Bộ GTVT đang chọn lọc 1 trong 2 phương án để xử lý dứt điểm về Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) sau những bất ổn kéo dài ở trạm BOT này, trong đó có phương án lập thêm 1 trạm trên tuyến tránh và thu cả 2 trạm.
- 06-09-2018 UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất 2 phương án hoàn vốn BOT Cai Lậy
- 03-03-2018 Bộ GTVT nói gì về việc di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy?
- 20-02-2018 Người bơ phờ trở lại TP HCM, BOT Cai Lậy kẹt cứng
Chiều 28-9, tại cuộc họp báo thường kỳ Quý III của Bộ giao thông chuyển vận (GTVT), trả lời câu hỏi về phương án xử lý với Trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc giải quyết vấn đề vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy được người dân cả nước quan tâm, đặc biệt là người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Vấn đề vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy được người dân cả nước quan hoài, đặc biệt là người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh: Lê Phong
Theo ông Đông, sau khi Bộ GTVT thưa Chính phủ, Thường trực Chính phủ đã họp và có chỉ đạo. "Bộ GTVT đã tuân thủ chỉ đạo này và đã rất nhiều lần làm việc với các cơ quan có liên quan như Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông… đặc biệt là UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang, để lấy ý kiến về các phương án xử lý đối với BOT Cai Lậy"- ông Đông Thông tin.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết với 5 phương án xử lý mà Bộ GTVT đã trình ban đầu, đến nay đã gom lại trong 3 phương án. ngày nay, phương án mua bằng tiền của quốc gia là rất khó khăn vì không có kinh phí để mua, do đó sẽ chỉ hội tụ vào phân tích tính khả thi của 2 phương án còn lại theo quan điểm chỉ đạo chung của Chính phủ.
Trong đó, phương án 1: giữ nguyên vị trí trạm Hiện tại, tiếp chuyện giảm giá chung cho thảy các công cụ qua trạm khoảng 30% so với ban sơ. Lúc này các công cụ nhóm 1 (xe 4 chỗ) sẽ giảm từ 25.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt.
Đây là mức thu thấp nhất trong quơ các dự án BOT trên QL1 bây chừ. Đồng thời mở rộng khuôn khổ miễn giảm giá cho các công cụ vùng lân cận. Đối với thị xã Cai Lậy sẽ áp dụng miễn giảm thêm xã Long Khánh và phường 2. Đối với huyện Cái Bè giảm thêm xã An Cư, xã Mỹ Hội. Giảm giá 100% cho các loại xe buýt và các loại công cụ không dùng để kinh dinh; giảm 50% cho các loại phương tiện dùng để kinh dinh.
Theo tính toán, với phương án này, thời kì hoàn vốn đầu tư dự án khoảng 15 năm 9 tháng.
Bộ GTVT phân tích phương án này có ưu điểm là không phải bố trí ngân sách nhà nước tương trợ, Đồng thời giảm một phần hoài chuyên chở hàng hóa, tổn phí đi lại của người dân. Phương án này còn đạt mục tiêu quan yếu của dự án là phân luồng giảm ùn tắc, tai nạn liên lạc, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy. Nhược điểm là phải kéo dài thời kì hoàn vốn.
Phương án 2: Lập thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả 2 trạm. Lúc đó, trạm trên quốc lộ 1 sẽ thu giá 15.000 đồng/lượt, trạm trên tuyến tránh thu giá 25.000 đồng/lượt đối với các dụng cụ nhóm 1.
Ưu điểm của phương án này là giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng. Tuy nhiên, nảy sinh kinh phí đầu tư xây dựng thêm trạm ở vị trí mới khoảng 90 tỉ đồng, địa phương phải bố trí thêm diện tích giải phóng mặt bằng để làm trạm.
Phương án này sẽ dẫn đến tình trạng các công cụ tập kết đi trên quốc lộ 1 do mức giá trên quốc lộ 1 thấp hơn tuyến tránh, gây ùn tắc, tai nạn giao thông.
"Hiện chúng tôi đang giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết hợp với chủ đầu tư để hoàn thiện phương án chọn lựa trong thời gian tới"- ông Đông cho hay
"Bộ GTVT sẽ hấp thu ý kiến và trên cơ sở ý kiến chung của Bộ Công an, UBND tỉnh Tiền Giang, nhưng tinh thần có thể là sẽ đặt Trạm BOT Cai Lậy ở các vị trí khác nhau gồm trên tuyến tránh và tuyến chính, và sau đó thu phí hoàn vốn trên cơ sở phương án đầu tư ban đầu"- ông Đông san sẻ.
Trước đó, hồi đầu tháng 9, UBND Tiền Giang cũng có có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất 2 phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy.
Phương án 1, giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa công cụ nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, mở mang phạm vi giảm phí với người dân khu vực phụ cận 10 km.
Phương án 2, xây thêm 1 trạm trên tuyến tránh và thu cả 2 trạm ở tuyến tránh và tuyến chính. dụng cụ lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn của tuyến đó. Mức phí cả hai bằng nhau và như mức phí hiện hữu, mở mang khuôn khổ giảm phí với người dân khu vực phụ cận 10 km.
UBND tỉnh Tiền Giang nghiêng theo phương án 2 và cho rằng việc thực hành tiện lợi hơn. Tuy nhiên, nếu vận dụng, Bộ GTVT phải xác định và cam kết thời kì chuẩn xác hoàn thành trạm thu phí tuyến tránh để thông báo rộng rãi dư luận biết.
Dự án BOT Cai Lậy tổng mức đầu tư 1.398 tỉ đồng, việc thu phí bắt đầu từ đầu tháng 8-2017 nhằm hoàn vốn đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang và đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa sang 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km. Tuy nhiên, mức phí và vị trí đặt trạm được cho là vấn đề khiến người dân phản ứng dẫn tới "vỡ" trạm và trạm phải tạm dừng thu phí cho đến nay.
Theo Văn Duẩn
Người lao động
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét