Bộ Giao thông chuyên chở vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bảo trì, tu sửa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
Theo Bộ Giao thông, do vỡ hoang vượt tần suất và thiết kế, đường băng 07L/25R của trường bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng phi cơ.
na ná, đường băng 1B của sân bay Nội Bài có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong nguyên liệu chèn khe. Một số tấm bê tông xi măng bị lún.
mặc dầu xuống cấp, hệ thống sân đường khu bay tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất phải tiếp khai phá vượt tải. Việc bảo trì, tu tạo hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay là “rất cần thiết và vô cùng cấp bách”.
![]() |
Đường băng trường bay Nội Bài đang bị hỏng. Ảnh: Đoàn Loan |
Bộ liên lạc yêu cầu Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 từ nguồn đề phòng của Chính phủ. Dự kiến, cần gần 4.500 tỷ đồng để thực hành nâng cấp các hạng mục trên.
Trước mắt, để bảo đảm hoạt động khai khẩn tại cảng hàng không được liên tục, Bộ liên lạc kiến nghị Bộ Tài chính cho phép Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) dùng nguồn thu từ hoạt động khai phá kết cấu hạ tầng khu bay để tu sửa ngay hệ thống sân đường khu bay.
Kiến nghị của Bộ liên lạc đưa ra do vướng mắc trong cơ chế quản lý khu bay tại các cảng hàng không. Năm 2017, sau khi ACV cổ phần hóa, hệ thống đường băng tại các cảng hàng không đã được tách ra, do quốc gia quản lý và bố trí vốn đầu tư, bảo trì. Tuy nhiên, hiện Bộ Giao thông không có vốn để đầu tư nâng cấp đường cất/hạ cánh và đường lăn tại trường bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài.
Do đó, Bộ liên lạc kiến nghị giao cho ACV tu bổ khu bay hai cảng hàng không. Nếu được Bộ Tài chính chấp nhận, Bộ Giao thông sẽ chỉ đạo ACV căn cứ hệ thống định mức, tiêu chuẩn kinh tế, kỹ thuật hiện hành để lập kinh phí bảo trì, tu tạo hạ tầng khu bay.
Ông Lại Xuân Thanh, chủ toạ Hội đồng thành viên ACV, cho hay doanh nghiệp đang giữ hộ ngân sách nguồn thu từ phí cất, hạ cánh tại cảng hàng không (tích lũy từ 2018, dự định mỗi năm hơn 1.000 tỷ đồng), hiện chưa đủ để nâng cấp đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Khu bay do Nhà nước đang quản lý, nếu Nhà nước giao cho ACV thì doanh nghiệp có thể dùng quỹ đầu tư phát triển của mình để nâng cấp.
Theo ACV, đường cất hạ cánh 25R/07L CHK quốc tế Tân Sơn Nhất được tu sửa và đưa vào sử dụng tháng 6/2013, đảm bảo khai thác máy bay B777-300 ER hoặc tương đương với công suất hoạt động 55.100 lần cất hạ cánh trong 10 năm. Tuy nhiên, đến tháng 4/2018 số lần cất hạ cánh đã là 126.000 lần, vượt nhiều lần thiết kế.
Tương tự, đường cất hạ cánh 1B CHK Nội Bài đưa vào khẩn hoang năm 2003, được thiết kế bảo đảm khai phá phi cơ B747-400 cho khoảng 10.500 lượt cất hạ cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, đến hết tháng 4/2018, tổng số lần cất/hạ cánh trên đường băng này đã lên 284.200.
Ông Lại Xuân Thanh nhận định, nếu không sớm nâng cấp mà vẫn duy trì khai thác như hiện thời thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ thị uy an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đóng cửa hai đường băng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét