Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

quốc gia Trung Quốc cũng có thể sẽ can thiệp vào Trung Đông

 

Thực trạng bất ổn kéo dài tại Trung Đông đang đe dọa ích lợi and an ninh của Trung Quốc, điều đó vẫn thích hợp khiến nước này sớm nhất can thiệp vào Chỗ.

Công nhân Trung Quốc đi qua cửa kiểm tra an ninh trước khi lên tàu hải quân của nước này ở vịnh Aden. Ảnh: Reuters
Công nhân Trung Quốc đi qua cửa kiểm tra an ninh trước trong khi lên tàu hải quân của nước này ở vịnh Aden. ảnh chụp: Reuters

Kể từ cuộc nổi dậy Tránh lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad nổ ra vào năm 2011, các cuộc đụng độ đã biến thành bạo lực Đồng thời hủy diệt chưa từng có. Nó khiến nhiều quốc gia ở Địa điểm Trung Đông như Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia Đồng thời Iran vướng vào cuộc đối đầu với và 2 cường quốc mạnh nhất thế giới là Nga Đồng thời Mỹ.

trong khi đó, Trung Quốc, quyền lực lớn thứ 3 thế giới, vẫn tỏ ra thận trọng song song lánh xa cuộc xung đột. Bắc Kinh giao hội vào nhiều tuyên bố mang tính biểu tượng gắn liền cùng nguyên tắc “không can thiệp” & thực hành những nỗ lực để đi đến một biện pháp chính trị giành cho cuộc khủng hoảng.

Sau Chiến tranh Lạnh, Trung Quốc tập hợp vào các điểm tốt chủ chốt trong Chỗ Trung Đông, tiếp cận đến các nguồn tài nguyên thiên nhiên & thị Nơi nước ngoài ưng chuẩn các dự án đầu tư theo nguyên tắc “không xúc phạm ai, không đứng về bên nào”.

3 lý do để can thiệp vào Trung Đông

Theo National Interest, từ đầu năm 2015, Bắc Kinh đã có những dấu hiệu về sự thay đổi ngay chính sách đối ngoại, trái ngược cùng xu hướng Chống đứng về phía khu vực này một cách liên tục Mỹ theo đuổi. Michael Clarke, phó giáo sư trong Đại học An ninh nhà nước Australia, chuyên nhận định áp lực từ 3 hướng vẫn thích hợp nhanh đẩy Bắc Kinh đến vụ can thiệp vào Địa điểm.

Đầu tiên, sự bất ổn khắp Trung Đông sau “Mùa xuân Arab” đã xay nen mối ăn hiếp dọa không chỉ đối với an ninh năng lượng của Trung Quốc, quốc gia du nhập gần một nửa lượng dầu từ Chỗ này, mà còn là mối nguy đối và các khoản đầu tư song song công dân Trung Quốc trong Trung Đông.

Ông Clarke nhận định, điều này có thúc đẩy rất lớn đối với Trung Quốc tại vụ tìm cách thúc đẩy đến Trung Đông. vụ tản cư 12.000 công dân Trung Quốc tại cuộc khủng hoảng Libya năm 2011 là hành động mang tính quân sự trước tiên của Bắc Kinh ngay Địa Trung Hải. Lúc đó, tàu hộ tống tên lửa Từ Châu đã kết hợp di tản khoảng 1.700 công dân bằng đường biển.

“Điều này diễn tả sự lăn bánh Động lực ngày một gia tăng của Bắc Kinh khi tiến hành nhiều hoạt động trong bên ngoài lãnh thổ and họ có khả năng đó, điều mà chỉ một thập kỷ trước đây họ chưa thể sản xuất”, ông Clarke nói.

Ngoài vậy, sự sẵn sàng của Trung Quốc liên tiếp hạn chế, biểu lộ qua sự bất lực của Bắc Kinh trong khi tìm cách ngăn IS hành quyết con tin Fan Jinghui vào ngày 18/11 trong tỉnh Anbar, Iraq.

a
Công dân Trung Quốc xếp hàng tại cảng Benghazi, Libya để chờ tàu của chính phủ đưa họ về nhà. bức ảnh: AP

problem thứ 2 là sự can thiệp của Mỹ cùng đồng minh tại Libya song song sau đó là Syria đã tạo thêm những thách thức ngoại giao toàn cầu cho Bắc Kinh. vụ Trung Quốc bỏ thăm trong trắng quyết nghị số 1973 của Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc đã mở đường dành cho sự can thiệp quân sự của NATO vào Libya. Điều đó tạo ra gia tăng mối nghi ngờ về nguyên tắc “không can thiệp” vốn giúp Bắc Kinh thành lập thành công chiến lược ngoại giao hậu Chiến tranh Lạnh.

Trung Quốc liên tiếp duy trì chính sách này ngay Syria như một phần tại kết quả trực tiếp từ những cảm thấy rằng về sự cân bằng địa chính trị ngay Trung Đông sau biến cố ở Libya. quan trọng nhất, Trung Quốc đã đạt đến sự hiểu biết chiến lược với Nga để ràng buộc và hạn chế Mỹ ở nhiều giải pháp mang tính áp gửi yêu cầu về problem Trung Đông.

Bắc Kinh Đồng thời Moscow đã xài quyền phủ quyết trong Hội Đồng Bảo an liên hiệp Quốc hồi tháng 10/2011 and tháng 2/2012 ngay dự thảo Nghị quyết có nội dung lên án chế độ Assad. Bắc Kinh cũng phản đối kế hoạch không kích do Mỹ dẫn đầu Phòng chống lại Damascus sau khi quân đội Syria bị cáo buộc xài vũ khí hóa học ở tháng 8/2013.

Bắc Kinh im lặng trước hoạt động can thiệp quân sự của Nga vào Syria nhằm hỗ trợ cho Damascus. Nhưng ông Clarke nhận xét, nguyên tắc “không can thiệp” của Trung Quốc đang trở nên không còn thích nghi.

khi quân đội Nga bắt đầu không kích Syria, China Daily đăng bài xã thuyết cảm thấy rằng, sự can thiệp của Moscow là một “hành động chiến lược hợp lý” cũng có thể “tăng cường hình chụp của Nga như là một bên tương tác có trách nhiệm ngay việc Phòng tránh lại tổ chức khủng bố IS”. Moscow tiến hành nhiều đợt không kích phối hợp và quân đội chính phủ Syria sẽ làm dành cho những nỗ lực của Nga trở thành hiệu suất song song chính xác hơn so và các cuộc tiến công của liên minh tại vì Mỹ dẫn đầu.

a
Một người được dành cho là công dân Trung Quốc trong nhóm Hồi giáo Turkestan có gọi & IS. ảnh chụp: Longwarjourney

rốt cục, sự bành trướng của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên toàn thế giới đặt ra những thách thức dành với Trung Quốc trong cuộc đấu Phòng chống chủ nghĩa khủng bố. trong năm 2013, ông Wu Sike, đặc phái viên của Trung Quốc về Trung Đông từng cảnh báo, hàng trăm người Duy Ngô Nhĩ đã du lịch đến Syria phê chuẩn Thổ Nhĩ Kỳ để chiến đấu ngay nhiều nhóm Phòng tránh đối Assad.

Mối liên lạc giữa người Duy Ngô Nhĩ cực cam đoan and sự hỗn loàn trong Syria lại nổi lên trong vụ đánh bom ngay Erawan Shrine, Bangkok ngày 18/8, một số nghi can bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ có hộ chiếu du lịch vào Trung Quốc từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuẩn bị đây nhất, nhóm Hồi giáo Turkestan (chi nhánh của al-Nusra) bao gồm một nhóm người Trung Quốc bị buộc tội tương tác đến việc tấn công tại Tân Cương đã xuất hiện tại chiến trường Syria.

nhiều tay súng trở về từ Syria vẫn có thể thực hiện nhiều vụ việc khủng bố tại Trung Quốc gây mất ổn định Tình hình an ninh. Nhà phân tích James Leibold nhận định, Trung Quốc vẫn có thể sử dụng công cụ chống khủng bố để đeo đuổi nhiều chính sách bên ngoài rưa rứa như điều mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đang thực hiện ngay Syria.

Bởi nên, chính phủ Trung Quốc cần hành động các hơn để góp phần vào nỗ lực quốc tế chống chủ nghĩa khủng bố. Dựa trên ích lợi song song hành động Sắp đây trong Trung Đông giành cho thấy rằng, phương pháp tiếp cận “không xúc phạm ai, không đứng về bên nào” của Trung Quốc sẽ cấp tốc trở nên lỗi thời.

Trung Quốc là biện pháp dành với cái khó Trung Đông?

tại hội nghị G7 hồi giữa năm ngay Đức, Tổng thống Mỹ Barack Obama xem xét chính quyền của ông không có “chiến lược toàn diện” để đối phó cùng nhiều phần cử Hồi giáo cực cam đoan ngay Trung Đông. Tuyên bố ngắn gọn của ông chủ Nhà Trắng giành với thấy Mỹ gặp các cực khổ tại vụ ứng phó với “bệnh dịch” của thế giới. Mọi hành động của Mỹ chỉ như vụ băng bó một vết thương hở thay vì giải quyết triệt để lý do gây bệnh.

Diplomat đánh giá, trong khi Mỹ gặp bế tắc, Trung Quốc nên phải trở thành phần quan yếu ở chiến lược Phòng tránh IS. trong khi vai trò song song vị thế của Bắc Kinh đang ngày càng lớn mạnh trên vũ đài chính trị thế giới, Trung Quốc cũng mong nguyện đóng vai trò lớn hơn trong nhiều problem quốc tế Tóm lại & Trung Đông nói riêng. Quan hệ kinh tế ngày càng mạnh giữa Trung Quốc & cả Israel song song cả các nước Arab nhưng không gây bất đồng về mặt tôn giáo giúp Bắc Kinh vẫn thích hợp phá vỡ vạc các rào cản tại Trung Đông song song khởi đầu Quy trình đổi mới mang tính tạo ra.

Mỹ là đồng minh của nhiều quốc gia Arab nhưng nhiều cộng đồng Hồi giáo lại coi Washington là kẻ thù. Trên thực tiễn, Không có vụ thuốc chữa đặc trị cho những cuộc xung đột kéo dài nhiều thế kỷ ngay Trung Đông, dù các trong số đó bắt nguồn từ nhiều mối quan hệ tiền bạc. ngoại giả, cải thiện chi phí vẫn có thể tạo ra giảm cường độ xung đột.

vụ việc tìm kiếm liên quan trong Trung Đông kiên cố sẽ là tham vọng của Trung Quốc ở ngày mai. Nó dường như quan yếu hơn tất cả những gì mà Bắc Kinh đã tạo tại kí vãng. phê chuẩn chính sách khuyến khích trang bị ngay Địa điểm, Trung Quốc xây nên mối quan hệ mạnh mẽ với Israel, nhiều nước hàng xóm Arab song song Hồi giáo. Những mối quan hệ này trở nên đòn bẩy cấp thiết giành cho mối quan hệ hòa bình hơn tại Nơi.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Israel trong khi Tel Aviv là nhà cung cấp nhiều mặt hàng công nghệ quân sự lớn kế tiếp để cho Bắc Kinh. Trung Quốc cũng đầu tư mạnh vào Trung tâm hạ tầng, xuất khẩu vũ khí và khai thác tài nguyên ngay nhiều nước Arab. ở Trung Đông, Trung Quốc có yêu cầu các tham vọng vào dầu lửa và tài nguyên. trong khi Mỹ đang để tâm tới nhiều nguồn dầu mỏ khác ngoài Trung Đông, Trung Quốc sẽ trở thành quý khách hàng đồ sộ của nhiều nước Arab.

Ngoài dầu, Trung Quốc cũng duy trì mối quan hệ thương nghiệp thật chặt với các nước Trung Đông. trong dĩ vãng, con đường tơ lụa huyền thoại của Trung Quốc đi qua Vị trí này để tới châu Âu. ngay thời điểm này, giá cả trị của nó vẫn vẫn còn lớn mạnh. Trung Quốc đã tuyên bố chi gần 50 tỷ USD để tạo ra đường sắt, đường bộ và đường ống dẫn dầu Đồng thời Đơn vị hạ tầng khác tại Vị trí.

Đại sứ Gong Xiaosheng, đặc phái viên của Trung Quốc ngay Trung Đông, tin rằng, ý kiến con đường tơ lụa là câu giải đáp chính dành cho vấn đề hòa bình ngay Nơi. trong chuyến công du tới Palestine hồi tháng 4, ông Gong mong muốn con đường tơ lụa sẽ trở thành chất xúc tác để tác động phát triển kinh tế and nuôi dưỡng hòa bình, hướng tới giải quyết nguồn gốc bất ổn.

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét