Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Cớ sao cần phải kiểm định cầu thang máy, thang cuốn liên tiếp?

kiểm định thang máy

thang máy là gì?
thang máy: thiết bị nâng phục vụ những tầng dừng xác định, có cabin cùng kích tấc Đồng thời kết cấu phù hợp để chở người and chở hàng, di chuyển theo các ray dẫn hướng thẳng đứng hoặc là nghiêng không quá 15° so cùng phương thẳng đứng.
thang máy loại nào thì cần phải kiểm tra và Các loại nào thì không?
kiểm định cầu thang máy điện hay là còn liên lạc là cầu thang máy dẫn động điện loại I, II, III, IV phân Các loại theo TCVN 7628 : 2007 (sau đây liên hệ tắt là thang máy) thuộc Danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư đặt nghiêm ngặt về an toàn Lao động do Bộ cần lao - Thương binh và Xã hội ban hành.
Các bước này không áp dụng cho nhiều thiết bị nâng dạng thang guồng, cầu thang máy ở mỏ, cầu thang máy sân khấu, thang máy tàu thủy, sàn nâng dò la hay trong giàn khoan trên biển, vận thăng xây dựng song song Nhiều loại đặc chủng khác. Không áp dụng cho một số tình huống đặc biệt như: trong môi Đơn vị dễ cháy nổ, điều kiện khí hậu khắc nghiệt, Tiêu chí địa chấn, vận tải hàng hóa nguy hiểm, thang máy Nhiều loại V được phân Nhiều loại theo TCVN 7628:2007, thiết bị có góc nghiêng của ray dẫn hướng so với phương thẳng đứng vượt quá 15°.
các Điệu kiện được vận dụng
QCVN 02:2011/BLĐTBXH, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cần lao đối và thang máy điện;
TCVN 6395:2008 , thang máy điện - yêu cầu an toàn về cấu tạo & cài đặt;
TCVN 6904:2001, cầu thang máy điện - thủ thuật thử - các sở thích an toàn về cấu tạo song song cài đặt;
TCVN 7628:2007 (ISO 4190), lắp đặt thang máy;
TCVN 5867: 2009. thang máy, Cabin, đối trọng song song ray dẫn hướng. yêu cầu an toàn;
TCVN 9358 : 2012 lắp ráp hệ thống nối đất thiết bị cho nhiều công trình công nghiệp - sở thích chung;
TCVN 9385:2012: Chống sét cho công trình xây nên - dạy thiết kế, kiểm tra and bảo trì hệ thống.
Khi nào thì phải tiến hành kiểm định cầu thang máy?
kiểm tra kỹ thuật an toàn lần đầu: là hoạt động nhận định rằng tình trạng kỹ thuật an toàn thang máy theo quy chuẩn kỹ thuật nhà nước, Tiêu chí kỹ thuật an toàn sau trong quá trình cầu thang máy lắp đặt, trước trong quá trình đưa vào sử dụng.

kiem dinh thang may 1
kiểm tra kỹ thuật an toàn định kỳ: Là hoạt động cảm thấy rằng tình trạng kỹ thuật an toàn của thang máy theo quy đúng logic kỹ thuật quốc gia, Tiêu chí kỹ thuật an toàn khi hết thời hạn của lần kiểm định trước.
kiểm tra kỹ thuật an toàn thất thường: là hoạt động nhận xét Hiện trạng kỹ thuật an toàn mang máy theo nhiều quy đúng logic kỹ thuật quốc gia, Tiêu chí kỹ thuật an toàn khi:

kiểm định hệ thống lạnh


+ Sau trong quá trình tu sửa, nâng cấp, cải thiện có liên quan tới Hiện trạng kỹ thuật an toàn của thang máy; + trong quá trình gửi yêu cầu của cơ sở hoặc là cơ quan có thẩm quyền.
4. Quá trình kiểm định thang máy
khi kiểm tra phải tuần tự tiến hành theo Quá trình sau:
kiểm tra giấy tờ, lý lịch cầu thang máy;
kiểm tra kỹ thuật bên ngoài;
kiểm định kỹ thuật - thử không tải;
các hình thức thử vận chuyển - thủ thuật thử;
Xử lý kết quả kiểm định.
chú ý: Quy trình kiểm tra tiếp theo chỉ được tiến hành trong quá trình kết quả kiểm định ngay bước trước đó đạt ý muốn. Tất cả các kết quả kiểm định của từng bước phải được biên chép đầy đủ vào bản ghi chép hiện Trung tâm theo mẫu qui định ngay Phụ lục 01 & lưu lại đầy đủ tại đơn vị kiểm định.
5. Thiết bị, phương tiện để phục vụ kiểm định cầu thang máy
các thiết bị, công cụ phục vụ kiểm định thang máy điện phải thích nghi song song phải được kiềm định, hiệu chuẩn theo quy định, bao gồm:
Thiết bị đo điện trở cách điện;
Thiết bị đo điện trở tiếp đất;
Thiết bị đo dòng điện;
Thiết bị đo hiệu điện thế;
Thiết bị đo vận tốc dài và vận tốc quay;
các dụng cụ, thiết bị đo lường cơ khí: Đo độ dài, đo đường kính, đo khe hở;
Thiết bị đo cường độ ánh sáng;
Thiết bị đo kiểm chuyên dùng khác (nếu nên): thiết bị kiểm tra giá bèo cáp thép.
6. Tiêu chí để kiểm tra cầu thang máy
trong quá trình tiến hành kiểm định phải bảo đảm các Chỉ tiêu sau đây:
6.1. thang máy phải tại trạng thái sẵn sàng đưa vào kiểm định.

kiem dinh thang may 2

kiểm định thang cuốn


6.2. hồ sơ kỹ thuật của thang máy phải đầy đủ.
6.3. các nhân tố môi Nơi, thời tiết đủ điều kiện không sản xuất tác động tới kết quả kiểm tra.
6.4. các điều kiện về an toàn vệ sinh cần lao phải đạt chỉ tiêu để vận hành cầu thang máy.
10. Thời hạn kiểm tra thang máy
10.1. Thời hạn kiểm định định kỳ là 04 năm. Đối và thang máy điện đã xài trên 20 năm thời hạn kiểm tra định kỳ là 1 năm.
10.2. trường hợp nhà tạo ra quy định hoặc là cơ sở ý thích thời hạn kiểm tra ngắn hơn thì thực hành theo quy định của nhà tạo ra hay sở thích của cơ sở.
10.3. trong quá trình rút ngắn thời hạn kiểm định, kiểm tra viên phải nêu rõ nguyên nhân trong biên bản kiểm định.
10.4. khi thời hạn kiểm định được quy định ngay các Quy nhất ý kỹ thuật quốc gia thì thực hiện theo quy định của Quy chuẩn đó.
kiểm tra cầu thang máy
Việc quản lý song song xài thang máy có ý nghĩa quan yếu & một tòa nhà, đặc biệt nhiều tòa cao tầng. thang máy đang dần là một ngay những thiết bị chẳng thể thiếu đối và một xã hội thăng tiến, thang máy giúp cho việc lưu thông tại một tòa nhà nhanh chóng, dễ dàng, Ngoài ra còn miêu tả bộ mặt của tòa nhà, nhưng nó cũng có độ hiểm nguy rất cao đối & ta nếu nó không đủ Chỉ tiêu an toàn trong xài and vận hành.

Bởi vậy mà thiết bị này cũng là 1 ngay những thiết bị đặt nghiêm ngặt về an toàn Đồng thời được quản lý bắt buộc từ trong quá trình tạo đến trong quá trình sử dụng. Người loài người thường có câu "thay vì tạo thay thỳ hãy trao cho họ 1 phương tiện để làm", tôi muốn san sớt những tri thức đơn sơ tổng hợp về cầu thang máy để mỗi người đều vẫn có thể nắm được, từ đó nhìn nhận về cái khó an toàn thang máy tốt hơn.

kiem dinh thang may 4

 
1. Ghi danh & cấp phép xài cầu thang máy

- thang máy đã được cài đặt, trước trong quá trình đưa vào xài phải được Ghi danh để được cấp giấy phép sử dụng ngay cơ quan có thẩm quyền.

hồ sơ Ghi danh bao gồm:
+ Đơn xin đăng ký của chủ thang máy;
+ Lý lịch thang máy;
+ Biên bản kiểm tra kỹ thuật an toàn của cơ quan có thẩm quyền.

- cầu thang máy phải Ghi danh lại tại tình huống cải tiến tôn tạo lớn: đổi thay các tính năng kỹ thuật đơn giản như trọng tải, vận tốc, số điểm dừng; đổi thay thiết bị như máy kéo, các cơ cấu an toàn, mạch điện; đổi thay nhiều chi tiết quan yếu như cáp, xích, bộ treo, ray dẫn hướng; đổi thay kết cấu and kích thước giếng thang, buồng máy; trong quá trình có sự cố song song tai nạn nghiêm trọng.

- thang máy phải đăng ký lại khi chuyển sang lắp đặt ở Khu vực khác. trong quá trình Ghi danh lại, ngoài giấy tờ theo trên đây, phải bổ sung thêm tài liệu kỹ thuật về các nội dung cải thiện, các bản vẽ & thuyết minh bộc lộ về nhiều đổi thay.

- Giấy phép xài cầu thang máy được cấp ngay nhiều tình huống sau: sau trong quá trình đăng ký cầu thang máy được lắp đặt; trước trong quá trình đưa vào xài; sau khi Ghi danh lại; sau khi tu bổ lớn; trong quá trình giấy phép hết hạn.

- Giấy phép xài do cơ quan đăng ký cấp.

2. kiểm định kỹ thuật an toàn cầu thang máy

- Để được Ghi danh cấp phép xài, cầu thang máy nhất định phải qua kiểm định Chung qui lại kỹ thuật an toàn (kiểm định lần đầu). Việc kiểm định kỹ thuật an toàn thang máy phải do công ty đánh giá sự thích nghi đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ định

kiểm định kỹ thuật an toàn nói chung cầu thang máy bao gồm các nội dung theo Quy trình do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành. Kết quả kiểm định được biểu hiện ở biên bản kiểm tra kỹ thuật an toàn, kèm vào giấy tờ xin Ghi danh cấp phép sử dụng.

kiem dinh thang may 7

- Sau trong quá trình kiểm tra đạt ý thích thỳ thang máy đăng ký xài theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh Đồng thời Xã hội.

- cầu thang máy đã đăng ký được cấp phép sử dụng phải được kiểm tra định kỳ theo định kỳ:

+ Không ít hơn 5 năm một lần đối với nhiều cầu thang máy tạo ra việc tại nhiều Chỉ tiêu sản xuất việc thông thường.
+ Không ít hơn 3 năm một lần đối và các thang máy làm việc ở các Tiêu chí môi Trung tâm ăn mòn, tần suất tạo việc cao.

 Việc kiểm tra định kỳ do đơn vị bảo trì – bảo dưỡng cầu thang máy tiến hành. kiểm tra định kỳ bao gồm nhiều nội dung kiểm định theo quy định của Hãng sản xuất. kiểm tra định kỳ phải diễn tả dưới dạng biên bản vào sổ nhật ký thang máy. Thời hạn giữa hai lần kiểm định định kỳ không quá 1 năm, không phụ thuộc vào mức độ sử dụng thiết bị các hoặc là ít.

kiem dinh thang may 8


 3. xài an toàn thang máy

- cầu thang máy chỉ được phép đưa vào hoạt động khi trạng thái kỹ thuật tốt, đã được kiểm tra kỹ thuật an toàn và đã được đăng ký, cấp giấy phép xài và phải có bản đào tạo vận hành an toàn. Phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về sử dụng thang máy theo TCVN 5744-1993. ngay cabin của cầu thang máy phải treo bản nội quy xài, ở đó phải ghi rõ trọng tải cho phép; số người tương ứng; hướng dẫn việc sử dụng cầu thang máy and cách xử ký trong quá trình có sự cố.

- Đối với cầu thang máy chở hàng có người kèm phải treo nội quy an toàn ở nhiều cửa tầng.

- trong quá trình cầu thang máy ngừng không tiếp tục hoạt động, phải cắt nguồn điện Chuyên làm.

trường hợp mất điện hay đang sửa chữa, phải treo biển thông tin trợ thì ngưng hoạt động ở các tầng dừng and cắt cầu dao điện vào thang máy. Chủ sở hữu cầu thang máy phải bố trí viên chức chuyên trách quản lý cầu thang máy. viên chức chuyên trách phải có hiểu biết đơn giản về thang máy song song phải được huấn luện về kỹ thuật an toàn tại vận hành cầu thang máy, song song phải thực hành nhiều nhiêm vụ: Quản lý hồ sơ kỹ thuật và với sổ nhật ký quan sát tình trạng thang máy mỗi kỳ bảo dưỡng, biên chép đầy đủ các sự cố hỏng hóc vào sổ nhật ký; Đóng cắt điện hàng ngày cho thang máy; Khắc phục nhiều hỏng hóc nhỏ; khi có những hỏng hóc lớn khiến thang chẳng thể hoạt động không ngừng thì phải báo cho Dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng đến xử lý; Cứu hộ nguy cấp khi có sự cố.

- Phải có nhiều giải pháp cụ thể ngăn cản có hiệu suất những người không có trách nhiệm tự tiện vào nhiều Địa điểm sau: Buồng máy, Hố thang, Đứng trên nóc cabin, Dùng chìa khóa mở nhiều cửa tầng, cửa thông, cửa quan sát, cửa buồng máy; Tủ cầu dao cấp điện, hộp cầu chì.

4. Bảo trì cầu thang máy

Phải có chế độ bảo trì – bảo dưỡng liên tục đối và cầu thang máy. Việc bảo trì – bảo dưỡng thang máy được quy định ở tài liệu kỹ thuật riêng. Thời hạn giữa hai lần bảo trì – bảo dưỡng không được quá 2 tháng.

 kiem dinh thang may 9
5. Các bước kiểm định cầu thang máy

5.1 Một số Điệu kiện kỹ thuật quốc gia áp dụng kiểm định cầu thang máy:

- TCVN 6395-2008: cầu thang máy điện- yêu cầu an toàn về cấu làm & lắp đặt .
- TCVN 6904-2001: cầu thang máy điện- phương thức thử các ý muốn an toàn về cấu chế tạo và lắp ráp.
- TCVN 6396-1998: thang máy thuỷ lực- ý thích an toàn về cấu tạo & lắp đặt.
- TCVN 6905-2001: cầu thang máy thuỷ lực- cách thức thử các nhu cầu an toàn về cấu tạo and cài đặt.
- TCVN 7628-2007: cầu thang máy - tiêu chuẩn an toàn ngay cài đặt và xài?
- TCVN 5867 : 1995: thang máy – Cabin, đối trọng, ray dẫn hướng sở thích an toàn.
- TCVN 6397-1998: Thang cuốn Đồng thời băng chở người- yêu cầu đặt ra an toàn về cấu làm và lắp ráp;
- TCVN 6906-2001: Thang cuốn & băng chở người- phương thức thử, nhiều ý thích an toàn về cấu sản xuất song song lắp ráp;

kiem dinh thang may


5.2. Đối tượng kiểm tra

- cầu thang máy Loại.
- Thang cuốn; băng chuyên chở chở người.
Tài liệu tham khảo
Quy trình kiểm định thang máy
Các giai đoạn kiểm định thang cuốn

6. Công ty nào kiểm tra thang máy?

Vinacontrol Cert là Công ty độc nhất có thể Chuyên tạo ra các dịch vụ gắn liền tới ý thích đối và thang máy tư khâu làm đến khi đi vào sử dụng theo Quy đúng logic nhà nước QCVN:02/2011/BLĐTBXH đối & cả thang máy tạo ra ở nước song song thang nhập khẩu.
- Giám định tại cửa khẩu (đối với thang nhập khẩu).
- chứng thực hợp quy cho cầu thang máy:

+ Thang chế tạo ở nước: chứng nhận hợp quy theo phương thức 7 (quy định về chứng nhận chuẩn, chứng thực hợp quy and công bố đúng logic, ban bố hợp quy ban hành đi chung với Quyết định số 24/2007/QĐ-BKHCN ngày 28 tháng 9 năm 2007 ủac Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ) nếu thang máy được làm hàng loạt thành từng lô hoặc chứng thực hợp quy theo phương pháp 8 nếu thang máy được làm đơn chiếc.

+ thang máy du nhập: Được chứng thực hợp quy (theo phương pháp 7 nếu thang máy nhập cảng theo lô hay là phương pháp 8 nếu cầu thang máy du nhập đơn chiếc) bởi công ty chứng nhận được chỉ định của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam hay là t ổ chức chứng nhận nước ngoài được thừa nhận theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc thỏa thuận quốc tế mà cơ quan có thẩm quyền của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết.

- kiểm định kỹ thuật an toàn trước khi đưa vào hoạt động.

cầu thang máy là thiết bị di dời người và hàng hóa lên xuống theo phương thẳng đứng chính Bởi thế cầu thang máy đòi hỏi phải hết sức an toàn, nên phải nó được xếp vào danh mục những thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kiểm tra an toàn, nhiều hạng mục song song Quá trình kiểm định cầu thang máy của TT kiểm định an toàn như sau:

1. Điệu kiện an toàn áp dụng
- TCVN 6395-2008: cầu thang máy điện- tiêu chuẩn an toàn về cấu làm và cài đặt .
- TCVN 6904-2001: thang máy điện- phương thức thử nhiều tiêu chuẩn an toàn về cấu tạo Đồng thời cài đặt.
- TCVN 6396-1998: cầu thang máy thuỷ lực- ý thích an toàn về cấu tạo song song lắp ráp.
- TCVN 6905-2001: thang máy thuỷ lực- cách thức thử các nhu cầu an toàn về cấu làm song song lắp đặt.
- TCVN 7628-2007: cầu thang máy - nhu cầu an toàn trong lắp đặt and sử dụng?
- TCVN 5867-1995: thang máy – Cabin, đối trọng, ray dẫn hướng yêu cầu đặt ra an toàn.

kiem dinh thang may 10

2 công cụ kiểm định an toàn
ý thích về phương tiện kiểm định: nhiều phương tiện kiểm tra phải phù hợp và tiêu chuẩn quốc gia, & đối tượng kiểm định và phải được kiểm đúng logic, có độ chuẩn xác hòa hợp & qui định của cơ quan chức năng có thẩm quyền, bao gồm những Các loại sau:
- Thiết bị đo điện trở cách điện.
- Thiết bị đo điện trở tiếp đất.
- Thiết bị đo dòng điện.
- Thiết bị đo hiệu điện thế.
- Thiết bị đo véc tơ vận tốc tức thời dài và vận tốc quay.
- các thiết bị đo lường cơ khí: Đo độ dài, đo đường kính, đo khe hở.
- Thiết bị đo cường độ ánh sáng.
- các thiết bị đo kiểm chuyên dùng khác nếu cần.
nhiều dụng cụ trên được các Đơn vị kiểm tra đầu tư cho nhiều kiểm định viên, ngoài ra nhiều phương tiện này còn phải được kiểm định định kỳ để bảo đảm độ chuẩn xác.

kiem dinh an toan thang may3. Quy trình kiểm tra an toàn thang máy
trong quá trình kiểm định lần đầu, kiểm định liên tục, kiểm định định kỳ Đồng thời kiểm định bất thường, cơ quan kiểm định phải tiến hành lần lượt theo Quá trình sau:
- kiểm tra bên ngoài.
- kiểm định kỹ thuật- thử không tải.
- các chế độ thử vận tải – Phương pháp thử.
- Xử lý kết quả kiểm định.

tem kiem dinh thang may


4. Chu kỳ kiểm định an toàn thang máy
Đối cùng Nhiều loại thang máy như thang máy chuyên chở khách, thang máy gia đình thì chu kỳ kiểm định là không quá 3 năm một lần. thường ngày Tiền phí kiểm định thang máy lần đầu sẽ do Nơi thang máy tính sổ, còn các lần kiểm định tiếp theo Dịch vụ kiểm tra sẽ sản xuất việc trực tiếp và chủ đầu tư về thời gian & phí tổn kiểm định.
Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thì nhiều bên tương tác như Dịch vụ Chuyên cung cấp thang máy, chủ trang bị, Nơi kiểm tra nên phải khôn cùng chú trọng tới công việc kiểm định cầu thang máy.

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét