Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Phim cung đấu 18+ của Emma Stone, Rachel Weisz gây chú ý

Tác phẩm do Yorgos Lanthimos đạo diễn ra mắt ở Liên hoan phim Venice vào ngày 30/8. Câu chuyện diễn ra vào thế kỷ 18 khi nữ vương Anne (Olivia Colman đóng) trị vì nước Anh. Bà quan hệ thân thiết với Sarah Churchill (Rachel Weisz đóng) - nữ quý tộc có ảnh hưởng lớn trong triều, vợ một công tước. Tuy nhiên, sự gắn kết của họ bị thách thức với sự xuất hiện của Abigail Masham (Emma Stone đóng) - em họ Sarah. Hai người phụ nữ bắt đầu cuộc chiến ngầm để tranh sủng ái của nữ vương.

Emma Stone và Rachel Weisz đối đầu trong The Favourite
Emma Stone và Rachel Weisz đối đầu trong The Favourite

Trailer "The Favourite".

Một trong những chủ đề chính của The Favourite là khả năng sử dụng tình dục để thao túng quyền lực. Quan hệ của nữ vương, Sarah và Abigail được khắc họa như cuộc tình đồng tính tay ba. Phim được dán nhãn 18+ do một số cảnh nhạy cảm diễn tả lối sống phóng túng của quý tộc thời xưa. Tờ Variety dẫn lời diễn viên Colman ở Venice: "Tác phẩm có nhiều nhân tố về chính trị can dự đến tình dục (sexual politics). Thật huých khi đóng cảnh ân ái với Emma Stone".

Sau buổi chiếu trước hết, tác phẩm nhận 100% đánh giá hăng hái trên Rotten Tomatoes. Hollywood Reporter khen phim có ba nhân vật rõ nét được trình diễn.# qua diễn xuất ấn tượng. Colman thủ vai nữ hoàng có tính lập dị, thỉnh thoảng hơi trẻ thơ nhưng mang nỗi đau cá nhân. Nhân vật của Rachel Weisz là mẫu nữ giới sắc sảo, quen chiếm thế thượng phong, ngay cả khi đối mặt với nữ vương - vốn có địa vị vượt trội. Còn Emma Stone thủ vai cô gái lúc đầu tỏ vẻ thơ ngây, dễ bị thương tổn nhưng ẩn sau là sự tàn tệ. Phần phục trang vấn khán giả và làm toát lên tính cách của nhân vật.

Từ trái sang: diễn viên Nicolas Hoult, Emma Stone, đạo diễn Yorgos Lanthimos, diễn viên Olivia Colman và Joe Alwyn ở Liên hoan phim Venice (Italy).

Từ trái sang: diễn viên Nicolas Hoult, Emma Stone, đạo diễn Yorgos Lanthimos, diễn viên Olivia Colman và Joe Alwyn ở Liên hoan phim Venice (Italy).

ScreenDaily đánh giá cao cách sử dụng ánh sáng tạo ra cảm giác ngột ngạt, bất minh. Guardian nhận xét ngôn ngữ điện ảnh của đạo diễn Lanthimos khiến tác phẩm vượt trội so với một phim tiểu sử thường ngày. Còn Indiewire xem đây là sản phẩm tốt nhất của nhà làm phim Hy Lạp.

Yorgos Lanthimos sinh năm 1973, thắng giải của ban giám khảo (Jury Prize) ở Liên hoan phim Cannes năm 2015 với The Lobster . Năm 2017, anh được trao giải "Kịch bản xuất sắc" với The Killing of a Sacred Deer . Hai phim này giàu tính ẩn dụ về thảm kịch cuộc sống với cách kể chuyện phá quy tắc thường nhật, thách thức người xem. Anh đáp Variety về phim mới: "đàn bà hay bị nhìn qua lăng kính của nam giới, hiện lên như những người nội trợ, bạn gái hoặc một thứ 'vật thể' được thèm muốn. Chúng tôi muốn diễn tả đàn bà như những con người phức tạp và ráo trọi".

Trailer Roma
Trailer Roma

Trailer "Roma".

Trong ngày 30/8, phim Roma của Alfonso Cuarón cũng được khen ngợi. Tác phẩm theo chân một gia đình trung lưu ở Mexico City vào thập niên 1970, kể hoàn cảnh của từng người sau đó chuyển sang các tình tiết kịch tính hơn. Sau Gravity - tác phẩm về du hành không gian, Cuarón quay về với dòng phim độc lập từng gắn liền với ông ở thời đoạn đầu sự nghiệp. Đạo diễn Mexico cũng đồng thời là biên kịch và quay phim, câu chuyện diễn ra ở chính nơi ông sinh ra và lớn lên.

Telegraph Guardian chấm điểm tuyệt đối, khen phim giàu hoài niệm và xúc động. Indiewire so sánh phần hình ảnh trắng đen, gợi suy ngẫm, được quay bằng phim khổ 65mm của tác phẩm giống như dòng hồi ức của Cuarón được viết ra trên màn bạc. Kịch bản phản ảnh một số vấn đề chính trị, từng lớp ở Mexico nhưng không bộc lộ theo lối phô trương. Roma được dự đoán là thi bang lai xe may a1 ứng viên nặng ký trên đường đua Oscar năm sau.

Liên hoan phim Venice (Italy) lần 75 diễn ra từ ngày 29/8 đến ngày 8/9. Có 21 phim tranh giải cao nhất - Sư Tử Vàng. Guillermo del Toro (đạo diễn The Shape of Water ) là chủ tịch ban giám khảo.

Ân Nguyễn

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét