Vụ tai nạn hi hữu xảy ra vì gờ giảm tốc trong khu công nghiệp khiến nhiều người hiểu lầm về tác dụng của thiết bị này.
Vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong khuôn viên Khu công nghiệp cao quận 9 (TP.HCM) vào đêm qua (28-6). Nam thanh niên trong khi chạy xe máy với tốc độ cao, đến vị trí gờ giảm tốc do không kịp điều chỉnh tốc độ nên đã cán lên gờ này, cả người và xe ngã văng xa lên thềm, tử vong tại chỗ.
Từ vụ việc trên đã nổ ra cuộc tranh cãi về việc gờ giảm tốc lợi nhiều hơn hay hại nhiều hơn.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: HT
bất ngờ, mất lái sẽ tai nạn
Bạn đọc Thanh Tùng nhận định: “Những gờ giảm tốc đôi khi quá cao, lồi hẳn lên mặt đường một cách bất ngờ. Lỡ không quen địa hình hoặc hơi mất tập trung là có thể bị sóc một phát mạnh. Người yếu tay lái là ngã ngay. Trong thị thành không cần gờ giảm tốc, trong các khu nội bộ càng không cần”.
tán thành, bạn Mai Hương kể: “Lần đi vào đường Trương Định, đoạn qua Công viên Tao Đàn tôi suýt ngã vì một loạt gờ giảm tốc ở đây. Nếu quen đường thì không sao nhưng có khi đường tối, khó nhìn thì gờ giảm tốc còn hiểm hơn bình thường”.
Đó là chưa kể đến ở một số điểm khi xe tải, xe ô tô đi qua gờ này gây ra tiếng động lớn, đặc biệt vào ban đêm khiến người dân sống hai bên đường bị ảnh hưởng rất nhiều. Hiện tượng này từng bị người dân sống trên đường Võ Thị Sáu, quốc lộ 1 than phiền.
Gờ giảm tốc ở sân bay Tân Sơn Nhất
Một số bạn cho rằng gờ giảm tốc chỉ có tác dụng khi người lái nhìn thấy nó trước khi đến “điểm G” để chủ động đạp thắng. Ngược lại, nếu vô tình không nhận biết phía trước có gờ giảm tốc mà băng qua luôn với tốc độ đang chạy thì có thể bị bất ngờ, chệnh choạng vô lăng.
“Gờ càng lớn, càng cao thì càng hiểm. Nếu muốn giảm tốc thì đặt đèn tín hiệu là tốt hơn” - bạn TML góp ý.
Thiết bị không thể thiếu
Tuy nhiên, phần lớn độc giả đều cho rằng gờ giảm tốc là thiết bị khôn cùng cấp thiết để hạn chế tốc độ của xe pháo, đặc biệt ở những điểm giao cắt, khúc cua hiểm nguy.
“Trong khu công nghiệp hay các khu dân cư nội bộ, khúc cua người ta không thể gắn đèn liên lạc được, do đó gờ giảm tốc là giải pháp tối ưu để các xe đến đoạn giao cắt, đông xe phải giảm tốc độ, giữ an toàn” - bạn MinhT nói.
“Nói gờ giảm tốc gây hiểm là sai. Cả thế giới dùng thiết bị này để đảm bảo an toàn lưu thông. hiểm nguy là do người tài xế chạy quá nhanh, không nhìn thấy hoặc không kịp giảm tốc thì mới gặp sự cố mà thôi. Nhưng duyên cớ đó thì có gờ hay không cũng thế” - bạn Tuấn Anh khẳng định.
Đường nội bộ trong khu dân cư chẳng thể gắn đèn giao thông
“Khi chạy qua gờ giảm tốc các xe đều sẽ rung lên, giống như cảm giác sóc ổ gà là cách để đánh động lái xe khiến họ tập kết hơn và chạy chậm lại. Tai nạn đa phần cũng chỉ vì quá tốc độ mà không kịp xử lý” - là góp ý của bạn Tuyết Mai .
Tự giới thiệu mình làm trong lĩnh vực cầu đường, bạn Quyết Thắng chia sẻ: “Gờ giảm tốc luôn được đặt ở những vị trí bắt cấp thiết các xe phải giảm tốc vì khả năng xảy ra cụng cao. Đó được xem là những vị trí nhạy cảm mà giác quan tự nhiên của người lái cũng tự nhận thấy để đạp phanh . Nếu ở các vị trí này tài xế vẫn phóng nhanh đến mức không kịp nhận ra có gờ giảm tốc thì khả năng cao là lái xe quá khinh suất”.
Thực tế, gờ giảm tốc được lắp ở vị trí nào, kích tấc lớn nhỏ, khác nhau ở mỗi điểm ra sao đều được quy định rất rõ ràng, hợp lý trong các quyết định liên tưởng của Bộ GTVT. Thậm chí màu sơn phải dễ nhìn (trắng, vàng), có phản quang và khoảng cách giữa các gờ cũng được quy định rõ. Ngành liên lạc đã nghiên cứu để chắc chắn người đi đường luôn dễ dàng nhận biết từ xa để kịp thời giảm tốc độ.
Quy cách của gờ giảm tốc được quy định rất rõ ràng
Độc giả Phương Lê san sẻ: “Ở nước ngoài có những đoạn mặt đường còn được thi bang lai xe a1 vẽ kiểu 3D, mô phỏng một vũng nước lớn để tạo tác động thị giác, đánh động cho tài xế giảm tốc độ. Nói chung, sờ soạng các thiết bị, hình vẽ với mục đích giảm tốc đều rất rõ ràng, không thể nói người tài xế không thấy dù đường quen hay lạ”.
Như vậy, cứ trên các quy định chuyên ngành và thực tại lưu thông, có thể thấy chuyện tai nạn do “vấp” phải gờ giảm tốc là khá hi hữu, phần đông thuộc về lý do chủ quan. Xét về tính có ích, thiết bị này đã phát huy công năng trong việc điều chỉnh tốc độ các xe về ngưỡng an toàn ở vị trí tiềm tàng nguy cơ .
Một số điểm hiệp người ta có thể dùng đèn vàng chớp để cảnh báo. Tuy nhiên, không phải vị trí nào cũng có thể gắn cột đèn nên gắn gờ trên mặt đường vẫn là lựa chọn tốt hơn. quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào? Gờ giảm tốc đích thực có lợi hay gây hại, hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn trong phần bình luận dưới bài viết.
Theo Nhân Chính
luật pháp TPHCM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét