Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Quan chức Trung Quốc đập quan tài để buộc người dân hỏa táng

Người Trung Quốc oán giận vì nhiều quan tài bị chính quyền tịch thu, đập vỡ
Người Trung Quốc oán giận vì nhiều quan tài bị chính quyền tịch thu, đập vỡ

Hàng trăm săng được tụ hợp tại một bãi đỗ xe ở tỉnh Giang Tây hôm 30/7. Video: Global Times .

Chính quyền khu vực nông thôn tỉnh Giang Tây, đông nam Trung Quốc, ban hành chính sách "không mai táng" cách đây 6 tháng, nhằm biến hỏa táng thành phương pháp táng duy nhất để bảo vệ tài nguyên đất và ngăn tình trạng tổ chức tang lễ tốn kém, theo SCMP .

Trong những video được san sẻ trên mạng từng lớp Trung Quốc cuối tuần qua, các quan chức đi vào những ngôi làng ở tỉnh thành Ganzhou, Jian và Yichun, mang hàng nghìn hòm ra khỏi nhà dân tới điểm tụ hợp và đập vỡ bằng máy xúc. Nhiều người lớn tuổi chũm ngăn họ bằng cách nằm vào bên trong những chiếc hòm gỗ đang bị kéo đi.

Từ khi chính sách không táng được công bố, việc sở hữu và sản xuất cỗ áo đã bị cấm. Theo lời kêu gọi của chính quyền, hơn 5.800 người từ 24 ngôi làng và thị trấn ở huyện Gaoan, Giang Tây đã tình nguyện giao nộp hòm, cổng thổng tin Thepaper.cn của Trung Quốc tháng trước đưa tin. Mỗi người dân được trả 2.000 tệ (290 USD) cho mỗi chiếc nộp cho chính quyền.

Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng giao chúng cho chính quyền, buộc giới chức phải áp dụng biện pháp cưỡng chế. Một người đàn ông 29 tuổi từ một ngôi làng hẻo láng ở Jian hôm 30/7 cho biết quan chức đã tịch thu hai áo quan từ nhà ông bà của anh.

"Chúng được cất giữ trong nhà thờ tổ sư và đã ở cùng ông bà tôi hơn 30 năm. Thợ mộc dùng gỗ trồng trên đất của chúng tôi để đóng chúng", anh nói.

Ở nông thôn Trung Quốc, người dân có truyền thống lâu đời là đóng áo quan, sau đó cất giữ tại nhà với hy vọng mang đến cho họ tuổi thọ và may mắn. N hững người nghèo phải mất nhiều năm để tiện tặn được 5.000 tệ (730 USD) hoặc nhiều hơn để đóng chiếc hòm gỗ đề phòng khi nằm xuống, thành thử người dân cho rằng xét từ giác độ tài chính, 2.000 tệ bồi hoàn là không công bằng.

Những chiếc quan tài bị chính quyền ở nhiều khu vực tỉnh Giang Tây tịch thu và dùng máy xúc phá hủy trong 6 tháng qua. Ảnh: SCMP.

Những chiếc cỗ ván bị chính quyền ở nhiều khu vực tỉnh Giang Tây tịch thâu và dùng máy xúc phá hủy trong 6 tháng qua. Ảnh: SCMP .

Anh cho biết chính quyền địa phương còn cấm quơ những nghi tiết tang lễ hệ trọng đến chôn cất. "Đó là điều tồi nhất ở Jian. Họ không chỉ tịch thu săng mà còn cấm các truyền thống như bia mộ, vàng mã".

Chính quyền huyện Yiyang hồi tháng 4 đã khai quật thi hài một người chết vì vi phạm chính sách "chỉ hỏa táng".

Dù chủ toạ tỉnh Giang Tây Liu Qi ca ngợi "mô hình cải cách tang lễ" thúc đẩy tiến bộ từng lớp, truyền thông quốc gia Trung Quốc hôm 30/7 chỉ trích chính sách này là "man rợ và không có tính quần chúng. #". Bài báo trên People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, và Guang Ming Daily giục giã chính quyền Giang Tây coi xét lại việc canh tân tang lễ.

"Có bất kỳ lý do nào để thực hiện một động thái thẳng tay và thậm chí là mọi như vậy không? Thậm chí nếu cách tân tang lễ được thực hiện một cách hiệu quả, trái tim của người dân cũng bị thương tổn và chính quyền thì mất tín nhiệm. Sự oán giận sẽ gây nên tình trạng mất ổn định", bài báo trên People's Daily có đoạn viết .

Lu Liangbiao, một người gốc Quảng Tây làm luật sư ở Bắc Kinh, kêu gọi chính quyền Giang Tây nên kết hợp với người dân trong quá trình canh tân và đảm bảo rằng mọi người nhận được bồi hoàn đầy đủ cho bất kỳ tổn thất nào họ phải gánh chịu. "Ý định của chính quyền là đưa ra cách thực hành tang lễ thân thiện với môi trường nhưng họ đã đi quá mức và gây ra oán giận", Lu nói.

Năm 2014, ít ra 6 người già ở An Khánh, tỉnh An Huy, đông nam Trung Quốc đã trầm mình sau khi biết chính phủ có kế hoạch tịch kí những chiếc cỗ ván mà họ muốn là nơi an nghỉ rốt cục của mình.

Huyền Lê

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét