Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Ông Trần Bắc Hà bị bắt: Bài học “xương máu” cho các lãnh đạo ngân hàng

Ông Trần Bắc Hà bị bắt: Bài học “xương máu” cho các lãnh đạo ngân hàng

Việc bắt và khởi tố ông Trần Bắc Hà là bài học đối với các thế hệ lãnh đạo nhà băng hiện giờ để không đi vào “vết xe đổ”.

TS. Lê Đăng Doanh
Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM)
67 bài viết

Có diễn đạt ích lợi nhóm

Với sự việc ông Trần Bắc Hà - Cựu Chủ tịch nhà băng BIDV, bị bắt, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, đây là ráng rất lớn của các cơ quan chức năng khi thực thi pháp luật, vì ông Hà vốn là người có thần thế rất lớn và được cho là có sự “chống lưng” của một số đối tượng khác. “Hy vọng luật pháp và công lý sẽ được áp dụng một cách công minh với ông Trần Bắc Hà ”, ông Doanh nói.

TS. Lê Đăng Doanh phân tách, việc thực thi nghiêm trang pháp luật sẽ giúp cho việc quản lý ngân hàng, quản lý Nhà nước và quản lý doanh nghiệp quốc gia được trang nghiêm và đem lại các chuyển biến hăng hái trong thời gian tới. Đồng thời, sẽ rút kinh nghiệm trong việc quản lý nhà băng nói chung, nhà băng BIDV nói riêng có hiệu quả theo đúng các quy định của luật pháp.

Căn cứ kết quả điều tra, tài liệu chứng cớ đã thu thập được mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban bố cùng việc thực thi lệnh bắt ông Trần Bắc Hà, TS. Lê Đăng Doanh nhận định, những hành vi của ông Hà là độc đoán, chuyên quyền, không tham khảo quan điểm của các đồng sự, do đó các quyết định của ông Hà đã để lại hậu quả rất tiêu cực cho hoạt động của ngân hàng và phản ánh tình trạng ích lợi nhóm vẫn tồn tại.

Theo TS. Lê Đăng Doanh, việc bắt và khởi tố ông Trần Bắc Hà sẽ là bài học đối với các đời lãnh đạo nhà băng hiện nay, để họ tránh để xảy ra tình trạng na ná và không đi vào “vết xe đổ” của ông Trần Bắc Hà.

Ông Trần Bắc Hà bị bắt: Bài học “xương máu” cho các lãnh đạo ngân hàng - Ảnh 1.

Ông Trần Bắc Hà.



Lỗ hổng không nằm ở pháp luật mà ở thực thi

trạng sư Trương Thanh Đức, chủ toạ Hội đồng thành viên Công ty Luật BASICO, đánh giá: Hệ thống luật pháp của Việt Nam hiện giờ khá chém. Cụ thể, trong trường hợp của ông Trần Bắc Hà, quy định của luật pháp không phải vì có sơ hở, “lách luật” dẫn đến vi phạm, mà vấn đề là ở chỗ chấp hành, thực thi, thanh tra, thẩm tra, giám sát, quản lý.

“Việc vi phạm không phải chỉ vụ này mà ở cả những vụ khác, không chỉ 1 nhà băng mà nhiều nhà băng, chỉ khi chẳng thể khắc phục được hậu quả thì đưa ra xử lý, lúc đó thì hậu quả đã rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, lỗ hổng không nằm ở pháp luật mà ở chỗ thực thi”, trạng sư Trương Thanh Đức đánh giá.

trạng sư Trương Thanh Đức cho rằng, giám sát cũng là một nguyên do lớn. Nếu cá nhân chủ nghĩa cố tình vi phạm mà thanh tra giám sát không phát hiện ra sẽ là câu chuyện nghiêm trọng, còn ở đây lại là có biết, có xử lý, có ngừa nhưng lúc nào đưa ra không có sự thống nhất, rõ ràng.

Theo Luật sư Đức, thỉnh thoảng có sự không rõ ràng giữa vô ý và cố ý trong lĩnh vực nhà băng nói riêng, trong lĩnh vực kinh dinh nói chung. Cụ thể, nếu người đứng đầu quyết định đầu tư sai, rủi ro thị trường hay trường hợp bất khả kháng… nhưng họ vô tư lự, không có sự tư lợi, cố ý, tham nhũng thì phải tha, nhưng có trường hợp vẫn bị đưa ra xử lý. trái lại, có những trường hợp cố tình vi phạm và khi có hậu quả nghiêm trọng, đến lúc không thể giấu, bưng bít thì mới đưa ra xử lý. “Điều đó dẫn tới tình trạng không nghiêm, không có tác dụng răn đe, cảnh báo”, ông Đức cho hay.

ngân hàng là ngành hệ trọng tới tiền nong, bổn phận nhiều nên việc sơ sót hoàn toàn có thể xảy ra nếu không được ngăn chặn kịp thời. Theo Luật sư Đức, trước đây tình trạng vi phạm quá phổ quát, ngân hàng nào cũng xảy ra, chỉ khác ở mức độ vi phạm. Do đó, điều quan yếu nhất là cần có các biện pháp giám sát, quản lý, tăng cường thanh tra, thẩm tra, Đồng thời xử lý nghiêm những sai phạm thì mới có thể hạn chế những sai phạm trong thời kì tới.

Mọi sai phạm đều phải trả giá

Còn theo nhận định của TS. Nguyễn Minh Phong, sự kiện ông Trần Bắc Hà bị bắt sau một thời kì dài ẩy đã khiến dư luận cả nước rất quan tâm. Điều này cho thấy kiên tâm của Đảng, Nhà nước cũng như của các cơ quan chuyên ngành trong vấn đề về truy bắt những người có vi phạm gây hại cho sơn hà nói chung và cho ngành nhà băng nói riêng.

Ông no ấm ý, sau sự việc này, những người tại chức nên lấy đó làm gương để hiểu rằng mọi sai phạm dù sớm hay muộn cũng sẽ phải trả giá. Công luận rất bức xúc và đang theo dõi xem tới đây cơ quan chức năng sẽ xử lý những hành vi phạm tội của ông Hà như thế nào, có thích đáng hay không.

Theo chuyên gia kinh tế này, việc xử ông Trần Bắc Hà có ý nghĩa răn đe, cảnh tỉnh cũng như ý nghĩa thiết thực rất lớn trong hoạt động của đời sống ngân hàng. Ngoài ra, giúp cho cộng đồng quốc tế tin cậy hơn vào quyết tâm chống tham nhũng, quyết tâm làm lành mạnh hóa các hoạt động kinh tế từng lớp của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và mở cửa.

Ngày 29/11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thực hiện tống đạt các Quyết định và thi hành Lệnh bắt, nhà pha đối với 4 bị can có hệ trọng đến vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên hệ đến hoạt động nhà băng" xảy ra tại ngân hàng thương nghiệp cổ phần Đầu từ và phát triển Việt Nam (BIDV).

Trước đó, tại kỳ họp thứ 27, Ủy ban thẩm tra Trung ương đã coi xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy nhà băng BIDV và các cá nhân hệ trọng về các vi phạm, lỗi đã được kết luận.

UBKTTW thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà, nguyên bí thơ Đảng ủy, nguyên chủ toạ Hội đồng Quản trị.

Ông Trần Bắc Hà đã vi phạm nguyên tắc tụ tập dân chủ, quy chế làm việc, có bộc lộ áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành; vi phạm nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giữ chức vụ trong hệ thống BIDV; vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc thông qua chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ, trong đó có việc duyệt y chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên can đến vụ án xảy ra tại nhà băng Xây dựng./.

Theo Nhóm PV

VOV

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét