Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Kết quả thẩm định sách Công nghệ giáo dục: Hạn chế việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

Phương pháp dạy học đánh vần theo tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đang gây tranh biện những ngày qua khi các chữ cái ‘K’, ‘Q’, ‘C’ đều đọc là ‘cờ’.

Trước khi có bàn cãi này, nhiều năm nay, báo chí cũng có nhiều bài viết đặt dấu hỏi về việc tại sao một chương trình, bộ sách còn đang gây tranh cãi đã được đưa vào giảng dạy ở 40-50 tỉnh thành, trên hàng trăm nghìn học trò?

Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) đặt ra nhiều câu hỏi đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phùng Xuân Nhạ làm rõ trách nhiệm trong việc thể nghiệm sách "Công nghệ giáo dục" ở nhiều tỉnh trên cả nước. Sách đã được thẩm định chưa, ai giám định và kết quả ra sao?

Trước câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu sẽ trả lời bằng văn bản.

Theo Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, ngày 23.10.2017, bà đã nhận được văn bản trả lời của Bộ GDĐT về kết quả đánh giá tài liệu “ Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục ”.

Kết quả thẩm định sách Công nghệ giáo dục: Hạn chế việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt - Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy. Ảnh: quochoi.vn.

Đại biểu Thúy cho biết, sau đó, kết quả đánh giá này đã được đăng trên Báo Giáo dục Việt Nam khi bà được phóng viên của báo phỏng vấn về vấn đề này.

Theo đó, danh sách Hội đồng nhà nước thẩm định tài liệu “Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục” gồm 13 người. Sau những ngày giám định, kết quả đánh giá bộ sách cụ thể như sau:

Ngoài ưu điểm, còn nhiều hạn chế

Về ưu điểm miêu tả mục tiêu của chương trình, Hội đồng giám định đánh giá: Tài liệu “ Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục ” đáp ứng một số đích của chương trình môn Tiếng Việt, nhất là mục tiêu giúp học trò hình thành và phát triển kỹ năng đọc thành tiếng, viết chính tả, góp phần đoàn luyện các thao tác tư duy cho học trò; cung cấp một số tri thức về tiếng Việt, về thiên nhiên, từng lớp và con người, về văn hóa và văn chương.

Về hạn chế: mục tiêu giúp học trò phát triển kỹ năng nói và nghe chưa được biểu đạt trong tài liệu.

Các chỉ dẫn, hoạt động giúp học trò đọc hiểu bài đọc như tìm hiểu nghĩa của từ, nội dung của câu và đoạn văn, trả lời câu hỏi đọc hiểu chưa được chú trọng. nên chi học sinh có thể đọc thành tiếng văn bản nhưng không hiểu nghĩa.

Tài liệu cũng chưa đáp ứng tốt đích gìn giữ sự thuần khiết của tiếng Việt, hạn chế này diễn đạt rõ nhất qua phần ngữ liệu...

Cho phép thể nghiệm đến khi có chương trình mới

Sau khi có kết quả đánh giá của Hội đồng thẩm định quốc gia, tài liệu “ Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục " đã được chỉnh sửa theo yêu cầu của Hội đồng giám định.

Bộ GDĐT đánh giá rằng, trong ngày mai, nếu được nâng cao chất lượng, tài liệu này có thể được sử dụng như là một cuốn sách giáo khoa trong số những cuốn sách giáo khoa khác nhau khi cả nước áp dụng chương trình giáo dục phổ biến mới và chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” có hiệu lực.

Điều kiện tiên quyết là tài liệu này phải được Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa mới thẩm định và duyệt như tuốt luốt các sách giáo khoa khác.

Trước mắt, nếu việc chỉnh sửa đáp ứng yêu cầu của Hội đồng và được Bộ GDĐT cho phép, thì tài liệu này có thể đưa vào nhà trường dưới hình thức thể nghiệm cho đến khi áp dụng sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ quát mới.

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét