Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018

Vùng phụ cận Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Dành hơn 15 nghìn ha phát triển BĐS

Vùng phụ cận Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Dành hơn 15 nghìn ha phát triển BĐS

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ngành đã nghe Sở Xây dựng mô tả về quy hoạch vùng xung quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

So với quy hoạch trước đây, vùng phụ cận Cảng hàng không quốc tế Long Thành có 21 nhìn ha, quy hoạch mới Sở Xây dựng đưa ra là 40 nghìn ha, tăng thêm 19 nghìn ha, gồm 5 vùng.

Theo đó, Vùng 1 gồm các khu hỗ trợ chức năng phát triển, khu trung chuyển, khu logistics, khu công nghiệp với diện tích 15 nghìn ha. Vùng 2 gồm khu tỉnh thành, khu dân cư tự cải tạo, khu tái định cư có diện tích 15 nghìn ha.

Vùng 3 là khu chức năng dịch vụ - thương mại quy mô lớn, khu vui chơi giải trí có diện tích 5 nghìn ha. Vùng 4 gồm các khu du lịch, dịch vụ, thể thao có diện tích khoảng 2 nghìn ha và vùng 5 là khu vực đệm không gian xanh, đất dự trữ phát triển, chuồng xí cách ly, phong cảnh lớn có diện tích khoảng 3 nghìn ha.

Theo UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng quy hoạch này chưa làm rõ được một số nội dung lớn như: thị thành trường bay có cần thiết không, xây dựng ở vị trí nào, các khu công nghiệp có cần phát triển thêm không, các khu thành phố hiện hữu có phục vụ được cho phi trường, quỹ đất dành cho xây dựng những khu mua sắm, vui chơi tiêu khiển chưa xác định được cụ thể, ít quy hoạch còn khá chung chung... nên đề nghị Sở Xây dựng đấu phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu làm rõ những vấn đề này trong quy hoạch.

UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường cần sớm hoàn chỉnh đề cương lập bẩm nghiên cứu khả thi các dự án nói trên. song song, phối hợp với các đơn vị liên tưởng và chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác đo đạc, cập nhật chỉnh lý biến động về đất đai để lập bản đồ địa chính trong ranh giới phi trường Long Thành thuộc địa bàn 6 xã vùng dự án.

Bên cạnh đó, công tác giám định giá đền bù, lập quy hoạch các khu tái định cư… cần được chủ động tiến hành bảo đảm đúng lộ trình; cần thiết sẽ thuê đơn vị tư vấn, đo vẽ ăn nhập và đồng bộ.

UBND tỉnh nhấn mạnh các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND huyện Long Thành cần chủ động tham mưu, trình thi bang lai xe a1 bày cụ thể tính khả thi để UBND tỉnh hoàn thiện, sớm công khai quy hoạch đối với 40 nghìn ha vùng lân cận sân bay Long Thành, nhằm hạn chế tình trạng nhiễu loạn giá đất ở khu vực này như trong thời kì qua.

Được biết, trước tình trạng nhiều đối tượng tự vẽ dự án, phân lô bán nền trái quy định tại khu vực quy hoạch xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, UBND huyện Long Thành vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị khuyến cáo người dân không nên mua bán, sang nhượng đất ở những nơi chưa được cấp phép.

Theo đó, UBND huyện Long Thành đề nghị UBND các xã, thị trấn tăng cường việc rà hành vi xây dựng hạ tầng trái phép và có biện pháp xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó, các xã, thị trấn tuyên truyền, cắm biển cảnh báo khuyến cáo người dân trong khu vực dự án không mua bán, chuyển nhượng đất nền sai quy định, đặc biệt tại các xã Long Phước, An Phước, Lộc An, Bình Sơn.

Ông Trương Minh Phương, Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Long Thành, cho biết thời gian qua tại vùng quy hoạch trường bay Long Thành có tình trạng người dân tự chuyển nhượng, sang tên mua bán đất với nhau.

Tuy nhiên, việc mua bán bằng hình thức hiệp đồng ủy quyền hoặc bằng giấy tay là quyền của người dân vì họ chỉ kéo nhau ra phòng công chứng và mua bán với nhau chứ không duyệt cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo ông Phương, tại khu vực quy hoạch 5.000ha xây dựng phi trường Long Thành, khu vực này hiện đang được huyện quản lý chém. Đối với diện tích vùng phụ cận sân bay Long Thành đang được các cơ quan chức năng thực hành các bước để lập quy hoạch.

Tuy nhiên, do chưa được duyệt y quy hoạch, do đó việc người dân sang tay, chuyển nhượng đất tại những vùng phụ cận là quyền của người dân.



Nam Phong

Theo Trí thức trẻ

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét