Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018

Ý kiến trái chiều về công nghệ Auto Start/Stop của động cơ

Ý kiến trái chiều về công nghệ Auto Start/Stop của động cơ

Chuyên đề: Tin xe tổng hợp
Chỉnh sửa lúc: 09/03/2018

Ông Keith Tao là một thầy thuốc tại Danville, California và đang sở hữu ba chiếc Mercedes-Benz mới nhất bây chừ, mỗi xe được trang bị công nghệ tiện tặn nhiên liệu Auto Start-Stop. Hệ thống này giúp tằn tiện nhiên liệu và giảm thải lượng khí xả bằng cách ngắt động cơ khi xe dừng lại hoàn toàn và tự phát động lại khi tài xế bỏ chân ra khỏi bàn đạp phanh.

Nhưng một trong những điều đầu tiên mà ông ấy làm sau khi nổ máy là tắt chức năng đó đi. Về vấn đề này, thầy thuốc Tao nói rằng nó quá phiền toái: "Với tình trạng liên lạc hỗn loạn như giờ thì động cơ bật tắt liên tiếp, trong vòng chỉ 20 phút mà hệ thống này đã hoạt động gần 50 lần. Nó có thể làm cho bạn mất trí."

thầy thuốc Keith Tao và chiếc Mercedes của mình.

Theo như biểu hiện của Mercedes-Benz thì công nghệ này gọi là ECO Start/Stop, ông Christian Bokich đại diện công ty cho biết: “Khách hàng luôn có thể cân nhắc và đưa ra chọn lọc đối với hệ thống này khi bắt đầu điều khi bắt đầu việc tài xế”.

Trong khi công nghệ Start-Stop làm nhiều người cảm thấy khó chịu thì nó vẫn hiện hữu. căn do là do nhà sinh sản đứng trước áp lực của tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu vào năm 2025, và hơn hết là phải xoành xoạch nghĩ ra cách cải thiện hiệu suất hoạt động của động cơ xăng và diesel. Một vài phương án khác có thể kể đến như nâng cấp hộp số từ 6 cấp lên 9 hoặc 10 cấp; dùng hệ thống trợ lực lái điện; giảm bớt lực cản vô dụng ở lốp xe và phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt dưới áp suất cao.

Nút tắt chức năng Auto Start-Stop.

Robert Fascetti phó giám đốc bộ phận kỹ thuật truyền động của Ford cho biết: “Với công nghệ Start-Stop, khả năng tần tiện nhiên liệu có thể tăng hơn nữa. Dưới điều kiện thường nhật, ta có thể tằn tiện từ 3-5%. Nhưng với nhiều lần dừng lại và thời gian dừng lâu hơn ta có thể đạt tới 10%. Start-Stop rõ ràng giúp chúng ta sử dụng ít nhiên liêu hơn, bạn hà tằn hà tiện nhiên liệu khi tắt máy”.

Công nghệ Start-Stop sẽ được lắp đặt phổ thông trên xe hơi trong vài năm tới, giờ nó đã là trang bị tiêu chuẩn trên dòng xe Ford Escape , Ford Focus và một số mẫu xe F-150. Về sau, 70% các dòng xe Ford sẽ trang bị công nghệ này.” ông Fascetti nói thêm.

Trong năm 2018, toàn bộ dòng xe Buicks sẽ trang bị công nghệ này. hiện, dòng Encore và Envision đã được tích hợp trên xe. Một số dòng xe của hãng Cadillac và Chevrolet đã được trang bị sẵn, bao gồm ATS, Cruze, Impala và Malibu. Trong khi đó, tập đoàn Fiat Chrysler đã vận dụng công nghệ này cho mẫu Pacifica và sẽ trang bị trên nhiều mẫu xe khác trong thời gian tới.

Nhưng đối với một số khách hàng thì họ lại không mặn mòi với công nghệ này mặc dù môi trường được hưởng lợi và cải thiện việc hà tằn hà tiện nhiên liệu. “Một cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng rất nhiều người đã ngắt chức năng Star-Stop”, Tim Barnes thi bang lai xe may a1 giám đốc dự án sản phẩm của Mazda tại Mĩ cho biết. Đó là lí do mà Mazda không có kế hoạch trang bị công nghệ đó tại Mĩ, dù rằng ở Nhật Bản đã khai triển từ năm 2010.

Ông Ulrich Muehleisen, giám đốc marketing và phát triển sản phẩm của Robert Bosch cho biết: “Việc phát động lại phải nhanh, mượt mà, không ồn và ít rung động”. Bosch đã từng bán được 15 triệu sản phẩm Start-Stop tại thị trường châu Âu từ năm 2007 đến nay.

đa số các nhà sinh sản đều dùng công nghệ giống nhau để tạo ra và quản lý hệ thống của họ. Bình ắc quy dung lượng cao cung cấp năng lượng cấp thiết để khởi động động cơ với 10 lần khởi động. Máy phát động phải khỏe hơn. Và động cơ phải thiết kế sao cho ít rung động nhất. Việc khởi động gần như tức thì.

“Bỏ chân ra khỏi bàn đạp phanh, cùng lúc đó chiếc xe phải được phát động và tăng tốc cùng một lúc” - ông Muehleisen nói: “Chỉ trong vòng phần nghìn giây, so với việc cần 2 giây để phát động động cơ với nút bấm hoặc chìa khóa thường ngày."

Tuy vậy, với hệ thống này động cơ không phải lúc nào cũng dừng trợ thì. Trong cabin xe có cảm biến nhiệt độ, nếu điều hòa cần làm mát nội thất, động cơ sẽ chạy liên tiếp. Khi lái xe trên đường cao tốc, động cơ sẽ tránh việc phát động lại liên tục, tránh cho tài xế. Và nếu bình ắc quy sắp hết điện thì chiếc xe sẽ không tắt máy lúc dừng xe.

Theo nytimes

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét