Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

Từ vụ Khaisilk, Con Cưng: Trách nhiệm nhà quản lý thị trường ở đâu?

Từ vụ Khaisilk, Con Cưng: Trách nhiệm nhà quản lý thị trường ở đâu?

Những vụ việc như Khaisilk hay dấu hiệu sai phạm của Con Cưng đã ít nhiều làm giảm uy tín của người tiêu dùng về sản phẩm, thương hiệu Việt.

mặc dầu cơ quan chức năng đã vào cuộc mạnh mẽ, nhiều biện pháp nghiêm khắc đã được đưa ra, song vấn nạn hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn hoành hành gây hoang mang trong dư luận xã hội.

thời kì qua, dư luận tầng lớp xôn xang về sự vụ chủ nghĩa của Vinaca - một doanh nghiệp sản xuất thuốc chữa ung thư bỗng lộ mặt là doanh nghiệp sản xuất thuốc chữa ung thư không rõ cỗi nguồn. Hoặc như vụ việc của Khaisilk khi trà trộn khăn lụa hàng Trung Quốc và cài mác “Made in Vietnam” để bán với giá “trên trời” cũng mới tạm lắng xuống.

Mới đây, Công ty Cổ phần Con Cưng - chuyên phát triển các hệ thống chuỗi bán lẻ cho mẹ bầu & em bé, với khoảng hơn 300 cửa hàng hoạt động trên khuôn khổ 40 tỉnh, tỉnh thành trên toàn quốc, cũng bị người tiêu dùng ở quận Tân Bình, TP HCM khiếu nại về sản phẩm áo quần trẻ nít mua từ cửa bán hàng đồ dùng cho trẻ mỏ của công ty này bị thay đổi nhãn mác áo quần.

Từ vụ Khaisilk, Con Cưng: Trách nhiệm nhà quản lý thị trường ở đâu? - Ảnh 1.

Lực lượng Quản lý thị trường rà các cửa hàng Con Cưng Quận 1, Quận 3, Quận 6, TP HCM. (Ảnh: Lệ Hằng)

.

Ngay sau kết quả thẩm tra ban đầu của cơ quan quản lý thị trường tại các cửa hàng của Công ty Cổ phần Con Cưng trên địa bàn TP HCM đã phát hiện có dấu hiệu vi phạm về ăn gian thương nghiệp, ngày 24/7, Bộ Công Thương đã quyết định thành lập đoàn thẩm tra rà vớ chuỗi cửa hàng của công ty trên toàn quốc, tạm giữ nhiều sản phẩm có dấu hiệu vi phạm về nhãn mác, xuất xứ hàng hóa.

Theo ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ công thương nghiệp), kết quả thanh rà soát bước đầu đã cho thấy có những dấu hiệu như kinh doanh hàng hóa nhập lậu, ăn gian cội nguồn xuất xứ, kinh dinh hàng hóa chưa được phép lưu hành. Từ những dấu hiệu này của Con Cưng cho thấy, đoàn cần phải soát và làm rõ nên doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ hóa đơn chứng từ để đối chiếu.

“Nếu doanh nghiệp có sơ sót với mức độ sai phạm nhẹ và để bảo vệ uy tín doanh nghiệp, đoàn thẩm tra sẽ đề nghị xử lý dân sự. Nếu doanh nghiệp có vi phạm nặng, có dấu hiệu trốn thuế, ăn gian thương nghiệp thì tùy theo mức độ sai phạm chúng tôi sẽ đề xuất hướng giải quyết theo đúng pháp luật”, ông Hùng nói.

Có thể nói, trong khi cơ quan chức năng đang gia tăng chống vấn nạn hàng giả, hàng nhái, lấy lại công bằng cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, bảo vệ lợi quyền chính đáng cho người tiêu dùng, thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp đã trực tiếp hoặc tiếp tay cho hành vi ăn gian thương nghiệp. Điều này đã làm người tiêu dùng mất niềm tin và luôn phải đặt ra câu hỏi, sẽ phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, cần phải nghiêm chỉnh nhìn lại công tác quản lý thị trường cũng như hoạt động thanh rà soát doanh nghiệp của các cơ quan chức năng trong Thời gian qua. Bởi không chỉ vụ việc của Con Cưng mà trước đó là trường hợp của Khaisilk, chính người tiêu dùng đã phát hiện ra những dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp, không phải do cơ quan quản lý thị trường hay đơn vị quản lý nhà nước nào phát hiện.

Đối với trường hợp của Con Cưng, TS. Lê Đăng Doanh nom, vụ việc có dấu hiệu sai phạm khá nghiêm trọng, nhưng vấn đề là tại sao một doanh nghiệp hoạt động lâu như thế và trên quy mô lớn như vậy lại không bị phát hiện? Các cơ quan quản lý thị trường đã hoạt động như thế nào? Doanh nghiệp Con Cưng đã bị rà bao nhiêu lần mà không bị phát hiện, phải để đến khi người tiêu dùng cáo giác cơ quan chức năng mới phát hiện ra?

“Tất cả các câu hỏi đó đều phải được đặt ra và giải đáp một cách xác đáng, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, phải giữ người tiêu dùng Việt Nam để ưu tiên dùng hàng Việt Nam, chẳng thể để người tiêu dùng thường trực ý nghĩ, dùng hàng Việt Nam nhưng thực ra là hàng hóa hàng nước khác đội lốt. Các cơ quan chức năng cần phải đề ra các tiêu chí hoạt động, phải thật sự nghiêm khắc, có trách nhiệm hơn nữa để những vụ tương tự như Khaisilk, Con Cưng sẽ không còn tái diễn”, TS. Lê Đăng Doanh nêu rõ.

Trong bối cảnh hội nhập, hàng Việt phải chịu sức ép cạnh tranh ngày càng ác liệt, những vụ việc như Khaisilk hay dấu hiệu sai phạm của Con Cưng đang ít nhiều tác động tiêu cực đến uy tín của sản phẩm, thương hiệu Việt.

Yêu cầu đặt ra là phải xử lý nghiêm nếu có sai phạm, song song cần làm rõ và quy nghĩa vụ cụ thể đối với tổ chức, cá nhân can dự khi để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng, nhất là vi phạm kéo dài từ lâu mà không bị phát hiện, nhằm bảo vệ lợi quyền cho người tiêu dùng, thay vì cứ kêu gọi “người tiêu dùng phải uyên thâm, tự biết bảo vệ mình”… như bây chừ./.

Bộ Công Thương lập đoàn thẩm tra hoạt động của công ty Con Cưng VOV.VN - Đoàn soát việc chấp hành các quy định của luật pháp của công ty này về cội nguồn xuất xứ, chất lượng của hàng hóa từ thời khắc tháng 1/2017.

Theo Nguyễn Quỳnh

VOV

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét