Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2018

Kinh nghiệm lái xe ô tô số tự động khi đi đường đèo

Kinh nghiệm lái xe ô tô số tự động khi đi đường đèo

Chuyên đề: Học lái ô tô , Kinh nghiệm tài xế
Chỉnh sửa lúc: 29/04/2018

Kinh nghiệm tài xế ô tô số tự động khi đi đường đèo

Theo phân tách của một lái xe được cho là đã có 50 năm thâm niên bẻ vô lăng đang được san sẻ thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn về ô tô, xe máy thì, việc lái xe mất phanh thường xảy ra ở cuối đèo là do các lái xe non kinh nghiệm khi lái xe xuống đèo quá nhanh ở số 3 hay 4. Mỗi lần vào cua là lại rà phanh. Nhất là những xe chở khách nặng, rà phanh liên tục dẫn đến nóng tăm bua, trơ lì má phanh, thậm chí sôi cả dầu phanh, lúc này cả hệ thống phanh vô tác dụng. Sự mất phanh xảy ra đột ngột và không có dấu hiệu báo trước và tai nạn tàn khốc xảy ra. Khi giải quyết hậu quả, cơ quan chức năng kéo xe lên và đạp thử phanh. Lúc này thường là phanh đã nguội và dễ đi đến kết luận: Phanh hoàn hảo"

Tùy vào độ dốc và sự vòng vo, thời tiết, sương móc, tầm nhìn, mật độ xe tham dự giao thông, cần chạy tốc độ sao để đảm bảo an toàn và xử lý tình huống bất ngờ.

Bài viết sau, có thể có nhiều người đang lái xe AT quan tâm về việc đi đường đèo dốc. Các bạn có nhiều kinh nghiệm xin bổ sung và san sớt, để mọi người tài xế được an toàn.

Sau đây là những kinh nghiệm học tài xế ô tô số tự động khi đi đường đèo của tôi từ anh em có kinh nghiệm truyền lại và thực tế đã trải nghiệm.

Đầu tiên, các bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sinh sản trước khi dùng!

Những xe số tự động của các hãng, ngoài vị trí của cần số được bố trí gần như giống nhau (P, R, N, D), còn có các số “tay”có thể là (3), (2), (1) hoặc (D3), (D2), (L), hoặc(L2),(L) hoặc (M+/-) tùy vào thiết kế các dòng xe khác nhau. Với xe thiết kế M+/- thì có thể chọn số trong toàn dải số (dành cho người lái xe AT, nhưng vẫn muốn có cảm giác vào số như số sàn), thay vì loại MT chỉ chọn các số thấp (1, 2, 3).

Các số tay này chỉ để dành cho chạy đường đèo dốc hoặc gặp các đoạn đường gập ghềnh, đường xấu. Lời khuyên là, dù vào một ngày thời tiết đẹp và mật độ liên lạc thông thoáng, thì cũng không nên chạy quá tốc độ 50 km/h.

Khi lên đèo lái xe ô tô số tự động cần để ý

Khi gặp dốc, vẫn để nguyên D như chạy đường bằng, xe sẽ tự động chuyển số hợp lý theo xem của ECU (Electronic Central Unit) dựa trên vị trí bướm ga và tốc độ xe.

Xuống đèo lái xe cần chú ý

Qua đỉnh dốc, thay vì cần số vẫn giữ nguyên D (xe sẽ lao nhanh dần tùy vào độ dốc, bạn sẽ phải đạp hay nhấp phanh liên tục, dẫn đến có thể cháy phanh, thì rà phanh để tốc độ xe khoảng 40-50 km/h, kéo cần số về D3 (hay L2) hay M- (M+/-) thao tác như số sàn.

Tuy nhiên, để chuyển số hiệp, nó còn được kiểm soát bằng ECU, rà tốc độ xe hợp lý, tránh ép ga ép số, cũng như để ngăn động cơ không bị quá tốc, hộp số tự động sẽ không giảm số khi bạn gạt cần số về D- khi đang tài xế với tốc độ cao. Lúc này độ dốc (thế năng) sẽ là động lực kéo xe, còn thi bằng lái xe máy a1 động cơ sẽ làm nhiệm vụ phanh hãm.

tiếp, để hờ chân phanh, nếu tốc độ xe vẫn chạy nhanh hơn tốc độ mà bạn cảm thấy không an toàn (>50 km/h), thì kéo cần số về D2 hay L hay M-. Chừng nào tốc độ xe trong khoảng 40-50 km/h mà không cần ga, không nhấp phanh (chỉ để hờ chân phanh), thì coi như bạn đã chọn số thích hợp với độ dốc của đường đèo.

Xe cứ thế xuống đèo, còn bạn chỉ để hờ chân phanh và quan sát đường. Chỉ khi cấp thiết thì mới nhấp hanh hay phanh để dừng. Người ta gọi đây là chế độ phanh bằng động cơ.

Tuy nhiên ở những đèo dốc mà đoạn lên/xuống dốc ngắn, lên xuống liên tục, thì bạn nên về số “tay”, và ứng dụng như xe số sàn, tức thị “lên số nào thì xuống số đó”, để không phải thao tác cần số nhiều, cứ lên dốc phải đẩy cần số về D, xuống lại kéo về D3 hay D2.

chú ý trên các đoạn đường đèo vì tầm nhìn kém, bạn phải tuân thủ an toàn liên lạc, tuyệt đối không được vượt ẩu (cho dù phải bò sau xe tải, thì bạn vẫn phải nhẫn nại theo mà không được liều lĩnh vượt ở các đoạn không cho phép, hay không thể quan sát).

Trên các cung đường gập ghềnh, xấu cũng vậy, được đoạn nọ thì mất đoạn kia, liên tiếp xen lẫn nhau, thay vì cứ để D thì xe sẽ tự động chuyển số liên tục tùy vào đoạn xấu tố tmà bạn đạp ga, làm cho hộp số phát nóng hơn, cũng chẳng thể đi nhanh hơn, thì bạn chuyển về số tay D3/D2 hay M-. Lúc này xe chỉ chạy ở một số một mực hiệp với tốc độ ước lượng của bạn trên đoạn đường đó.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Sưu Tầm: Học lái xe ô tô

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét