá đất của bị cáo chưa tới 600 tỷ nên chỉ định mua 40 triệu cổ phần. "Thực lực đến đâu thì bị cáo mua đến đó. Nhưng anh Bình nói 'được rồi, anh sẽ cho mày vay tiền cá nhân chủ nghĩa của anh'", Vũ khai.

Sáng 17/1/2014, ông Bình gọi cho Vũ nói đã thu xếp được tiền và kêu sang gặp. Tại phòng làm việc, ông Bình gọi cho một người nói: "Mày bán 10 triệu USD cho anh, lát giao cho Vũ nộp 200 tỷ, phần còn lại chuyển vào account anh". Sau đó Nguyễn Đức Vinh (Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DAB) mời Vũ xuống tầng một để ký giấy tờ, nhưng ông Bình kêu lên phòng làm việc. Tại đây, Vũ viết theo bảng kê tiền mặt đã có sẵn nội dung, theo sự chỉ dẫn của Vinh.

Title Vũ nhôm 2
Title Vũ nhôm 2

Phan Văn Anh Vũ nói 200 tỷ đồng là "mượn" của ông Bình.

Vũ khai tiếp, lần đầu mua cổ phần không thành công nên được DAB trả lại 600 tỷ đồng cùng 9 tỷ tiền lãi. Tiền trả về công ty gồm 2 khoản, 400 tỷ đồng thế chấp tài sản và 200 tỷ vay của ông Bình. Số tiền này bị cáo dùng 500 tỷ để mua 50 triệu cổ phần của 4 công ty do ông Bình giới thiệu. 100 tỷ còn lại mua cổ phần Công ty An Bình (công ty của ông Bình) và mới trả được 46 tỷ.

Vũ nhiều lần lặp lại trước tòa "rất tin tưởng.# anh Bình, trước nay anh Bình nói gì có đó" và biểu đạt khá dài dòng các tình tiết. Khi chủ tọa ngắt lời, Vũ nói: "HĐXX cho bị cáo nói, suốt 7 tháng 13 ngày qua (tính từ thời điểm có kết luận điều tra) bị cáo không làm sao ngủ được. Rõ ràng chuyện 200 tỷ đồng là bị cáo vay anh Bình mà".

Để bảo vệ quan điểm của mình, Chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79 nhắc về khoản nợ 13,4 triệu USD chưa trả DAB. Vũ cũng khẳng định đây là quan hệ dân sự do "uy tín" với ông Bình, xảy ra trước khi Vũ mua cổ phần của DAB. Bị cáo kẹt tiền nên gọi ông Bình nhờ, vì trước đây ông Bình cũng nhiều lần trợ giúp. "Có 9-10 lần anh Bình cho bị cáo mượn đôla, trực tiếp đưa tiền. độc nhất vô nhị một lần có người khác đưa cho bị cáo tại Hà Nội. tất đều không ký giấy tờ. Vậy sao lần này cơ quan điều tra lại truy tố bị cáo, bị cáo hoàn toàn oan, hoàn toàn không hề vụ lợi", Vũ nói.

Chủ tọa cho biết lời khai tại tòa của ông Bình về cỗi nguồn số tiền 200 tỷ đồng "không khớp" với Vũ. "Bình khai trước đó muốn bán 10 triệu USD nhưng Nguyễn Thị Kim Loan (Trưởng phòng kinh doanh Hội sở DAB) không đồng ý. Vì thế đã chỉ đạo Nguyễn Đức Vinh lập chứng từ thu khống 200 tỷ từ bị cáo", chủ tọa nói.

Năm 2013 DAB bị thua lỗ kéo dài, thiếu hụt số lượng lớn tiền, vàng trong kho quỹ. Ông Bình ra chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 lên 6.000 tỷ đồng để vấn đầu tư, có tiền xử lý khó khăn, nâng cao vị thế. Ông Bình bán cho Vũ Nhôm 60 triệu cổ phần DAB với giá 600 tỷ đồng để trở nên cổ đông lớn, nắm quyền chi phối DAB. Vũ Nhôm thế chấp 220 lô đất tại Đà Nẵng được định giá 400 tỷ, 200 tỷ còn lại được ông Bình chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ của DAB ứng bù. Khi việc tăng vốn thất bại, ông Bình lại trả Vũ 600 tỷ đồng gốc (tức có 200 tỷ DAB ứng) và hơn 9 tỷ tiền lãi.

Khi được hỏi mục đích dùng khoản tiền này, Vũ cho biết mình dùng vào việc cá nhân, hiện gia đình đã nộp 173 tỷ đồng cho cơ quan điều tra.

Bị cáo Ái Lan. Ảnh: Hữu Khoa.

Bị cáo Ái Lan. Ảnh: Hữu Khoa.

Nguyên Trưởng phòng quản lý tài sản nợ DAB kêu oan 2 tội

HĐXX xét hỏi Nguyễn Thị Ái Lan - bị buộc tội kinh doanh ngoại hối trái phép gây thiệt hại hơn 352 tỷ đồng và chi lãi ngoài gây thiệt hại gần 468 tỷ của DAB. Việc chi lãi ngoài Lan được Phó giám đốc điều hành DAB Nguyễn Thị Kim Xuyến chỉ đạo thỏa thuận. Được triệu tập đến tòa hôm qua, ông Trịnh Ngọc Bình (Thủ quỹ ngoại tệ trụ sở DAB) khai được Lan chỉ đạo chi lãi suất ngoài 160 tỷ cho 72 đơn vị kinh doanh khu vực TP HCM. Ông Bình từng thắc mắc nhưng Lan nói "không cần phải lo, cứ ký".

Tuy nhiên, giải đáp tòa cũng như cơ quan điều tra trước đó, Lan đều phủ nhận sai phạm. "Bị cáo cho rằng thông báo những bị cáo khác khai là không chính xác", Lan nói, giọng kiên quyết.

Đối với nội dung kinh dinh ngoại hối, Lan cho rằng lời khai ghi trong cáo trạng là chưa đầy đủ, dễ gây hiểu nhầm. "Bị cáo lập phiếu thu không có nghĩa là bị cáo kinh dinh ngoại hối. Bị cáo cũng cho rằng mình không chi lãi ngoài", Lan khai.

Ông Trần Phương Bình từng là giảng viên, trước khi qua lãnh đạo DAB. Ảnh: Hữu Khoa.

Ông Trần Phương Bình từng là giảng viên, trước khi qua lãnh đạo DAB. Ảnh: Hữu Khoa.

Ông Trần Phương Bình: 'Bị cáo không dùng tiền DAB cho cá nhân'

Luật sư Phan Trung Hoài (biện hộ cho ông Bình) tham gia phần xét hỏi: "DAB tồn tại âm vốn chủ sở hữu, lỗ luỹ kế, tại sao ông phải đưa người thân vào để mua cổ phiếu?".

Ông Bình cho rằng làm vậy để mọi người thấy trong cơn khủng hoảng DAB vẫn có thể tăng vốn điều lệ. Cũng như diễn tả trước đó, do không nhờ được ai nên ông Bình phải lấy tên vợ con để mua.

Giọng từ tốn, rành rọt, ông Bình nói về những nhân tố tác động đến hoạt động của ngân hàng gồm uy tín và nguồn nhân lực: "nhân tố đưa bị cáo đến sai phạm là nguồn nhân lực của DAB so với đề nghị tồn tại và phát triển nhà băng còn hạn chế. Chỉ có bị cáo điều hành hoạt động kinh dinh, các thành viên khác của HĐQT đều kiêm nhiệm".

Giải thích lý do không phê duyệt HĐQT, ông Bình cho rằng "nếu có vắng HĐQT thì cũng không giải quyết được, nếu có thì cũng rất chậm trễ".

Về số tiền 358 tỷ đồng bị cáo buộc sử dụng cá nhân chủ nghĩa, ông nói, 194 tỷ đồng được trích ra để giải quyết khoản vay 160 tỷ mua cổ phiếu của Công ty Quỹ Lộc Việt. Số tiền còn lại chủ yếu phục vụ chi trả lãi cho ngân hàng. "Bản thân bị cáo không dùng, nếu có thì cũng không đến hàng tỷ, tài sản bị cáo có nằm ở dạng cổ phiếu", cựu giám đốc điều hành DAB biểu thị.

"tại sao kinh doanh vàng thua lỗ hơn 20 triệu USD bị cáo không thưa với HĐQT để tìm giải pháp tháo gỡ", Luật sư hỏi. Ông Bình Giải thích: "DAB đã bị âm quỹ rất nhiều, có khoản lỗ ngoại hối từ năm 2003-2005, cũng như hoàn 100 triệu USD cho công ty nước ngoài. Bị cáo sợ nếu bẩm với HĐQT hoặc ban kiểm soát sẽ bị thẩm tra. Lúc đó, nếu HĐQT công bố sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của DAB".

Cựu giám đốc điều hành DAB nói không dám phân vua điều gì với gia đình vì con của bị cáo còn đi học. song song, ông chỉ nghĩ đến uy tín của DAB mà không phải tuy tín cá nhân.

Ông Bình
Ông Bình

Ông Trần Phương Bình nói về việc dùng tiền tài DAB

Trong hôm trước tiên bị xét hỏi, ông Bình cho biết, trước khi nhận văn bản bổ nhiệm của Ủy ban quận Phú Nhuận về làm việc tại ngân hàng, ông là giảng viên trường Trung học Tài chính TP HCM. Bà Cao Thị Ngọc Dung (vợ ông Bình) từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị DAB, đến năm 1997 thì rút khỏi ngân hàng.

Trong phạm vi vụ án, ông Bình bị buộc tội Lạm dụng chức vụThiếu nghĩa vụ, chỉ đạo cấp dưới gây hàng loạt sai phạm khiến ngân hàng thiệt hại 3.608 tỷ đồng. Trong đó, ông Bình giúp Vũ chiếm đoạt hơn 200 tỷ của DAB ở lần tăng vốn điều lệ; mua giúp 13,4 triệu USD nhưng Vũ chưa thanh toán.

Đối với số tiền thiệt hại còn lại 1.551 tỷ đồng, nguyên Tổng giám đốc DAB và các bị cáo sai phạm khi: xuất quỹ sai nguyên tắc cho 219 công ty để chi lãi ngoài huy động vốn; kinh doanh ngoại hối, hơn 610 lượng vàng tài khoản...

Kỳ Hoa - Hữu Khoa

quan điểm bạn đọc ()
Có 1 bình luận mới
20/1000
20/1000
Chia sẻ bài viết qua email

Vũ Nhôm: 'Bị cáo thân Trần Phương Bình, mượn cả chục triệu USD'

Pháp luật

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét