Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

Ông Hoàng Xuân Quế thắng kiện cựu Bộ trưởng Giáo dục

Hôm nay, sau ba ngày tạm dừng, TAND Hà Nội nối phân xử vụ án ông Hoàng Xuân Quế khởi kiện cựu bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận. Đại diện Bộ Giáo dục cùng người ủy quyền của ông Luận không đến theo triệu tập, xin được vắng mặt.

Theo hồ sơ, năm 2013, do ông Hoàng Xuân Quế bị tố giác "đạo" luận án tiến sĩ, Thanh tra Bộ Giáo dục đã vào cuộc. Căn cứ cuốn luận án lưu tại Thư viện nhà nước, đoàn công tác kết luận ông Hoàng Xuân Quế đã sao chép khoảng 30%.

Tổ thanh tra sau đó kiến nghị thu hồi bằng tấn sĩ và thu hồi quyết định xác nhận Phó giáo sư của ông Hoàng Xuân Quế; đề nghị Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân coi xét, xử lý vi phạm. Ngày 11/10/2013, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận ra quyết định thu hồi bằng tấn sĩ của ông Quế.

Ông Quế sau đó khởi kiện, cho rằng quyết định này trái pháp luật.

HĐXX đề nghị huỷ quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Quế. Ảnh: Phạm Dự.

HĐXX yêu cầu huỷ quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Quế. Ảnh: Phạm Dự.

Sáng nay, sau chừng 30 phút nghị án, HĐXX cho rằng bổn phận quản lý luận án tấn sĩ thuộc về Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng cơ quan này không lưu giữ được các bản gốc của ông Quế để làm cứ xác minh.

Có sáu cuốn luận án với cấu trúc, hình thức khác nhau, tuy nhiên, Bộ Giáo dục chỉ dựa vào cuốn lưu giữ ở Thư viện nhà nước để xác định ông Quế sao chép là không bảo đảm khách quan.

Trước việc luật sư của ông Luận cho rằng ông Quế trích dẫn mà không để trong ngoặc kép là sao chép và ông bị xác định đã sao chép tới 52,5/159 trang, HĐXX viện dẫn quy chế đào tạo sau đại học cho hay cá nhân chủ nghĩa nào sử dụng tài liệu của người khác để làm luận văn mà không dẫn nguồn hoặc trích dẫn trong ngoặc kép thì luận án không được duyệt.

Theo tòa, nếu ông Quế có hành vi sao chép luận án mà không dẫn nguồn thì phải bị kỷ luật, xử phạt hành chính... chứ không thể bị thu hồi bằng tiến sĩ, bởi quy chế đào tạo sau đại học không quy định.

Đánh giá việc Bộ trưởng Phạm Vũ Luận ra quyết định thu hồi là trái quy định pháp luật, TAND Hà Nội ưng một phần đơn khởi kiện của ông Quế, tuyên huỷ quyết định thu hồi.

Tòa kiến nghị Bộ Giáo dục cùng các cơ quan có thẩm quyền khôi phục học hàm, học vị cho ông Quế. Do ông Quế rút yêu cầu bồi hoàn dân sự, toà không coi xét.

Sau phiên tòa, trạng sư Đinh Anh Tuấn (bảo vệ quyền và ích hợp pháp cho Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết cơ quan này sẽ kháng cáo. Bộ Giáo dục bảo lưu quan điểm đã áp dụng đúng quy định trong việc ra quyết định thu hồi.

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét