Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Người mẹ 106 tuổi cá tính mạnh của John McCain

Bà Roberta McCain. Ảnh: AFP

Bà Roberta McCain. Ảnh: AFP

Thượng nghị viên John McCain là một cựu binh nổi danh, giữ vai trò thượng nghị sĩ suốt 6 nhiệm kỳ của bang Arizona và hai lần tranh cử tổng thống, nhưng trong mắt bà Roberta, ông vẫn là cậu con trai yêu quý mà bà trìu mến gọi là "Johnny".

"Tôi nên gọi nó là John", USA Today dẫn lời bà nói trong một cuộc phỏng vấn vào chiến dịch tranh cử của con trai năm 2008, nhưng bà chưa bao giờ làm thế.

Con trai 'Johnny'

Sinh ra ở bang Oklahoma, bà Roberta mới gần 21 tuổi và còn là sinh viên đại học khi bỏ đến Tijuana, Mexico vào năm 1933 cùng chàng thủy thủ trẻ John S. McCain Jr. Ông nối gót cha trở thành đô đốc Hải quân Mỹ và trong 10 năm sau đó, hai người có 3 con là Jean, John và Joseph McCain.

Bà một mình nuôi các con trong khi chồng hầu như vắng nhà làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, Roberta không ca cẩm gì, bà yêu cuộc sống Hải quân. Gia đình McCain sống ở Hawaii và vùng vịnh Panama, nơi thượng nghị viên chào đời năm 1936.

Bà Roberta biết tin con trai đã dừng điều trị ung thư não chỉ vài ngày trước khi ông tạ thế nhưng trước đó, bà từng một lần được báo tin con trai đã thiệt thi bang lai a1 mạng.

Đó là năm 1967, khi đang ở trong phòng khách sạn tại London, bà nhận được cuộc điện thoại thông tin chiếc phi cơ A-4 Skyhawk của ông bị bắn rơi ở miền Bắc Việt Nam và không có dấu hiệu cho thấy phi công còn sống sót.

Bà tin rằng Johnny đã chết, tuy nhiên sau đó, bà lại mừng biết rằng ông đang là tù binh chiến tranh. Bà đã giữ vững niềm tin suốt 5 năm rưỡi cho đến khi con trai trở về nhà, dù thương tật nhưng trên cả hình dong, ông vẫn còn sống.

Những năm sau đó, khi đọc được một bài báo viết rằng ông McCain đã hét lên nguyền rủa những người giam cầm mình ở Việt Nam, bà ngay thức thì điện thoại cho con trai.

"Johnny", bà nói. "Mẹ sẽ đến đó và rửa sạch mồm con bằng xà bông đấy". Khi đó, con trai bà đã 60 tuổi.

Người có ảnh hưởng lớn nhất thế cuộc

Bà Roberta cùng con trai John McCain tại Hội nghị Toàn quốc đảng Cộng hòa năm 2008. Ảnh: AP

Bà Roberta (ngoài cùng bên trái) và con trai John McCain tại Hội nghị Toàn quốc đảng Cộng hòa năm 2008. Ảnh: AP

Ông McCain nhiều lần cho hay mẹ là người có sức ảnh hưởng lớn nhất thế cục ông. Bà Roberta đã tích cực ủng hộ cho sự nghiệp chính trị của con trai suốt nhiều năm. Ở tuổi 96, khi con trai chạy đua chức tổng thống, bà vẫn có bài phát biểu trước truyền hình.

"Johnny sẽ là tổng thống Mỹ, nó sẽ giữ giàng những truyền thống và tiêu chuẩn cao", bà nói với đám đông và nhận được tràng pháo tay lớn. "Tất cả những gì chúng ta muốn là một thế giới nơi có thể nuôi dưỡng con cái, có nhịp phong túc và hạnh phúc, và chúng ta có thể bỏ phiếu theo bất cứ cách nào chúng ta muốn".

Bà Roberta hiện 106 t uổi, sống ở thủ đô Washington, nơi bà thúc với các bảo tồn mở cửa hàng ngày và không mất tiền mua vé vào. Bà và chị gái song sinh thẳng thớm đi du lịch quanh quéo thế giới cùng nhau trước khi bà Rowena mất vào năm 2011.

McCain từng gọi điện thoại cho mẹ mình và biết rằng bà đang tự lái xe đi xuyên nước Mỹ, khi đã ngoài 90 tuổi. Năm 2006 tại Paris, khi được bảo rằng đã quá già nên chẳng thể thuê xe, bà Roberta đã tự mua luôn một chiếc để đi.

Trong một cuốn sách của mình, McCain viết rằng mẹ ông "được sinh ra để trở thành người phụ nữ mạnh mẽ, cả quyết, người tận hưởng trọn vẹn cuộc sống và luôn thay tận dụng mọi cơ hội của mình".

"Bà ấy được khuyến khích chấp thuận, một cách khoan thứ và với ý thức hí hước, những chọn lựa của bà đòi hỏi trách nhiệm và sự hy sinh. Tôi hàm ơn bà vì sự mạnh mẽ mà bà đã làm gương cho tôi", ông viết.

Ông McCain cũng thừa hưởng sự gan liền, nổi loạn từ mẹ. Khi biết mình mắc ung thư não, thay vì than vãn, McCain đã viết trong cuốn sách rút cuộc của mình rằng: "Thật bội ơn nếu tôi nguyền rủa căn số chấm dứt cuộc sống tươi đẹp mà mình có. Một cuộc sống hạnh phúc, ngay cả khi chết".

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét