Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Bộ Y tế đề xuất thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia

Bộ Y tế đang dự thảo Đề án thành lập và hoạt động của Hội đồng Y khoa nhà nước.

Bộ Y tế cho biết, việc tổ chức mô hình Hội đồng Y khoa nhà nước để thi chứng nhận năng lực chuyên môn làm cơ sở yêu cầu cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh là đề nghị cần thiết để nâng cao chất lượng chuyên môn của người hành nghề, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Hội đồng Y khoa quốc gia sẽ xây dựng các chuẩn kiến thức, kỹ năng chung của người hành nghề và khuôn khổ hoạt động chuyên môn tương ứng trên cơ sở kết quả thi đánh giá năng lực hành nghề của từng cá nhân, làm cơ sở cho cơ quan quản lý quốc gia cấp chứng chỉ hành nghề thích hợp, góp phần đề đạt đúng năng lực, phân loại được người hành nghề, nâng cao chất lượng hành nghề.

Việc tổ chức kỳ thi nhà nước độc lập phê chuẩn Hội đồng Y khoa quốc gia sẽ giúp các cơ quan quản lý quốc gia đánh giá một cách khách quan về thực trạng chất lượng người hành nghề từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Người dân sẽ được hưởng lợi từ việc được sử dụng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có chất lượng tốt, chấp nhận hơn với thái độ phục vụ tận tâm, chu đáo của người hành nghề. Việc được hưởng những dịch vụ có chất lượng cao sẽ giúp tạo niềm tin cho người dân đối với hệ thống y tế nước nhà.

Chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng y học quốc gia

Tại dự thảo, Bộ Y tế đề xuất, Hội đồng y học quốc gia là tổ chức thuộc Bộ Y tế do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập. Hội đồng Y khoa quốc gia có chức năng xây dựng tiêu chuẩn năng lực nghề của các chức danh hành nghề khám bệnh, chữa bệnh để Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành; tổ chức kỳ thi nhà nước đánh giá năng lực làm cơ sở cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; đào tạo, nghiên cứu khoa học, thông tin, giáo dục, truyền thông và hiệp tác quốc tế trong lĩnh vực hoạt động; dự đánh giá chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; tham vấn cho Bộ trưởng Bộ Y tế và các cơ quan, tổ chức về tiêu chuẩn năng lực hành nghề, cấp chứng chỉ hành nghề, đào tạo chuyên khoa và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.

Hội đồng y học nhà nước có nhiệm vụ xây dựng tiêu chuẩn năng lực của các chức danh hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; tổ chức kỳ thi quốc gia đánh giá năng lực làm cơ sở để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; đào tạo, nghiên cứu khoa học, thông báo, giáo dục, truyền thông và hiệp tác quốc tế; tham vấn cho Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các bộ, ngành khác các nội dung có liên hệ đến cấp chứng chỉ hành nghề, đào tạo chuyên khoa, cập nhật kiến thức y học liên tiếp, nâng cao năng lực của người hành nghề và chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; dự đánh giá độc lập chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, chất lượng đào tạo Y khoa theo quy định của luật pháp; thực hành các hoạt động dịch vụ ăn nhập với chức năng, nhiệm vụ của hội đồng; các nhiệm vụ khác theo cắt cử của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và theo quy định của pháp luật.

Theo dự thảo, Hội đồng y học nhà nước được thu các khoản lệ phí thi, phí đào tạo, kiểm định, đánh giá chất lượng theo đúng quy định của pháp luật về phí, lệ phí, giá dịch vụ; được nhà nước cấp ngân sách hoạt động cho đến khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi có hiệu lực; thực hành tự chủ được về tài chính, lấy thu bù chi; được mượn, dùng địa điểm, cơ sở vật chất hoặc thuê (khi tự chủ được về kinh phí) tại các cơ sở đào tạo Y khoa, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước để tổ chức các kỳ thi quốc gia đánh giá năng lực hành nghề; được thành lập các Ban chuyên môn, mời chuyên gia để thực hành các nhiệm vụ của Hội đồng y học quốc gia; rà định kỳ và đột xuất việc tuân thủ các tiêu chuẩn nghề nghiệp đối với người hành nghề…

Dự thảo nêu rõ, mô hình tổ chức của Hội đồng Y khoa nhà nước gồm có: Chủ tịch, Phó Chủ tịch, các Ủy viên hội đồng (túc trực hội đồng); các Ban chuyên môn; Văn phòng Hội đồng y học nhà nước.

Theo dự thảo, năm 2018, sẽ thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia; xây dựng dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung về điều kiện cấp Giấy phép hành nghề lần đầu và bổ sung quy định về chức năng, nhiệm vụ, vị trí pháp lý của Hội đồng Y khoa nhà nước. Tổ chức kỳ thi quốc gia đánh giá năng lực hành nghề đối với điều dưỡng, hộ sinh từ năm 2021, đối với bác sỹ từ năm 2022 và đối với các chức danh hành nghề khác từ năm 2023…

Mời độc giả xem toàn văn dự thảo:

*ĐỀ ÁN TH ÀNH LẬP, TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG y học quốc gia

*QUYẾT ĐỊNH duyệt Đề án thành lập và hoạt động của Hội đồng y học quốc gia

*TỜ TRÌNH Về việc ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thông qua Đề án thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng Y khoa nhà nước

PV

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét