Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Phó Thủ tướng: Startup không phải lập tức thành công ty triệu đô

Diễn đàn đối thoại cấp cao về hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sáng 30/11 tại Đà Nẵng đã phân tích nhiều góc cạnh can dự lĩnh vực này tại Việt Nam.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, dù việc phát triển cộng đồng startup, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam còn nhiều khó khăn nhưng các cơ quan Nhà nước, đặc biệt Chính phủ rất quan tâm và thực thụ mong muốn xúc tiến cộng đồng này phát triển.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: Đình Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam san sớt tại diễn đàn. Ảnh: Đình Nam.

thời kì qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ và ngày một hoàn thiện với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm đã hoạt động tại Việt Nam, trong đó có sự dự của nhiều tập đoàn lớn trong nước như FPT, Viettel, Vingroup...

Các địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM cũng xây dựng được một số kết quả đáng ghi nhận. Nhiều doanh nghiệp kêu gọi thành công những khoản đầu tư lớn vươn ra quốc tế như Foody, Kyber Network, Tiki, Sendo...

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho rằng, với khởi nghiệp sáng tạo Chính phủ là cơ quan tương trợ, đồng hành, chăm lo phát triển hệ sinh thái, tạo môi trường để có nhiều doanh nghiệp ra đời. Chính phủ cũng đưa ra các định hướng, chính sách xúc tiến, kết nối với cộng đồng quốc tế.

Đây là khuynh hướng chung của thế giới và nhiều quốc gia, với Singapore từng rất thành công.

Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Đông.

Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Đông.

Theo ông Peter Ong, chủ toạ Cơ quan tương trợ doanh nghiệp Singapore, nhà nước này đã mở cửa, thiết lập quan hệ đối tác để thúc đẩy phát triển khởi nghiệp sáng tạo. Số lượng startup về công nghệ năm 2017 của Singapore là 4.000, họ được tương trợ đầu mối, kết liên khu vực tư nhân và Nhà nước để tạo màng lưới và hạ tầng hoạt động.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần phải thay đổi suy nghĩ, "chẳng thể đòi hỏi thuận tiện ngay từ đầu hay nghĩ thoáng qua là làm startup phải gắn ngay với toàn cầu, phải trở nên công ty triệu đô, tỷ đô. Hãy bắt đầu từ những nhu cầu hàng ngày, tìm dịp trong những thách thức của cuộc sống".

Còn phía Nhà nước, không chỉ là hỗ trợ vốn hay hoàn thiện hố tiêu pháp lý mà quan yếu nhất là đặt ra đầu bài.

"Chúng ta hãy nhìn vào thực tế, người dân muốn gì, doanh nghiệp muốn gì, Chính phủ muốn gì. Bài toán nhiều người cùng muốn tìm câu đáp chính là ý tưởng cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Khi ý tưởng tốt thì sẽ có khởi nghiệp. Đó là cách tiếp cận mới của Chính phủ", Phó thủ tướng nói.

Diễn đàn đối thoại cấp cao về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2018 (Techfest 2018) do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội liên hợp Thanh niên Việt Nam kết hợp tổ chức.

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét