Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018

Về số N hay để số D đạp phanh khi dừng đèn đỏ khi đi xe số tự động?

Về số N hay để số D đạp phanh khi dừng đèn đỏ khi đi xe số tự động?

Chuyên đề: tài xế trong thành phố , Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 26/03/2018

Không chỉ những lái xe Việt Nam, ngay ở các nước phát triển như châu Âu hay Mỹ, có văn hóa dùng xe hơi tới gần trăm năm vẫn chưa thể hợp nhất, về N hay vẫn để D và đạp phanh khi gặp đèn đỏ là chọn lọc hợp lý nhất.

Trên các diễn đàn về xe, thường hay bắt gặp các câu hỏi "có nên về N khi dừng đèn đỏ?", "về N khi dừng đèn đỏ có hại gì cho xe không?", "cách dừng đèn đỏ thế nà tốt nhất với xe số tự động", và câu trả lời bao giờ cũng xuôi theo cả hai phương án, về N hoặc để D đạp phanh. Cuộc tranh biện kéo theo cả trăm comment và không bao giờ kết thúc.

Chuyển về N hay không khi đèn đỏ chỉ là thói quen của mỗi người .

Lý thuyết mà những người khuyên chỉ nên để D và đạp phanh đưa ra là, khi về N tức phải chuyển di cần số, vị trí giữa các bánh răng liên tục sẽ gây ra ảnh hưởng khi đạp phanh. trái lại, những người khuyên về N lại cho rằng, cách làm này tránh tình trạng mỏi chân, hoặc chẳng may lơ là bỏ chân phanh khiến xe chuyển động gây hiểm, nếu giật thột đạp phanh trở lại có thể nhầm sang chân ga, song song kiệm ước nhiên liệu.

Về lý thuyết, số N là số trung gian, dùng để ngắt truyền động từ động cơ tới bánh xe. Khi áp dụng số N, xe sẽ lăn theo quán tính nếu có, mà không ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ. Nếu đang đứng yên ở đường bằng, xe sẽ đứng yên mãi, chỉ khi có tác động bên ngoài như người đẩy, khi đó sẽ không ảnh hưởng đến cơ cấu truyền động của xe.

Theo chuyên gia Ford Việt Nam , việc chuyển về N hay để D và đạp phanh khi dừng đèn đỏ, bản chất chỉ là lề thói của mỗi lái xe, không ảnh hưởng gì tới hộp số hay các bộ phận khác. Việc di chuyển nhiều cần số không ảnh hưởng đến hệ thống van dầu bên dưới cần số hay độ bền các bánh răng, vì sự ảnh hưởng này là rất nhỏ, không đáng kể.

Về N khi dừng đèn đỏ bản tính không thi bằng A1 kiệm ước được lượng xăng đáng kể như nhiều người nghĩ, vì ở chế độ D không ga, động cơ hoạt động cầm chừng đủ để thắng quán tính, tiêu thụ xăng rất ít.

thói quen của nhiều tài xế số tự động có kinh nghiệm là, khi dừng đèn đỏ thời kì ngắn thì để D, đạp phanh, sẵn sàng lăn bánh khi nhả phanh. Nếu thời gian chờ lâu (tính theo phút) trên đường bằng thì về N để phóng thích chân phanh đỡ mỏi, còn với đường dốc thì về N hay không cũng như nhau vì vẫn phải giữ phanh.

Chuyên gia khuyên nếu có nếp về N thì nên kiên cố xe đã dừng hẳn mới di chuyển cần số, nếu không có thể hư hại tới hộp số. Còn lại, nếu đã xây dựng thói quen tài xế thế nào khi dừng đèn đỏ thì vẫn cứ dùng, điều quan trọng là tuân thủ đúng luật giao thông, luôn lưu ý chân phanh để bảo đảm xe không cướp ga tại ngã tư khi chưa đến lượt di chuyển, song song làm sáng đèn phanh, báo hiệu cho xe phía sau biết để giảm tốc độ.

Chúc các bạn lái xe an toàn

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét