Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

Sóng thần 2 m tràn vào thành phố Indonesia, ít nhất 30 người chết

Sóng thần tràn vào thành phố Indonesia sau trận động đất 7,5 độ
Sóng thần tràn vào đô thị Indonesia sau trận địa chấn 7,5 độ

Sóng thần tràn vào thành phố Palu, đảo Sulawesi, sau động đất

Tối 28/9, cơn sóng thần mạnh tràn vào thành thị Palu, thuộc đảo Sulawesi, theo Reuters. Hiện số người thiệt mạng đã tăng lên 384 người, theo CNN.

Một video, được quay từ tầng thượng một trung tâm mua sắm, cho thấy sóng cao 2 m tràn từ biển vào đô thị, phá hủy những ngôi nhà, gây ngập lụt nặng, người dân hoảng loạn bỏ chạy, hò hét. Một vài người mất tích sau khi cơn sóng lớn tấn công Palu cũng như thị trấn Donggala gần đó, nơi hiện có khoảng 600.000 người sinh sống.

Bà Dwikorita Karnawati, người đứng đầu Cơ quan Khí tượng và Địa vật lý Indonesia (BMKG), cho hay nỗi sợ hãi đang trùm cả thị thành, đồng thời nói thêm tình hình hiện tại rất "hỗn loạn" khi người dân "bỏ chạy trên đường phố" và nhiều tòa nhà đổ sập.

Cơ quan Cứu hộ và trên dưới nhà nước Indonesia cho biết sẽ huy động một con tàu lớn cùng các máy bay trực thăng tới hỗ trợ. Tuy nhiên giám đốc cơ quan này, ông Muhammad Syaugi, nói rằng hiện ông vẫn chưa giao thông được với đội cứu hộ ở Palu.

Tâm chấn của trận động đất mạnh 7,5 độ chiều 28/9. Đồ họa: USGS.

Tâm chấn của trận địa chấn mạnh 7,5 độ chiều 28/9. Đồ họa: USGS .

Sóng thần tràn vào trọng tâm đảo Sulawesi, Indonesia, chỉ vài tiếng sau khi một cơn rung lắc nhẹ hơn xảy ra trước đó, khiến một người chết và 10 người khác bị thương.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho hay tâm chấn nằm ở độ sâu 10 m, cách thị trấn Donggala, đảo Sulawesi, khoảng 80 km về phía đông bắc.

Cơ quan khí tượng Indonesia phát cảnh báo sóng thần tại phía tây đảo Sulawesi và phía đông đảo Borneo sau trận động đất 7,5 độ richter, yêu cầu người dân rời khỏi bờ biển và di tản tới các khu đất cao, nhưng đã gỡ cảnh báo sau một giờ. Nhà chức trách chưa thân xác định được con số thương vong và chừng độ thiệt hại trên đảo Sulawesi.

Một loạt trận động đất diễn ra hồi tháng 7 và tháng 8 vừa qua đã cướp đi sinh mạng của gần 500 người trên hòn đảo Lombok, cách đảo Sulawesi hàng trăm km về phía tây nam.

Indonesia nằm giữa vòng đai lửa thăng bình Dương và thường xảy ra các trận địa chấn. Năm 2004, một trận động đất lớn tiến công đảo Sumatra ở phía nam gây ra một cơn sóng thần trên khắp khu vực Ấn Độ Dương, khiến 226.000 người trên 13 quốc gia thiệt mạng, trong đó có 120.000 người Indonesia.

Hướng Dương

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét