Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018

Những yếu tố làm nên một người lái xe giỏi

Những yếu tố làm nên một người tài xế giỏi

Chuyên đề: Học lái ô tô , Kinh nghiệm lái xe
Chỉnh sửa lúc: 08/04/2018

Có thể bạn đã cảm thấy mình là “tay lái lụa”, nắm vững các kỹ thuật điều khiển xe. Vậy bạn thử kiểm tra xem câu giải đáp của mình có giống với câu đáp của những người vượt hàng trăm nghìn km mà chưa từng xảy ra tai nạn không?

Những nhân tố cần có để làm nên một người tài xế giỏi

các yếu tố làm nên người lái xe giỏi các nguyên tố làm nên người lái xe giỏi

1. nguyên tố nà quan trọng nhất để lái xe?

Có 2 yếu tố.

+ Thứ nhất, đó là tri thức kỹ thuật cao.

+ Thứ hai là khả năng suy đoán và đánh giá cảnh huống.

Để trở thành một thi bằng lái xe máy a1 tài xế giỏi, cần có 2 kỹ năng này và biết áp dụng chúng song song.

2. Điều gì quan yếu hơn đối với tài xế - khoẻ mạnh về thể lực hay ý thức?

Những nguyên tố này không thể tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài xế không chỉ phụ thuộc vào cơ bắp, mà còn phụ thuộc vào nhận thức cần thực hành thao tác này hay thao tác khác hay không.

3. Có tồn tại kỹ thuật đặc biệt nào được coi là ưu việt hơn các kỹ thuật tài xế khác?

Kỹ thuật tài xế tốt nhất được coi là kỹ thuật “tự vệ”. Người cầm lái càng cẩn thận và tĩnh tâm thì tài xế càng an toàn. dĩ nhiên, kìm nén được mình trong làn xe pháo đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đức tính của một tài xế giỏi.

4. Khoảng cách nào luôn phải giữ đối với các xe khác?

Phép tính rất đơn giản: một thân xe cho 15km/h của vận tốc. Cũng có cách tính đơn giản hơn – theo thời gian. Khoảng cách cần tính là 2 giây. Hãy chọn vật định hướng mà chiếc xe đi trước vừa chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua trước 2 giây thì có tức thị khoảng cách chưa đủ.

5. Vị trí tay trên vô-lăng thế nào được coi là đúng?

Người ta thường được dạy hãy coi vô-lăng như mặt đồng hồ và vị trí đúng nhất là tay trái đặt ở số 9, tay phải- số 2. Tuy nhiên, vị trí 10 và 3 được ưa thích hơn do bảo đảm độ cơ động cao hơn và cơ tay đỡ mỏi hơn - điều này rất quan yếu khi đi đường trường.

các lưu ý để lái xe giỏi các lưu ý để tài xế giỏi

6. Trạng thái nào cho phép người lái “sẵn sàng” cho những chuyến đi xa nhiều giờ đồng hồ?

Phương pháp tốt nhất đảm bảo sự sáng láng và phản xạ nhanh nhạy cho người lái chính là sự luôn sẵn sàng của tuốt luốt thân, hay cụ thể hơn là tư thế ngồi hợp lý. Không nên ngồi trong phong thái “co ro” và phải “lắng nghe” chiếc xe của mình bằng cả thân thể. Vòng cua quá gấp sẽ được các cơ hông cảm nhận trước nhất, còn sau đó mới đến tay cảm nhận “sự bất thường”. Chính bởi thế người lái phải ngồi trong phong thái thoải mái, nhưng không quá “thư giãn” để mất đi cảm nhận từ xe và mặt đường một cách kịp thời.

7. Có phải véc tơ vận tốc tức thời tối đa ghi trên biển báo là xoành xoạch đúng?

Không phải. Giới hạn vận tốc trên đường luôn được xác định đối với các điều kiện tối ưu, còn trong điều kiện giao thông đông đúc, trời tối hay đường xấu thì lẽ dĩ nhiên cần đi chậm hơn, nhơng cũng không nên quá chậm để tránh gây cản ngăn cho các xe khác. Tốt nhất nên đi với cùng tốc độ như các xe khác.

8. Rẽ trái như thế nào tại ngã tư đông xe pháo?

Không hấp tấp quay vô-lăng. Khi nhường các xe chạy ngược chiều nên giữ vị trí bánh xe thẳng. Đó là một trong các nguyên tắc an toàn cơ bản của kỹ thuật tài xế: nếu bánh xe quay sang trái thì khi bị đâm từ phía sau, xe sẽ bị hất sang làn đường ngược chiều và tai nạn là khó tránh. Trong trường hợp như vậy, xe của bạn sẽ chiếm nhiều chỗ hơn , tăng thêm độ hiểm và cản ngăn các xe khác

9. Làm gì nếu xe phía trước thu hẹp khoảng cách an toàn?

Rất thường xảy ra việc xe bạn chạy sau chiếc xe nào đó với khoảng cách an toàn, nhưng tài xế trước “ cố tình” rút ngắn khoảng cách đó: bạn giảm tốc độ xe trước cũng giảm tốc độ. Khi đó phải luôn ghi nhớ rằng không bao giờ “cảm xúc” được vượt qua lý trí; hoặc báo hiệu xin vượt, hoặc bình tĩnh giữ khoảng cách an toàn.

Để thực sự trở nên một lái xe giỏi, cần phải ghi nhớ 3 nguyên tắc:

- Đường liên lạc không phải đường đua, không phóng nhanh, vượt ẩu. Luôn lịch sự và trợ giúp các tài xế khác vì không loại trừ khả năng có lúc bạn cũng cần sự trợ giúp của họ.

- Không tự cô lập mình – hãy báo hiệu trước cho các lái xe khác về ý định của mình như chuẩn bị rẽ, vượt, đỗ…

- xoành xoạch biết mình đang làm gì – đó là nguyên tắc quan yếu nhất. Hãy nhớ rằng tài xế là công việc không dễ dàng và tài xế giỏi phải là lái xe an toàn.

Theo GTVT

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét