Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Cha mẹ Nhật 80 tuổi tan nát trái tim vì những đứa con tuổi 50

Khi tuổi tác kéo đến và không còn sức lao động, vô số cái chết của người cao tuổi neo đơn ở Nhật Bản khiến khái niệm "cái chết cô đơn" tràn lan trên các mặt báo. Theo Sohu, v ấn đề "8050" cũng liên quan đến hiện tượng này. Cụ thể, khái niệm này đề cập đến một nhóm bác mẹ ở độ tuổi 80 phải chăm nom con cái đã ngoài 50.

Các đội dọn xác thuê ngày càng nhiều do vấn đề xã hội phức tạp ở Nhật Bản. Ảnh: Sohu.

Các đội dọn xác thuê ngày càng nhiều do vấn đề từng lớp phức tạp ở Nhật Bản. Ảnh: Sohu.

Người ta cho rằng con cái trưởng thành phải hoàn thành bổn phận với ba má, nhưng bây giờ thời thế đã đảo ngược. Có vẻ vô lý và mai mỉa, nhưng đó là thực trạng đang xảy ra tại Nhật Bản. Một số vụ việc nghiêm trọng đã cảnh báo chính phủ thực hành cuộc điều tra chính thức về vấn đề "8050".

Điển hình là vụ việc một người mẹ 70 tuổi đã chết cùng một đứa con trai 50 tuổi ở Sanjo, tỉnh Niigata vào tháng 5 năm 2016.

Vào tháng 12 năm 2017, người mẹ 82 tuổi ở Sapporo, Hokkaido đã chết vì đói và lạnh. Không lâu sau, cô con gái 52 sống chung với mẹ cũng bị chết đói.

Mới đây nhất, tháng 4 năm nay, một bà mẹ 74 tuổi từ tỉnh thành Yokohama, tỉnh Kanagawa, trượt ngã tử vong. Anh con trai 49 tuổi đang thua lỗ trong kinh dinh nên thậm chí không đem mẹ đi táng.

Có khoảng 450.000 người Nhật Bản thất nghiệp ở tuổi dưới 39. Số người trên 40 tuổi thất nghiệp hiện rất khó nắm bắt dữ liệu xác thực. Nhưng theo các chuyên gia, nhóm này có ít nhất một triệu người.

Người mẹ 68 tuổi vẫn phải lo lắng cho con trai ở tuổi trung niên. Ảnh: Sohu.

Người mẹ 68 tuổi vẫn phải lo âu cho con trai ở tuổi trung niên. Ảnh: Sohu.

Theo khảo sát được thực hành bởi các nhà nghiên cứu tầng lớp Nhật Bản, lý do lớn nhất dẫn đến tình trạng này là người dân không tìm được công việc hợp, tiếp theo là bệnh tật, và công việc không tốt. Cũng có những lý do như bỏ học và có những mối quan hệ từng lớp không tốt đẹp... khiến cho những người trẻ tuổi gặp nhiều trở lực trong cuộc sống và trở thành gánh nặng cho gia đình.

Vì không có nguồn thu nhập, những thanh niên này chỉ có thể ăn bám. ngoại giả, một số người mắc bệnh tâm thần nghiêm trọng cần bố mẹ chăm nom. Dưới sức ép kép, ba má của những người này thường chịu stress rất lớn trong cuộc sống.

Nhiều người Nhật có quan niệm thà nuôi những người con ăn bám sống trong nhà còn hơn mất mặt trước tiên sư cha. Hay nói cách khác, phụ huynh bị ám ảnh bởi việc thấy con cái nghèo đói mà không cứu giúp. Chính phủ không thể can thiệp vào những vấn đề gia đình như vậy. Kết quả, hiện tượng "4010" kéo đến rồi sau đó là "5020", "6030", "7040", và rốt cuộc là "8050".

Đến khi các bậc phụ huynh nhận ra rằng sự sống của họ chỉ còn tồn tại trong thời kì ngắn, họ bắt đầu cảm thấy lo lắng: "Khi tôi chết, con tôi sẽ sống thế nào?". Lúc này, họ muốn các con ở độ tuổi 50 phải sống tự lập, nhưng những người con đã mất sức đề kháng với từng lớp. nên, khi bố mẹ nhắm mắt, con cái cũng không thể sống sót. Ngoài ra, không có ai được nhận trợ cấp tầng lớp.

Nhật Bản hiện chẳng thể làm bất cứ điều gì để đổi thay vấn đề này. Sự giấu, lâu dài và phức tạp của nó khiến cho chính phủ khó tiếp cận và giải quyết.

Nhiều người Nhật ở độ tuổi 50 vẫn ăn bám gia đình và ngại giao tiếp với xã hội. Ảnh: Sohu.

Có ít nhất một triệu người Nhật ở độ tuổi 50 vẫn sống dựa vào gia đình và ngại giao tế với xã hội. Ảnh: Sohu .

Khi ngày càng có nhiều "kẻ ăn bám" xuất hiện và sự lão hóa vẫn không dừng lại, ngoài "cái chết đơn chiếc" và "8050", nhiều hiện tượng mới sẽ "phun trào" như núi lửa. Và một ngày nào đó, từng lớp Nhật Bản sẽ bị hủy hoại bởi cơn hỏa hoạn này.

Theo các nhà xã hội học, đến năm 2019, hiện tượng từng lớp mới của Nhật Bản sẽ lại đòi hỏi một khoản tiền lớn của chính phủ để khắc phục.

Trọng Nghĩa

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét