Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Việt Nam, hạt hạnh nhân Mỹ nhập lậu vào Trung Quốc và những chiêu trò trong chiến tranh thương mại

Việt Nam, hạt hạnh nhân Mỹ nhập lậu vào Trung Quốc và những chiêu trò trong chiến tranh thương mại

Hiệp hội hạnh nhân California ước lượng đa số trong số 43 triệu pound được nhập cảng từ Mỹ vào Việt Nam trong 1 năm kết thúc vào tháng 7/2017 rốt cuộc đã được tiêu thụ ở Trung Quốc.

Dù đang hướng tới 1 vụ mùa bội thu, người nông dân trồng hạnh nhân tại California ( Mỹ ) - thủ phủ hạnh nhân của thế giới - đang bị "tấn công" từ mọi phía.

Giá hạnh nhân California đã giảm hơn 10% trong 2 tháng qua. căn nguyên là lừng khừng đoán sản lượng sẽ tăng mạnh và quan trọng hơn, hạnh nhân đã trở nên mục tiêu bị áp thuế quan trả nủa bởi Trung Quốc – thị trường du nhập lớn thứ hai của Mỹ (chỉ đứng sau EU). Với mức thuế nhập khẩu lên tới 50%, một số doanh nghiệp Trung Quốc mới đây cho biết họ đang cố gắng mua hạt được trồng ở trong nước hoặc tìm đến các nguồn mới như Australia và châu Phi.

Không chỉ có vậy, Trung Quốc đã lặng thầm khép lại 1 lỗ hổng mà nhiều năm nay đã cho phép 1 lượng lớn hạnh nhân Mỹ có thể chảy vào Trung Quốc duyệt thị trường Việt Nam mà không bị đánh thuế du nhập.

Việt Nam, hạt hạnh nhân Mỹ nhập lậu vào Trung Quốc và những chiêu trò trong chiến tranh thương mại - Ảnh 1.

Theo số liệu từ Hiệp hội hạnh nhân California, lượng hạnh nhân mà Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 6 vừa qua chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước, và người nông dân Mỹ mới chỉ bán trước được 156 triệu pound cho mùa vụ tiếp theo bắt đầu từ 1/8 – cũng chỉ bằng một nửa so với cùng thời khắc này năm ngoái.

mặc dầu phần lớn số hạnh nhân này được vận chuyển trực tiếp tới Trung Quốc hoặc qua Hồng Kông, trong những năm gần đây đã nổi lên một kênh giao tiếp khá rộn rịp cho phép các doanh nghiệp chuyển 1 lượng lớn hạnh nhân đến Việt Nam rồi sau đó vào Trung Quốc để hưởng lợi về thuế. Theo luật quản lý các giao thiệp thương mại tại các tỉnh của Trung Quốc nằm sát biên giới Việt – Trung, mỗi ngày người dân bản địa có thể mang số hàng hóa có giá trị tối đa 8.000 dân chúng tệ (tương đương 1.170 USD) từ Việt Nam sang Trung Quốc mà không phải trả thuế du nhập.

Tuy nhiên, theo 1 người dân ở tỉnh thành Chongzuo, mới đây hạnh nhân đã bị loại khỏi danh sách các mặt hàng được miễn thuế, chặn đứng con đường trung chuyển hạnh nhân hậu Mỹ vào Trung Quốc ưng chuẩn Việt Nam. Nghe thì có vẻ không đáng kể nhưng "khi bạn nhìn thấy các thương lái rộn rịch vận chuyển từng xe tải qua biên cương thì câu chuyện hoàn toàn khác", Richard Waycott – chủ toạ hiệp hội hạnh nhân California nói.

Không có số liệu thống kê chính thức về số hạnh nhân được trung chuyển mỗi năm, nhưng Hiệp hội hạnh nhân California ước lượng phần nhiều trong số 43 triệu pound được du nhập từ Mỹ vào Việt Nam trong 1 năm chấm dứt vào tháng 7/2017 chung cuộc đã được tiêu thụ ở Trung Quốc. Cùng kỳ, Mỹ xuất khẩu 141 triệu pound sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông.

Việt Nam, hạt hạnh nhân Mỹ nhập lậu vào Trung Quốc và những chiêu trò trong chiến tranh thương mại - Ảnh 2.

Các kênh trung chuyển (mà trường hợp này là 1 tỉ dụ điển hình) vẫn là một trong những vấn đề gây nhiều lo ngại trong găng thương mại Mỹ - Trung. Washington cho rằng nhiều công ty ở châu Á đã trở nên "đường ống dẫn" giúp hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc trốn tránh thuế quan của Mỹ. Tuy nhiên động thái nói trên của Bắc Kinh cho thấy cả hai bên đều dùng mánh khóe này.

Động thái này cũng phản ảnh Trung Quốc muốn phát huy triệt để các tác dụng của thuế quan trả nủa đánh vào các nông phẩm Mỹ. Hạnh nhân sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất vì Mỹ hiện là nước sinh sản và xuất khẩu hạnh nhân lớn nhất thế giới, với California chiếm 80% lượng cung của toàn thế giới.

Giờ đây với mức thuế cao và kênh chuyển vận lậu bị chặn, nhiều người trồng hạnh nhân và cả các nhà xuất khẩu đang lo lắng về những tháng tới, khi mùa thu hoạch đến. Sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi hạn hán, ngành hạnh nhân của California chỉ vừa mới phục hồi và được dự báo năm nay sẽ đạt sản lượng cao kỷ lục. Trong 6 tháng đầu năm, nhu cầu của Trung Quốc đã tăng rất mạnh nhưng nhu cầu đã lập tức giảm xuống sau khi bị áp thuế. Hiện 1 pound được bán với giá khoảng 2,46 USD, so với mức 2,76 USD của 2 tháng trước.

Thu Hương

Theo Trí thức trẻ/WSJ

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét