Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018

Trẻ em Việt bị đánh giá 'sớm mất đi tuổi thơ'

vắng này đánh giá 175 nhà nước dựa trên nhân tố tuổi thơ của trẻ chấm dứt sớm hay muộn. cứ đánh giá là các chỉ số can dự đến tuổi thơ của trẻ như dinh dưỡng, tỷ lệ tử vong, mang thai ở tuổi vị thành niên, tình trạng tảo hôn...

Theo thưa này, Việt Nam đứng ở vị trí 96, giảm 4 bậc so với đánh giá năm 2017. Hơn 24% trẻ dưới 5 tuổi của Việt Nam bị suy dinh dưỡng thấp còi, cao gấp ba lần mức làng nhàng của khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Trẻ em nghèo có nguy cơ bị suy dinh dưỡng thấp còi cao gấp 7 lần so với trẻ giàu, nguy cơ cần lao sớm cũng tăng. "Những nguy cơ này đang khiến trẻ sớm bị mất đi tuổi thơ của mình", bản ít nhận định.

Tổ chức Cứu trợ trẻ mỏ đánh giá Việt Nam đã làm tốt hơn Campuchia, Indonesia và Philippines trong việc bảo đảm cho trẻ có tuổi thơ an toàn và hạnh phúc. Tuy nhiên, sự bất bình đẳng xã hội đang ngăn cản những trẻ nghèo của Việt Nam có được tuổi thơ hạnh phúc.

Theo Tổ chức Cứu trợ Việt Nam,

Theo Tổ chức Cứu trợ trẻ nít, sự bất đồng đẳng đang ngăn cản Trẻ em nghèo nhất có tuổi thơ an toàn và hạnh phúc.

“Tuy vậy khoảng 25 năm qua tỷ lệ nghèo ở Việt Nam đã giảm rất đáng kể và Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á”, bà Dragana Strinic, Trưởng đại diện Tổ chức Cứu trợ trẻ con tại Việt Nam nói.

Bà Strinic cũng giãi bày quan ngại về chừng độ bất bình đẳng cao giữa người giàu nhất và nghèo nhất trong từng lớp Việt Nam hiện nay. "Họ gặp nhiều bất lợi và phải sinh sống ở khu vực nông thôn nơi điều kiện tiếp cận các dịch vụ giáo dục và y tế còn nghèo nàn”, bà Dragana Strinic nhấn mạnh.

Tổ chức Cứu trợ con nít kêu gọi các khu vực công, tư, chính phủ, nhà tài trợ... đóng góp cho những ráng nhằm cải thiện điều kiện sống cho những trẻ con bị thiệt thòi của Việt Nam.

Đây là năm thứ hai Tổ chức Cứu trợ trẻ mỏ công bố thưa nghiên cứu về tuổi thơ của trẻ nít trên toàn thế giới. Bản báo cáo năm nay đã xếp hạng 175 nhà nước dựa trên mức độ tuổi thơ của trẻ nít bị đe dọa chấm dứt sớm hay muộn nhất do nguyên nhân sức khỏe, suy dinh dưỡng, không được tiếp cận dịch vụ giáo dục, bị buộc phải cần lao sớm, tảo hôn, mang thai sớm và bạo lực.

- Singapore và Slovenia đồng giữ vị trí số một trên bảng đánh giá.

- Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan là những nước đứng ở vị trí tiếp theo.

- Ở Đông Nam Á, Thái Lan đứng vị trí 85, Việt Nam xếp thứ 96, Philippines 104, Indonesia 105 thi bang lai xe a1 danh sách, Campuchia thứ 119.

- Niger đấu đứng chung cuộc trong bảng đánh giá, na ná năm ngoái.

- 8 trong 10 vị trí đứng cuối bảng là các nước ở khu vực Tây và Trung Phi.

Tổ chức Cứu trợ trẻ con là tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực con nít, hoạt động tại Việt Nam từ năm 1990 đến nay.

Nam Phương

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét