Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Cớ sao nên kiểm tra xe nâng hàng năm?

kiểm định xe nâng

Thiết bị nâng hạ là một ở những Các loại máy móc ảnh hưởng nhất. Nhiều loại thiết bị nâng gồm trục ôtô, nên trục bánh xích, phải cần trục tháp, cẩu tháp, vận thăng, xe nâng, thang máy, thang cuốn, cầu trục, cổng trục, băng tải, ... hoặc Nhiều loại máy đơn giản như kích tời, palăng,...để nâng hạ, vận chuyển hàng hoá, nguyên liệu, các cấu kiện...

khi xài các loại máy này, nhiều tình huống đã xảy ra tai nạn do nhiều lý do nhưng lý do chính yếu thường gặp là do tính toán, xài hoặc điều khiển nhiều thiết bị nâng hạ của các loại máy móc không đúng mục đích hoặc là không theo quy phạm an toàn, rơi đỏ đổ vỡ vận chuyển do độ bền dây cáp, dây xích & độ tin cậy của phanh hãm không bảo đảm hoặc là do chằng buộc vật nâng không đúng cách.

nhiều tai nạn thường thấy do thiết bị nâng gây ra:

 - Rơi trọng tải hoặc là sập phải cần (do tuột, đứt dây buộc vận chuyển, dây cáp tải, cáp nên phải hay là do gãy nên phải).

- Đổ phải nên trục (do cẩu quá vận tải hoặc là bị rún sụt do chân chống không vững hoặc là mặt nền đặt hàng nên trục không bảo đảm).

- chèn lấn người giữa phần quay của cần trục or giữa vận tải Đồng thời trở lực vật.

- Phóng điện do thiết bị nâng xâm phạm vào vùng nguy hiểm của đường dây chuyên chở điện.

Bởi nên việc kiểm tra thiết bị nâng là vô cùng quan yếu, người kiểm tra viên sẽ tiến hành kiểm định toàn bộ các kết cấu của máy trục, thử chuyển vận tĩnh & động nhằm ngăn ngừa tai nạn do thiết bị nâng gây ra.

Việc kiểm  định kỹ thuật thiết bị phải  được thực hành trong những trường hợp sau

- Sau khi lắp đặt, trước khi đưa vào sử dụng;

- Sau khi tiến hành cải tiến, tu bổ lớn;

- Sau trong quá trình thiết bị xẩy ra tai nạn, sự cố nghiêm trọng và đã khắc phục xong;

- Hết hạn kiểm định or trước thời hạn theo đề nghị của Đơn vị quản lý, xài thiết bị;

- theo ý thích của cơ quan thanh tra nhà nước về cần lao.

Thời hạn kiểm định định kỳ của các thiết bị nâng là do kiểm định viên trực tiếp kiểm định quyết định nhưng tối đa là 03 năm một lần.

kiem dinh xe nang

1. Lý do gì phải kiểm tra xe nâng?

Xe nâng hàng là một ở những thiết bị thuộc tại nhóm thiết bị nâng. Xe nâng trong quá trình làm việc nâng hạ Đồng thời chuyển di hàng hóa từ Công ty này sang Công ty khác phải nên dễ xảy ra Thực trạng mất an toàn nên phải nên kiểm tra.

2. kiểm định Xe nâng hàng theo thông tư nào?

- tính tới thời điểm này thì nhiều Chỗ kiểm tra Xe nâng hàng theo phụ lục 01 mục số 18 của thông tư 32/2011/TT-BLĐTBXH ban hành ngày 14 tháng 11 năm 2011. tại mục này có nói rõ: “Xe nâng hàng dùng động cơ có trọng tải từ 1.000 kg trở lên” là phải tiến hành kiểm định.

kiểm định an toàn

4. Xe nâng hàng như nào mới phải kiểm tra?

Tất cả Xe nâng hàng có trọng tải tạo mẫu từ 1000kG trở lên and dùng động cơ đều phải kiểm tra kể cả xe nâng mới xuất xưởng (không phân biệt xe nâng dầu hoặc là xe nâng điện, đứng lái hay là ngồi lái), trước khi đưa một xe nâng vào chế tạo việc thì Công ty xài phải tiến hành kiểm tra để cho rằng Hiện trạng kỹ thuật ngày nay của xe nếu bảo đảm an toàn mới đưa xe vào sử dụng. Cũng có nhiều người thắc mắc là xe nâng tay or xe nâng điện có sức nâng dưới 1000kG có phải cần kiểm tra không? Xin giải đáp luôn là theo phụ lục 01 mục số 18 của thông tư 32/2011/TT-BLĐTBXH ban hành ngày 14 tháng 11 năm 2011. tại mục này có nói rõ: “Xe nâng hàng dùng động cơ có tải trọng từ 1.000 kg trở lên” mới phải tiến hành kiểm định còn hai tình huống trên thì không phải cần kiểm định. Còn xe nâng dẫn lái nhưng dùng động cơ điện – thủy lực nâng hạ song song có trọng tải nâng lớn hơn 1000kG vẫn phải kiểm tra.

5.Có mấy hình thức kiểm tra Xe nâng hàng

Có 3 hình thức: kiểm định lần đầu, kiểm tra định kỳ & kiểm định bất thường.
- kiểm định lần đầu: là hình thức kiểm định trong quá trình xe mới vừa xuất xưởng hoặc là nhập về. kiểm định lần đầu tương đối nặng nhọc vì phải lập giấy tờ kỹ thuật cho xe, đo đạc nhiều kích thước, vẽ hình…
- kiểm tra định kỳ: khi hết thời hạn kiểm tra lần đầu thì theo quy định phải tiến hành kiểm định định kỳ. kiểm tra định kỳ bình thường dựa vào các thông số của lần kiểm định trước đó để sản xuất Nơi cho rằng.
- kiểm định bất thường: được tiến hành trong quá trình chúng ta di dời thiết bị từ Đơn vị này sang Dịch vụ khác Đồng thời tháo dỡ lắp phòng ban công tác hay sau khi tiến hành sữa chữa lớn thì mọi người tiến hành kiểm tra thất thường. kiểm định bất thường có thể tiến hành tại cả trong quá trình kiểm định lần đầu hoặc là định kỳ còn hiệu lực.

6.kiểm tra xe nâng gồm những công tác gì?

a/ kiểm định bên ngoài: Bước này loài người dùng mắt thường quan sát check lại xe nâng mới or cũ; bánh xe có mòn không, mòn đều không; nhiều phớt của xilanh nâng hạ khung động, xilanh nghiêng khuông… có bị chảy dầu hay ko; gương chiếu hậu , còi, đèn còn không; càng nâng có bị mòn, biến dạng, nứt hay không;…
b/ kiểm tra kỹ thuật: Bước này loài người dùng máy móc thiết bị chuyên dùng để kiểm tra: như máy đo khoảng cách, thước kéo, thước kẹp, sau đó tiến hành thử vận tải…

kiem dinh xe nang 2

7. Thử chuyên chở cho xe nâng như thế nào:

Thử vận chuyển cho thiết bị nâng Chung qui lại và xe nâng hàng tổng thể gồm 3 mức chuyên chở:


kiểm định nồi hơi

  • + Mức 1 là 100% vận tải bước này loài người thử để kiểm định xe nâng có chịu được tải trọng sản xuất việc định mức không nếu đạt mới tiến hành thử tải các bước tiếp theo.
  • + Thử chuyên chở động mức vận tải Pthử = 1,1.Plv cho xe nâng chuyên chở lên cao hơn so và mặt đất khoảng 0,5m chạy về phía trước khoảng 5m rồi lui về phía sau. Sau đó kiểm tra độ ổn định của xe.
  • + Thử vận chuyển tĩnh mức tải Pthử = 1,25.Plv bước thử này thì xe đứng im 1 Công ty nâng vận tải lên cao khoảng 0,5m so & mặt đất để im ngay vòng 5 phút. Sau 5 phút loài người hạ vận chuyển xuống kiểm định rà soát nhiều phớt có bị chảy dầu không, xilanh nâng hạ sườn động co bị tuột không; càng nâng có bị nứt hoặc biến dạng không.

lưu ý khi xe nâng nâng hạ tải thì hàng hóa hoặc vận chuyển thử phải luôn luôn gửi yêu cầu đúng tâm chuyển vận, mà để biết tâm tải bao lăm loài người nhìn vào biểu đồ mối quan hệ tải trọng sức nâng. Biểu đồ này rất quan yếu đối với xe nâng nhằm Chống tai nạn xảy ra trong quá trình mọi người nâng hạ hàng người người lái phải có tri thức đơn sơ về vận hành xe nâng.

8. Trong bao lâu kiểm tra Xe nâng hàng 1 lần:

Theo quy định thì thời hạn kiểm định một Xe nâng hàng không quá 3 năm đối cùng kiểm tra lần đầu ( thiết bị mới nhập về chưa sử dụng bao giờ Đồng thời chỉ được 1 lần độc nhất). kiểm định định kỳ hoặc kiểm tra lần đầu đối cùng các xe đã qua xài thì thời hạn sẽ giảm xuống tùy vào mức độ xài, chế độ bảo trì bảo dưỡng mà còn 1 năm hay 6 tháng.

9. Người vận hành xe nâng hàng phải cần những yêu cầu gì?

Theo thông tư mới nhất của Bộ LĐTB-XH ban hành thì chỉ những người đã qua lớp Huấn luyện An toàn Kỹ thuật Vận hành xe nâng hàng (không phân biệt xe nâng dầu hoặc xe nâng điện) Đồng thời được cấp chứng chỉ mới được vận hành. Mẫu Chứng Chỉ Huấn luyện Tuy thế người vận hành xe nâng nên hoàn thành môn học vận hành xe nâng, tức thị phải có chứng chỉ tài xế nâng.

 

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét