Nhiều doanh nghiệp chỉ dùng máy ảnh của điện thoại di động để chụp ảnh sản phẩm. Ngay cả khi đầu tư bộ công cụ chụp hình, nhân sự chuyên trách cũng không dùng hiệu quả. Chủ tịch Hiệp hội thương nghiệp điện tử Việt Nam ước tính, 95% doanh nghiệp không biết cách chụp ảnh sản phẩm thích hợp với đề nghị của thương mại điện tử.
- 25-06-2018 tại sao Đông Nam Á là "mỏ vàng" với các hãng thương nghiệp điện tử?
- 20-06-2018 Nắm giữ 80% thị phần, “miếng bánh” logistics trị giá 40 tỷ USD đang hấp dẫn các...
- 11-04-2018 thương mại điện tử muốn phát triển chẳng thể thiếu dịch vụ logistics
Lúng túng lập account bán hàng
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương nghiệp điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, nhiều doanh nghiệp không biết cách lập tài khoản để bán hàng trực tuyến. Đơn vị này đã tổ chức 2 cuộc tập huấn, nhưng sau đào tạo, nhiều doanh nghiệp vẫn không biết làm. Những tương trợ trực tuyến qua các vận dụng như WhatsApp, Zalo cũng không đem lại nhiều hiệu quả.
"Năm nay, chúng tôi kết hợp với một nhà bán buôn trực tuyến lớn, ông chủ của họ là người giàu nhất thế giới. Chỉ đơn giản là làm sao đăng ký được tài khoản, tuân thủ điều kiện trên website đó, các doanh nghiệp đã lúng túng rồi" – ông Nguyễn Thanh Hưng cho biết.
Chụp ảnh sản phẩm cũng là một điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam. Theo VECOM, 95% doanh nghiệp Việt Nam không biết cách chụp ảnh sản phẩm hạp với yêu cầu của thương nghiệp điện tử. Thay vì sử dụng các bộ phương tiện chụp ảnh, nhiều doanh nghiệp chỉ dùng máy ảnh của điện thoại di động. Tại một số doanh nghiệp đã đầu tư bộ dụng cụ, nhân sự cũng thi bằng lái a1 chưa biết dùng hiệu quả.
Ảnh chụp các sản phẩm trên một website thương mại điện tử và bộ dụng cụ chụp ảnh đơn giản.
Ông Nguyễn Thanh Hưng cho rằng, việc giới thiệu sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử cũng đang có vấn đề. diễn đạt sản phẩm sao cho quyến rũ, trội trong tâm tưởng người tiêu dùng đòi hỏi người đảm nhận phải có kỹ năng. Không những thế, doanh nghiệp còn phải mô tả điều này bằng các tiếng nói tại thị trường mà mình hướng đến.
"Câu chuyện này (thương nghiệp điện tử) khác với B2B là xuất khẩu thị trường nào thì dùng tiếng của thị trường đó. do đây là bán hàng cho người tiêu dùng cuối. Chúng ta cứ nói chúng ta giỏi ngoại ngữ, giỏi tin học. Khi đi vào cụ thể, chúng tôi thấy thật thực trạng luôn. Cứ khen nhau, khi làm cụ thể là chúng ta lúng túng" – ông Nguyễn Thanh Hưng phát biểu tại hội thảo "Quốc gia số: Các đòn bẩy chính sách cho đầu tư và tăng trưởng", ngày 29/6.
"Tiềm năng thì rất lớn nhưng thực tế thì rất khó"
Theo khảo sát trên 300 startup, các nhà đầu tư và các công ty đa nhà nước kỹ thuật số hàng đầu ở 11 nước châu Á của AlphaBeta, anh tài đang là nguyên tố quan yếu của mỗi nước trong quá trình trở nên nhà nước số. Số hào kiệt này cũng đóng vai trò lớn trong việc đào tạo nguồn nhân công kỹ thuật số trong nước và vấn thiên tài số nước ngoài.
Nghiên cứu của AlphaBeta chỉ ra rằng, kinh tế số mang đến nhiều thời cơ lớn cho Việt Nam. GDP của Việt Nam có thể tăng thêm 5 tỷ USD đến từ tăng trưởng của thị trường Internet di động thời đoạn 2015-2020. Công nghệ số đã thay đổi cách thức xuất khẩu, giảm thiểu các rào cản xuất khẩu và giảm thời kì và tổn phí cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tham dự xuất khẩu.
Dù vậy, có tới 5 trở ngại trong phát triển kinh tế số ở Việt Nam. Hạ tầng chính sách và thiết chế, lề thói dùng tiền mặt, rủi ro lộ lọt thông báo, logistic yếu kém, nhân công là những điều được Cục trưởng Cục thương nghiệp điện tử và Kinh tế số (Bộ công thương nghiệp) đưa ra. Khảo sát nhân lực cho kinh tế số của Bộ công thương nghiệp cho thấy, số cán bộ đảm nhiệm công nghệ thông tin rất ít, chỉ một đôi người trong đó có thể điều hành được sàn giao dịch,…
Do đó, Bộ công thương nghiệp muốn các doanh nghiệp dự ngay từ những bước chuẩn bị trước nhất cho việc xây dựng Đề án Phát triển kinh tế số. "Đây là một sự đổi mới. Vì thông thường các cơ quan nhà nước làm nhiệm vụ soạn thảo, xây dựng chính sách, sau đó lấy quan điểm phản biện tầng lớp, trong đó có doanh nghiệp" - ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục thương nghiệp điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh.
VECOM cho rằng, các vấn đề bây giờ cần được khắc phục sớm. Đặc biệt là cải cách các thủ tục hành chính.
"Tiềm năng thì rất lớn nhưng thực tiễn thì rất khó. thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn nhập khẩu là nhiều" - Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam nói.
An Bình
Theo Trí thức trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét