Quản taxi công nghệ như taxi truyền thống: Đưa cái mới "nhốt" vào khung quản lý
Điều gì sẽ xảy ra nếu vận chuyển ứng dụng công nghệ sẽ được quản lý như chuyển vận truyền thống, và doanh nghiệp dự hỗ trợ dịch vụ tải như Grab, VATO sẽ là doanh nghiệp chuyên chở?
Cần sân chơi bình đẳng, đúng nguyên tắc thị trường
Chắc không khó để tưởng tượng, nếu áp theo định nghĩa của Bộ GTVT nêu ra tại Dự thảo Nghị định 86 thì những đơn vị tham gia cung cấp phần mềm, hỗ trợ dịch vụ tải như Grab và tới đây là VATO hay Go-Jeak… sẽ là những doanh nghiệp chuyển vận "kiêm" công nghệ. Như vậy, những đơn vị này sẽ đá thêm “chân trái”, kinh dinh thêm một ngành nghề ngoài lĩnh vực thế mạnh của mình.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho hay, Grab là hoạt động vận tải vận dụng công nghệ thông báo (CNTT), huy động nguồn vốn tư nhân kết liên lại phục vụ khách hàng, ưu điểm là rất công khai, sáng tỏ khiến người tiêu dùng ưng ý.
Quản lý mô hình mới để sao không "bóp chết" nó mà vẫn bình đẳng với mô hình hiện có
Theo chuyên gia kinh tế này, Bộ GTVT là đơn vị chịu nghĩa vụ soạn thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 - nên tạo được một sân chơi đồng đẳng, đúng nguyên tắc thị trường, nâng cao được tính công khai, sáng tỏ của hoạt động vận tải này thay vì "nhốt" nó lại. Không thể áp đặt vớ các quy chế đã dùng cho taxi truyền thống cho taxi công nghệ. Rõ ràng, cần có nghiên cứu, coi xét và thảo luận kỹ trước khi ứng dụng quy định này.
“Phải hấp thụ được thành quả công nghệ để tạo điều kiện tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Nên điều chỉnh pháp luật để ăn nhập với xu hướng phát triển của công nghệ thông tin chứ không nên áp thi bang a1 đặt”, chuyên gia Lê Đăng Doanh nói.
Tại một cuộc họp lấy quan điểm về sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/NĐ-CP vừa qua, ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã cho rằng, bàn cãi về quản lý hoạt động kinh dinh vận chuyển ô tô là cấp thiết nhưng không nên đưa ra chính sách, công cụ quản lý, siết chặt doanh nghiệp.
“Thị trường xuất hiện cái mới, đáng lẽ chính sách phải làm thế nào để phát triển nó nhưng chúng ta lại đưa cái mới “nhốt” vào khung quản lý. Dường như chúng ta chưa có khái niệm lấy cái mới để xây dựng chính sách nhằm xóa bỏ phương thức cũ đã lỗi thời, lạc hậu.
Không nên hạn chế phương thức kinh dinh mới bởi như vậy là cố kỉnh bó buộc nó trong chiếc áo cũ đã chật. Cần đặt ích của khách hàng lên hàng đầu. Không được hạn chế sự sáng tạo và cạnh tranh”, ông Phan Đức Hiếu bình luận.
Lại cạnh tranh ở mặt đường
Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cương trực, nếu mang loại hình tải ứng dụng công nghệ quản lý như vận tải truyền thống thì vững chắc sẽ mất hết những ưu điểm mà loại hình này đang có. Và như vậy, sẽ “bóp chết” một loại hình vận chuyển mới, đáp ứng xu thế phát triển của tầng lớp.
bàn luận về viễn tượng này, nhà sáng lập app gọi xe VATO Trần Thành Nam cho biết, khi quy định các doanh nghiệp công nghệ là doanh nghiệp tải thì các doanh nghiệp này sẽ được quyền tự quyết định việc tuyển tài xế, ký phối hợp đồng với tài xế mà không cần phải duyệt y một bên thứ ba là các hiệp tác xã. Khi đó, vai trò của cộng tác xã chuyên chở là không cần thiết.
Một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông tưởng tượng: “Nếu các doanh nghiệp công nghệ như Grab, VATO trở nên doanh nghiệp chuyên chở, họ sẽ ép phải tham dự vào quản lý lái xe, phải hình thành một bộ máy kềnh càng để gánh vác chức năng này, trong khi đó, đây không phải thế mạnh. Thay vì bắt các công ty công nghệ làm việc này, thì nên để các cộng tác xã chuyển vận phát huy vai trò của mình.
Hơn nữa, nếu taxi công nghệ được quản lý như taxi truyền thống sẽ gây ra tình trạng phứa. Bởi, taxi công nghệ cũng sẽ được chạy xe rỗng, đón/trả khách dọc đường như taxi truyền thống hiện nay. Việc này càng làm gia tăng thêm găng tay về giao thông. Và cơ quan chức năng lại rơi vào cái vòng quanh quẩn cấm-quản do chính mình tạo ra.
Còn đối với các vận chuyển truyền thống, để có thể cạnh tranh được với những hình thức kinh dinh thời đại công nghệ số, các doanh nghiệp cần phải có những biện pháp để tăng cường khả năng cạnh tranh.
Cụ thể, tận dụng lợi thế của doanh nghiệp trong nước; các nguyên tố nội địa và hiểu nhu cầu người tiêu dùng sẽ là yếu tố tiên quyết trong thành công. Bên cạnh đó, cần hăng hái áp dụng khoa học kỹ thuật, hạ giá thành, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng đòi hỏi ngày một cao của người tiêu dùng.
Ngoài ra, cần hợp tác cùng nhau đứng vững trước những thách thức hoặc để cùng phá hoang những dịp kinh dinh mới, coi những khó khăn trong điều kiện kinh doanh mới không chỉ là thách thức mà còn là nhịp để đổi thay phương thức kinh dinh, tự cải tiến và đáp ứng nhu cầu càng ngày càng cao của người tiêu dùng.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét