Tuyến đường cao tốc và chiếc cầu đương đại là một sự đầu tư lớn về nguồn lực, công sức, trí tuệ của giang san, nhà đầu tư, dân chúng và chính quyền.
Sáng 1/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ và cắt băng khánh thành thông xe tuyến đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng và cầu Bạch Đằng sau hơn ba năm khai triển xây dựng, giúp rút ngắn quãng đường từ Hà Nội đi Hạ Long giảm 50km (từ 180km xuống 130km), và rút ngắn thời kì 2 tiếng đồng hồ, từ 3,5 tiếng xuống 1,5 tiếng.
| Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và cắt băng khánh thành, phát lệnh thông xe cầu Bạch Đằng. |
Cùng dự buổi lễ có nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, bí thơ Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.
Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030 với chiều dài tuyến là 25,2km, bao gồm 2 dự án với tổng mức đầu tư là gần 13.700 tỷ đồng.
Trong đó, dự án đường nối thành thị Hạ Long với cầu Bạch Đằng có số vốn là 6.416 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách; dự án cầu Bạch Đằng (dài khoảng 5,4km) là 7.277 tỷ đồng (vốn ngân sách 488 tỷ đồng và vốn của nhà đầu tư là 6.789 tỷ đồng).
Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đóng vai trò quan yếu trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc gồm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Khoảng cách giữa Hạ Long và Hải Phòng sẽ rút ngắn chỉ còn 25km thay vì 70km như trước đây. Đây là tuyến đường cao tốc trước hết trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn ngân sách của tỉnh và hình thức đối tác công tư (PPP).
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc hoàn thành cầu Bạch Đằng là sự đột phá đáng tự hào bởi cây cầu “made in Việt Nam”, một minh chứng cụ thể và rõ ràng về ý thức tự lực, tự cường, về khả năng làm chủ công nghệ và thi công cầu đường của người Việt Nam.
Sự đột phá của cao tốc Hạ Long-Hải Phòng không chỉ phát huy thêm giá trị của cao tốc Hà Nội-Hải Phòng mà hơn cả là thúc đẩy liên kết vùng, góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển “3 chữ H” gồm Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, mở thêm những không gian và dịp phát triển kinh tế lớn cho toàn khu vực.
Việc hoàn tất cây cầu còn mô tả sự đột phá về tư duy năng động, dám nghĩ dám làm của lãnh đạo địa phương dưới sự tương trợ tích cực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ; sự kết hợp chặt hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương can hệ. Thủ tướng cho rằng, đó là một sự táo tợn, sự đột phá cấp thiết trong thời đoạn cách mạng hiện.
thời kì tới, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị có can hệ khẩn trương hoàn thành các công việc còn lại để tuyến đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng thực thụ là con đường cao tốc đồng bộ, đương đại, an toàn và hiệu quả.
Theo người đứng đầu Chính phủ, tuyến đường cao tốc và chiếc cầu đương đại này là một sự đầu tư lớn về nguồn lực, công sức, trí tuệ của giang san, từ các nhà đầu tư đến nhân dân, chính quyền và các đơn vị khai triển. Nhiệm vụ quan trọng tiếp theo của là làm sao cho sự đầu tư này thực sự có hiệu quả. Để tuyến đường đích thực có hiệu quả thì nó phải được nhiều hành khách, hàng hóa tải qua đó. Điều này phụ thuộc then chốt vào sự cất cánh kinh tế và du lịch của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng trong thời kì tới.
Thủ tướng yêu cầu: “Chính quyền tỉnh Quảng Ninh, TP. Hải Phòng tiếp kiến đổi mới cách thức vấn đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh để phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, chất lượng cao hơn để khu vực này trở nên một trọng tâm du lịch, chế tạo và sáng tạo hàng đầu của đất nước”.
Cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng đương đại với nhiều kỷ lục, chịu được địa chấn cấp 8, do chính các kỹ sư của Việt Nam thiết kế, thi công. Cây cầu là biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường của Việt Nam với thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ H cao 100m, diễn đạt sự kết nối chặt đẹp giữa Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Cầu có bề rộng cầu 25m, 4 làn xe chạy và 2 dải an toàn.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh đánh giá dự án là bước đột phá về nội lực tiền phong trong việc đề xuất Chính phủ được tự huy động các nguồn vốn để xây dựng, thay vì trông đợi hoàn toàn nguồn vốn từ ngân sách Trung ương. Dự án này giải quyết dứt điểm bài toán khó về hạ tầng giao thông của tỉnh và là cú huých quan trọng để tỉnh đẩy mạnh vấn các nguồn lực đầu tư.
Theo Vũ Dũng
VOV
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét