Thứ Năm, 31 tháng 5, 2018

Vẫn khỏe mạnh nhưng gần 50 tuổi phải đóng bỉm hàng ngày - Nỗi lòng khó tỏ của chị em

Chị L.T.M, 45 tuổi ở Thuận Thành Bắc Ninh, đã vài năm nay đều phải mua “bỉm” lọt lòng để đóng vì tình trạng rỉ nước đái liên tục Chị M cho biết, trước đây chỉ ho nhẹ hoặc cười nhiều một tẹo là cứ thế nước giải rỉ ra, dù lượng tiểu rỉ không nhiều ngay ẩm ướt, khó chịu và chị phải dùng băng vệ sinh hoặc liên tiếp thay áo xống. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, lượng nước đái cứ tự nhiên rò rỉ nhiều hơn không thể kiểm soát, khiến chị dùng đến "bỉm sơ sinh" để đóng hàng ngày.

Không đến mức như chị M, nhưng chị M.H ở Phường Mễ Trì, Hà Nội cũng rất hổ hang và thưỡng xuyên bị "phiền phức vì mới có 35 tuổi nhưng hi hữu lúc cười, hoặc leo cầu thang vận động mạnh chị lại bị “ướt” vùng kín, bởi “bống nhiên” nước giải cứ thể trào ra. Chị M.H đã đến bệnh viện khám, bác sĩ cho biết chị bị bệnh són tiểu hay còn gọi là tiểu không kiểm soát.

TS. Lễ Sĩ Trung, Chuyên gia thận – tiết niệu, Ủy viên BCH Hội Tiết niệu Thận học Việt Nam cho biết, tiểu không kiểm soát là một bệnh lý rất hay gặp ở nữ giới. Tỉ lệ người bị són tiểu tăng dần theo tuổi và liên can với số lần sinh đẻ, đặc biệt nếu khi sinh trọng lượng thai nhi >400gr hoặc đầu to. Són tiểu ở phụ nữ là tình trạng rò rỉ nước giải ra ngoài không kiểm soát được khi có hoạt động mạnh như ho, cười, xách vật nặng, chạy. Theo thống kê ở Việt Nam phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ có khoảng 15-20% chị em có tả són tiểu, trong đó són tiểu gắng công chiếm gần 80%.

Ts.Bs. Lê Trung chuyên gia Tiết niệu - Thận học

Cũng theo TS. Trung, són tiểu không phải là bệnh lý hiểm nguy đến tính mệnh nhưng lại ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng sống: ngoài việc ẩm ướt mất vệ sinh, thi bang lai xe may a1 thẳng tuột phải dùng băng vệ sinh, bệnh còn tạo ra tâm lý mất tự tín, hạn chế dự các hoạt động tầng lớp và ngay cả khi quan hệ vợ chồng.

Tuy nhiên, số lượng chị em chủ động đi khám vì són tiểu lại rất ít, do tâm lý xấu hổ, hoặc thiếu hiểu biết và cho rằng đây là “tật” phải chịu đựng sau sinh đẻ chứ không phải là 1 “bệnh” đã có cách điều trị rất hiệu quả. Hơn thế nữa, không ít nhân viên y tế cũng chưa đủ tri thức cơ bản về bệnh lý này để giải thích thấu cho bệnh nhân.

TS. Trung cũng lưu ý chị em, són tiểu gắng sức là 1 bệnh lý hoàn toàn có thể chữa khỏi bằng một thủ thuật rất nhẹ nhõm ít xâm lấn và mang lại hiệu quả cao. Đáng nói là cuộc tiểu phẫu chỉ mất khoảng 20 phút và thời gian nằm viện ngắn chỉ trong một ngày.

Bệnh són tiểu được chia thành 3 loại dựa vào căn nguyên gây bệnh khác nhau:

Són tiểu gắng công, do sự nhão yếu các cơ nâng đỡ tầng sinh môn gây ra tình trạng niệu đạo di động quá mức khi gắng sức hoặc do suy yếu cơ thắt niệu đạo. Són tiếu loại này chiếm phần đông 80-90% các trường hợp . Són tiểu không chủ động, không hề có cảm giác buồn tiểu trước khi són tiểu. Sảy ra khi gắng sức: ho, cười, hắt xì hơi, thể thao. Ở chừng độ nặng, són tiểu sảy ra cả khi đi bình thường, đổi thay tư thế (phải nghĩ tới tình trạng suy yếu cơ thắt)

Khám tại chỗ với bàng quang đầy nước đái cho phép khẳng định chẩn đoán.

Không cần bất cứ khám nghiệm cận lâm sàng nào khác.

Són tiểu do bọng đái tăng hoạt tính: Loại són tiểu này đặc hiệu với sự tăng sức ép hoặc co bóp bất thường cơ bàng quang ngay cả khi chỉ có ít nước giải. Sự co bóp bất thường này gây ra cảm giác buồn tiểu gấp đôi khi kèm theo đau vùng bóng đái dẫn đến són tiểu ở phụ nữ cho dù cơ nâng đỡ tầng sinh môn và van niệu đạo vẫn thường nhật.

Són tiểu hỗn tạp: Là tình trạng són tiểu phối hợp cả són tiểu gắng sức với són tiểu do bóng đái tăng hoạt tính.



H.Nguyên

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét