Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Dòng máy bay Airbus A320 đang được khai thác ra sao tại Việt Nam?

Chiếc tàu bay Airbus A321-271N của Vietjet Air vừa gặp sự cố khi hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột là một trong những biến thể mới nhất của dòng tàu bay A320 nức tiếng của Airbus.

Theo số liệu từ Airbus, tính tới tháng 11/2018, hãng đã nhận tổng cộng 14.384 đơn hàng cho các máy bay thuộc dòng A320, trong đó 8.441 tàu bay đã được bàn giao.

Chiếc A321-271N vừa gặp sự cố trên mới được Vietjet Air đưa vào vận hành khai khẩn thuơng mại từ ngày 15/11, tức 15 ngày trước thời khắc gặp sự cố và còn rất mới.

Dong may bay Airbus A320 dang duoc khai thac ra sao tai Viet Nam? hinh anh 1
ắt 59 tàu bay mà Vietjet Air đang vận hành đều thuộc dòng A320 của Airbus. Ảnh: Ngô Minh.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, Vietjet Air liên tiếp đặt hàng Airbus hàng trăm tàu bay thuộc dòng A320. Theo Planespoters, rất nhiều chiếc A321 trong đội bay của Vietjet Air có tuổi đời còn rất mới, chỉ từ vài tháng tới hơn một năm.

Cũng theo đơn vị này, Vietjet Air đang vận hành tổng cộng 59 máy bay, quờ đều là phi cơ dòng A320 của Airbus. Cụ thể, đội bay của hãng có 23 chiếc A320 và 36 chiếc A321.

Với Jetstar Pacific, tuốt luốt 17 chiếc phi cơ mà hãng đang vận hành đều là phi cơ A320.

Theo số liệu từ Vietnam Airlines, hãng đang vận hành 58 chiếc A321ceo, một biến thể trong dòng A320 của Airbus, chiếm khoảng một nửa lượng máy bay trong đội bay của hãng.

Bên cạnh đó, cả Vietjet Air và Vietnam Airlines đều đang chờ nhận về lượng phi cơ A320neo, dòng máy bay thân hẹp đương đại nhất của Airbus, theo các đơn hàng của hai hãng trước đó.

Dòng A321neo mà Vietjet Air đặt hàng cũng mới bàn giao chiếc đầu tiên vào đầu tháng 4/2017 và Vietjet Air nằm trong số những hàng hàng không vận hành loại tàu bay này sớm nhất.

Dù chưa cất cánh, Bamboo Airways cũng tuyển lựa vỡ hoang dòng A320 khi đặt mua 20 chiếc A321neo, cùng loại với chiếc máy bay của Vietjet Air gặp sự cố.

Bamboo Airways cũng đã thuê 3 tàu bay dòng này để vận hành trong thời đoạn đầu, bao gồm một chiếc A319 và 2 chiếc A320.

Có thể thấy tại thị trường Việt Nam, tàu bay thân hẹp dòng A320 của Airbus đang áp đảo hoàn toàn so với các mẫu phi cơ rưa rứa đến từ Boeing. Hiện không có một hãng hàng không Việt nào vận hành phi cơ thân hẹp của Boeing, theo số liệu của Planespoters .

Ngoài việc chọn lọc máy bay thân hẹp của Airbus để tạo sự hợp nhất trong đội bay, giúp giảm thiểu tổn phí vận hành, bảo dưỡng, các hãng bay Việt còn chọn dòng A320 của Airbus nhờ khả năng hà tằn hà tiện nhiên liệu, nhân tố chủ chốt quyết định khả năng sinh lời của một hãng hàng không.

Dong may bay Airbus A320 dang duoc khai thac ra sao tai Viet Nam? hinh anh 2
phi cơ A321neo của Vietjet Air mất một cụm bánh sau sự cố sớm khuya 29/11. Ảnh: CTV.

Trước đó vào tối 29/11, tại phi trường Buôn Ma Thuột, tàu bay số hiệu VJ356 từ TP.HCM chở 207 khách tiếp đất trong tình trạng mất cân bằng, tạo ra tiếng động lớn. Phi hành đoàn ngay thức thì phát thông tin khẩn đề nghị tất cả hành khách bỏ lại hành lý, thoát ra ngoài qua cửa thoát hiểm và phao trượt. Vụ việc khiến 6 hành khách nhập viện cấp cứu.

thảo luận với Zing.vn , Chánh văn phòng Cục hàng không Việt Nam cho biết hai bánh trước của máy bay bị sự cố trong quá trình hạ cánh. Đây là sự cố nghiêm trọng. Cục đã cử đoàn công tác vào Buôn Ma Thuột để điều tra.

Ông Nguyễn Chánh Duy, Giám đốc Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, cho biết Cảng hàng không này thông báo đóng cửa trong 8 tiếng, ngừng hấp thu các chuyến bay đến phi trường sau sự cố tối 29/11.

10 ngày trước đó, chuyến bay VJ198 khởi hành từ TP.HCM đi Hà Nội lúc 19h30 cũng đã phải quay đầu hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Tân Sân Nhất trước khi bay 6 vòng trên không để xả bớt nhiên liệu vì gặp sự cố.

Hành khách nhảy xuống cửa thoát hiểm khi phi cơ Vietjet gặp sự cố Hình ảnh máy bay Vietjet gặp sự cố khi tiếp đất, hàng trăm hành khách bỏ hành lý, nhảy cửa thoát hiểm.




  • Vietjet Air

    Vietjet Air

    Công ty cổ phần Hàng không Vietjet là hãng hàng không tư nhân trước hết tại Việt Nam, đồng thời là một trong số ít hãng hàng không hiếm hoi trên thế giới có lãi ngay từ năm thứ 2 hoạt động. Theo tuyến bố của hãng này, năm 2017, hãng chiếm 43% thị phần bay nội địa. Tuy nhiên, Vietjet cũng dính nhiều lùm xùm hệ trọng tới các chiến lược marketing đặc biệt là việc cho tiếp viên mặc bikini hồi mới ra mắt.

    • Thành lập: 2007
    • Sáng lập: Nguyễn Thị Phương Thảo và cộng sự
    • Mã cổ phiếu: VJC

    Website

  • Bamboo Airways

    Bamboo Airways

    Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) là hãng hàng không mới thuộc Tập đoàn FLC với vốn điều lệ 700 tỷ đồng, có trụ sở tại phi trường Phù Cát (Bình Định). Mới đây công ty đã chính thức ra mắt và dự kiến sẽ bắt đầu có các chuyến bay cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.

    • Thành lập: 2017
    • Sáng lập: FLC
    • Mã cổ phiếu: Chưa niêm yết

    Website

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét