Ngày 24/9, Bộ GD-ĐT ra chỉ thị dùng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ quát nhằm nâng cao hiệu quả dùng sách, trong đó yêu cầu tía (GV) không để cho học sinh (HS) viết, vẽ vào SGK. Bên cạnh đó, Bộ cũng đặt ra vấn đề về rà soát, giám sát và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.
Chỉ thị này của Bộ gây ra nhiều tranh luận trong dư luận, đặc biệt với nhiều GV đó được xem như là yêu cầu nép, là mệnh lệnh gây khó cho GV.
luận bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ phó Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) khẳng định đây không phải là yêu cầu mang tính “cấm” mà nhằm hướng dẫn GV thực hiện phương pháp dạy học hăng hái, bảo quản sách và sử dụng lại được lâu bền.
Cụ thể, ông Thành nhấn mạnh, chỉ thị đề nghị GV hướng dẫn HS nghiên cứu SGK để thực hành các hoạt động học và ghi kết quả học tập vào vở, không viết, vẽ vào SGK chứ không phải yêu cầu hay cấm HS. Tuy đây không phải là đề nghị bắt buộc nhưng cần phải hướng dẫn để HS không chỉ biết gìn giữ, bảo quản SGK của mình mà còn tạo ý thức tốt trong việc giữ giàng, phát triển văn hóa đọc trong HS và toàn xã hội.
Trong quá trình dạy học, ông Thành cũng cho rằng khi biên soạn SGK để thực hành trên phạm vi cả nước từ năm học 2002 - 2003, các tác giả đã thiết kế một số bảng số liệu để trống nhằm chỉ dẫn HS tiến hành các thí điểm; xây dựng hệ thống bài tập đa dạng về hình thức (tự luận, trắc nghiệm, điền khuyết, nối đôi) nhằm rèn luyện cho HS các thao tác tư duy phù hợp với từng nội dung kiến thức, chỉ dẫn HS tự học.
Trong quá trình dạy học, GV cần sử dụng các dạng bài tập đó làm “tình huống học tập” để hướng dẫn HS ghi vào vở, dự kiến đáp án và giải thích lý do tuyển lựa để miêu tả, luận bàn, bảo vệ phương án đúng (có thể hiểu là làm nháp). Việc HS giảng giải tại sao chọn như vậy mới chính là dạy học, chứ không phải là nối thế này đúng hay sai. quan yếu là trả lời câu hỏi vì sao chứ không phải là cái gì. Điều này mới thực hiện đúng ý thức của phương pháp dạy học hăng hái mà SGK hướng tới.
Nếu trong dạy học GV cho HS giải đáp bằng cách viết, vẽ trực tiếp vào SGK rồi đánh giá kết quả là liền là đã hạn chế việc phát triển phẩm chất, năng lực, tư duy của HS.
Tránh trường hợp “gây khó” cho học trò
Trong chỉ thị, không chỉ hướng dẫn về sử dụng SGK, ông Nguyễn Xuân Thành cho hay, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo việc tăng cường thẩm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ quản lý, GV vi phạm quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục, khiến HS phải mua quá nhiều ấn phẩm tham khảo nhưng dùng không hiệu quả, gây phao phí.
Ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, trên thực tế không phải không có những trường hợp GV có thể vô tình vì năng lực hạn chế hoặc cố tình, khi ra đề rà soát, nhặt tài liệu này câu, tài liệu kia câu… thế là HS, phụ huynh kháo nhau phải bỏ tiền mua rất nhiều tài liệu, rất phao phí. Chưa kể, việc GV sử dụng không hợp lý cũng có trường hợp làm khó, gây o ép học HS đi học thêm… nên chỉ thị của Bộ cũng nhằm hạn chế điều này và thẩm tra với trường hợp thụ động như vậy.
Hoài Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét