Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2018

Vụ đánh bạc gần 10.000 tỷ: 'Cựu tướng Phan Văn Vĩnh xin thi hành án'

Theo Pháp luật TP.HCM : Đầu giờ chiều 15.12, bàn thảo qua điện thoại với PV, ông Ngô Tố Dụng - Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ - cho biết đến thời điểm hiện tại, đã có 21 trong tổng số 92 bị cáo vụ án đánh bạc trực tuyến ngàn tỷ có đơn kháng cáo.

Theo đó, các bị cáo này đều thuộc nhóm bị cáo phạm tội đánh bạc, kháng cáo để xin được hưởng án treo thay vì giam như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh.
Bị cáo Phan Văn Vĩnh.

Trả lời PV về việc hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa có đơn kháng cáo hay không, ông Dụng cho biết chưa nhận được.

Theo quy định, các bị cáo có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày kể từ thời khắc tòa sơ thẩm tuyên phạt. Tuy nhiên, trong vụ án trên, tại buổi tuyên xử, ông Phan Văn Vĩnh vắng mặt vì lý do sức khỏe. Do đó, thời hiệu nộp đơn kháng cáo sẽ được tính từ ngày tống đạt bản án.

“Nghĩa là ông Vĩnh vẫn còn vài ngày nữa để quyết định có kháng cáo hay không” - ông Dụng giảng giải.

Trong khi đó, nói với luật pháp TP.HCM , bà Nguyễn Thị Huyền Trang - trạng sư ôm đồm cho ông Phan Văn Vĩnh trong phiên sơ thẩm vừa qua của TAND tỉnh Phú Thọ, cho hay cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh đã quyết định không kháng cáo. Ngày 14.12, ông Vĩnh đã nộp đơn xin được thi hành án.

Như Dân Việt đã đưa tin, ngày 30.11, sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, TAND tỉnh Phú Thọ quyết định tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa lần lượt 9 và 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Bị cáo Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương lần lượt 5 và 10 năm tù về hai tội Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền,

Bản án xác định, Dương biết lợi thế CNC là công ty bình phong của công an nên nhận hợp tác tổ chức đánh bạc trực tuyến với Nam. VTC Online của Nam có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ phần mềm cho game đánh bạc. Còn Dương chỉ đạo thuê tên miền, kết nối cổng tính sổ trung gian, chuẩn bị các tiền đề cấp thiết để vận hành game. Khi bị phát hiện, Dương cùng Nam lại tổ chức game bằng tên gọi khác, thành lập công ty khác để phát hành.

Trong tiền thu về gần 10.000 tỷ đồng, Dương hưởng lợi 1.700 tỷ và hiện mới nộp lại khoảng 240 tỷ. "Vai trò quan yếu nhất trong vụ án này phải là Nguyễn Văn Dương", chủ tọa nhấn mạnh khi đọc bản án.

Để hợp thức tiền bẩn, Dương chỉ đạo cấp dưới góp vốn vào công ty riêng của mình, rồi rút tiền ra để hợp thức. Dương còn gửi tằn tiện, mua bất động sản... Bác lập luận của trạng sư về tội Rửa tiền truy tố với Dương, HĐXX cho rằng do hợp lệ hóa "tiền bẩn" nên Dương phải chịu trách nhiệm hình sự. Dương cũng không chứng minh được nguồn tiền dùng góp vốn vào các công ty. Hành vi của Dương có đủ cứ buộc tội: Tổ chức đánh bạc, Rửa tiền, cần ứng dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội có tổ chức".

HĐXX nhận định việc phát triển mạnh của game bài đã vượt quá dự định của Dương, Nam cùng các bị cáo song cũng có trách nhiệm của các cơ quan quản lý, có việc bao che của ông Vĩnh, Hóa. vì thế, với hai tội danh bị truy tố, Dương đều được hưởng khoan hồng, đặc biệt với tội Rửa tiền. Việc Viện KSND miễn bổn phận hình sự với tội Đưa đút lót với bị cáo này là hợp lý.

liên can đến vụ án đánh bạc nghìn tỷ qua mạng Internet, Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) bị kết tội có vai trò cầm đầu, chỉ đạo cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng tù công nghệ cao (C50) Nguyễn Thanh Hóa tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Dương tổ chức đánh bạc.

Viện KSND tỉnh Phú Thọ cho rằng, dù Phan Văn Vĩnh có đầy đủ chức phận, phương tiện nhưng lại không khai triển các biện pháp ngăn chặn, đấu tranh, gian tù túng sử dụng công nghệ cao, thành ra để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội.

Tuy nhiên, tại phiên tòa bị cáo Phan Văn Vĩnh không thành khẩn mà cho rằng bản thân chỉ gián tiếp thực hiện hành vi phạm tội, cho rằng mình không lợi dụng chức vụ quyền hạn mà chỉ là thiếu nghĩa vụ. nên chi, bị cáo không được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo mà chỉ được hưởng tình tiết giảm nhẹ là hối sám hối theo khoản 2 của Điều 51.

Cụ thể, ngày 23.11, tại TAND tỉnh Phú Thọ, Phan Văn Vĩnh - nguyên Trung tướng, Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát được chủ tọa cho phép tự cãi. Ông Vĩnh bị buộc tội đã chỉ đạo và cùng bị cáo Nguyễn Thanh Hóa - Cục trưởng Cục Cảnh sát buồng tù túng công nghệ cao (C50) bao che hoạt động tổ chức đánh bạc của các Cty CNC và VTC online, giúp các Công ty này thu về gần 10.000 tỷ đồng.

Trước bục khai báo, Phan Văn Vĩnh khẳng định từ khi nhận cáo trạng đến phiên tòa công khai hiện, bị cáo đã luôn nhận tội.

Nói về cảnh ngộ phạm tội, bị cáo Vĩnh cho rằng việc xác nhận CNC là Công ty bình phong của C50 và tạo điều kiện cho công ty này tổ chức đánh bạc vì: “Về mặt hình thức là phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, nhưng cái quan trọng hơn là đề xuất xây dựng hệ thống phòng ngự nhà nước... Việc xây dựng trung tâm phòng thủ nhà nước dù không có tiền nhưng Bộ Công an có chủ trương”. Ông Vĩnh khẳng định rất ăn năn khi ban hành hình định số 1155 cho phép CNC thể nghiệm xây dựng các cổng game.

Cũng tại phiên tòa này, bị cáo Vĩnh dìm: “Ở chỗ này, tôi đã xác định mình làm trái công vụ, vượt quá quyền hạn. Đây là lỗi khôn xiết nghiêm trọng dẫn đến Nguyễn Thanh Hóa, Nguyễn Văn Dương thực hiện được hành vi của mình gây hậu quả vụ án khôn cùng nghiêm trọng... đích thực là vô cùng đau xót”.

Theo Dân Việt

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét