ARRC 2018: Chặng thi đấu thứ 2 tại Úc đầy tiếc với Yuzy Honda Vietnam Racing
Chặng thứ 2 của mùa giải Asia Road Racing Championship 2018 diễn ra trên đường đua quốc tế The Bend của tổ hợp này với chiều dài 4,95km và 18 khúc cua. Đường đua này được thiết kế với tôn chỉ sẽ tạo nên sự phấn khích tột bậc và thúc đẩy các tay đua bứt phá theo những kỹ thuật mới, táo tợn.
Tổ hợp trường đua The Bend Motorsport Park tọa lạc tại Adelaide, Australia hiện là tổ hợp về đua xe thể thao lớn nhất tại xứ sở chuột túi. Tổ hợp này mới được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2017 với 5 hạng mục chính, trong đó đáng chú ý nhất là trường đua quốc tế với chiều dài tới 4,95km đủ tiêu chuẩn cho cả giải đua F1 lẫn MotoGP. Tiếp theo là trường đua GT với chiều dài 7.7km, đây là trường đua GT lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau trường đua Nurburgring, Đức.
Xét về góc cạnh kỹ thuật, chặng đua thứ 2 tại Úc có lẽ sẽ là chặng đua công bằng nhất đối với Honda Vietnam Racing trong 3 năm tham gia giải. Lý do là vì những chặng đua dị thường diễn ra ở trên những trường đua vốn đã quá thân thuộc với những tay đua chủ nhà như Malaisia, Thái Lan, Ấn Độ hay Nhật Bản. Đây sẽ là lần đầu tiên tất cả tay đua được thử sức tại The Bend, có nghĩa là sẽ không còn lợi thế quen sân, cũng như sự ủng hộ của khán giả sân nhà.
Thế nhưng, sự bắt đầu của Yuzy Honda Vietnam Racing tại trường đua lớn nhất Australia lại không mấy thuận lợi. Trong chuyến tập huấn của Honda Việt Nam Racing tại Indonesia để chuẩn bị cho chặng đua tại The Bend, vận động viên trẻ Nguyễn Vũ Thanh đã bị ngã và tay phải của anh bị rạn xương tại thời điểm chỉ còn 1 tháng trước chặng thi đấu tại Úc. Honda Việt Nam đã tìm đến những hàng ngũ y tế hàng đầu, cùng với sự tuân phác đồ điều trị nghiêm ngặt của Nguyễn Vũ Thanh để giúp tay đua trẻ này có đủ thể trạng để dự chặng đua tại The Bend.
[VIDEO] ARRC 2017 - Những cột mốc đáng nhớ của VĐV Việt Nam tại trường đấu Quốc Tế |
Trong ba ngày chạy thử sân, Nguyễn Vũ Thanh đã cải thiện được tới 9 giây ở ngày chạy thử rút cục trước vòng đấu phân hạng, điều này thực thụ khiến toàn đội Honda Việt Nam Racing thực thụ phấn khích. Nếu giữ vững tư thế, Nguyễn Vũ Thanh hoàn toàn có cơ thi bang lai xe may a1 hội lọt vào top 10 tại thể thức UB150. Tuy nhiên, mọi thứ lại diễn ra theo chiều hướng hoàn toàn ngược lại khi tay đua trẻ bước vào vòng đua phân hạng.
Tại một khúc cua gần cuối, Nguyễn Vũ Thanh bị hai tay đua khác vượt lên. Tay đua trẻ này bị bất thần và sau đó mất lái ở tốc độ khoảng 150km/h. Anh bị ngã và dùng tay phải để chống đất. Ngay lập tức, đội ngũ y tế của Australia tại trường đua The Bend đã thẩm tra và đưa ra kết luận Nguyễn Vũ Thanh không đủ thể trạng để tham gia chặng đua chính thức. Nguyễn Vũ Thanh và toàn đội Honda Racing Việt Nam thực thụ thất vọng nhưng vẫn trọng quyết định của ban tổ chức.
Tại một diễn biến khác, cú ngã khiến Cao Việt Nam văng xa 50 mét ở chặng Thái Lan đã ảnh hưởng ít nhiều đến phong độ của tay đua trẻ này. Rút kinh nghiệm từ vòng đấu đầu tiên tại Thái Lan, Cao Việt Nam nhập cuộc với phong cách thi đấu khá an toàn, bớt hẳn sự máu lửa thường thấy. Đây có lẽ là ý đồ chiến thuật của ban huấn luyện đội đua Yuzy Racing, vì sự bình tĩnh và bản lĩnh là hai yếu tố Cao Việt Nam còn thiếu.
Ở vòng chạy thử đầu tiên, do chưa quen với địa hình đường đua The Bend nên Cao Việt Nam chọn cách chạy tương đối dè dặt. Vòng đua nhanh nhất của anh là 2 phút 18 giây, tốc độ tối đa đạt 186 km/giờ. Ở vòng chạy thử cuối cùng, thành tích của tay đua mang áo đấu số 65 đã cải thiện rõ rệt với vòng đua tốt nhất là 2 phút 15 giây, chỉ kém top trên khoảng 1 giây đồng hồ.
[ARRC 2017] Chặng cuối tại Thái Lan - Kết thúc một mùa giải đầy triển vọng |
Bước vào vòng đua phân hạng, có vẻ như Cao Việt Nam đã lấy lại được sự tự tin cần thiết. Nhưng chừng như may mắn vẫn chưa đứng về phía tay đua này. Vì phải luống cuống tránh những tay đua trượt ngã ở phía trước nên Cao Việt Nam bị tụt lại phía cuối đoàn đua. Kết thúc vòng phân hạng, tay đua Việt Nam chỉ xếp thứ 22 trên 24 tay đua cán đích.
Theo Cao Việt Nam, đường đua The Bend thực sự khó nhằn và nhiều thử thách. Ở trường đua này, những đoạn cua từ số 7 đến số 10 là rất khó khăn bởi đây là những khúc cua phải xuống dốc. Sau kết quả của vòng đua chính thức thứ nhất không mấy khả quan, Cao Việt Nam đã điều chỉnh chiến thuật trong vòng đua thứ hai. Cụ thể, tay đua Việt Nam đã quyết định mở cua rộng và vào cua với tốc độ tối đa ở những khúc cua xuống dốc, điều tưởng như khá nghịch lý nhưng lại có hiệu quả đến bất ngờ. Cao Việt Nam đã cải thiện kết quả ở vòng đua thứ hai đến 6 giây và về đích ở vị trí thứ 18 trên 22, leo hai bậc so với vòng đua đầu tiên. Đây không phải là kết quả của sự liều lĩnh mà Cao Việt Nam đã cùng chuyên gia Nhật Bản phân tích kỹ lưỡng những khúc cua này.
Chặng đua thứ 2 tại Úc đã kết thúc với đủ cung bậc cảm xúc dành cho đội đua Honda Racing Việt Nam. Dù những tiếc nuối dành cho Nguyễn Vũ Thanh vẫn chưa nguôi nhưng chúng ta không thể phủ nhận sự trưởng thành nhanh chóng của Cao Việt Nam. Hy vọng hai vận động viên trẻ này sẽ thi đấu thành công hơn ở vòng đấu thứ 3 tổ chức tại Nhật Bản.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét