Khó... xử lý xe khách giao kèo giả trang
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội than thở: "Việc xử lý các xe khách hợp đồng hoá trang giờ hết sức khó khăn. duyên do bởi sự lách luật của các nhà xe cũng như chế tài xử lý đối với loại hình vận chuyển này còn nhiều bất cập".
Nhiều khó khăn phong toả
Theo khảo sát của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, hiện trên địa bàn tỉnh thành có trên 21 văn phòng đại diện các doanh nghiệp tải hành khách có liên can đến hoạt động của các xe giao kèo, xe Limousine. Hiện lưu lượng dụng cụ vận chuyển hành khách tuyến nhất quyết tại 5 bến xe trọng điểm hồ hết đều quá tải. Thời gian lưu bến của các xe khách ngày một ngắn, chưa kể không phải hành khách nào cũng vào bến mua vé. Chính nên chi, nhiều xe khách đã phải bò ra đường đón trả khách không đúng quy định. “Nhiều xe khách khi đến giờ xuất bến đã phải chuyển di khỏi bến, đến giờ quay lại vào bến đón khách gây phức tạp về TTATGT” - chỉ huy Phòng CSGT cho biết.
Nhiều xe khách hiệp đồng lách luật gây khó khăn cho CSGT trong quá trình soát
Theo tìm hiểu của PV, hiện trên địa bàn TP đang xuất hiện 2 loại hình xe giao kèo chở khách nhưng có phương thức hoạt động như xe khách chạy tuyến nhất quyết. Loại xe từ 45 chỗ đến 54 chỗ và loại xe 16 chỗ được hoán cải thành xe 10 chỗ do Sở GTVT các tỉnh, tỉnh thành cấp phù hiệu hợp đồng và giấy phép kinh doanh tải.
Các loại xe này thường đón trả khách tại những văn phòng đại diện trên địa bàn thành phố và di chuyển vào các tuyến phố để đón khách tận nhà, hoặc dùng xe trung chuyển khách đến các văn phòng đại diện. Để qua mặt lực lượng chức năng, các nhà xe cũng như hành khách thường điện thoại, đặt chỗ và hợp thức hóa giao kèo đến hành khách.
Không ít hành khách vẫn còn có thói quen đứng ở đường vẫy xe khách mà không vào bến mua vé
“Các doanh nghiệp tải hành khách “lách luật” bằng cách thay vì bán vé cho hành khách, các nhà xe cấp cho khách phiếu thu hoặc phiếu theo dạng voucher du lịch, có đầy đủ hợp đồng và danh sách hành khách nên việc kiểm tra xử lý gặp nhiều khó khăn” - đại diện Đội CSGT số 6, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội đánh giá.
Nhiều hành khách dù biết các dụng cụ trên không phải là xe khách, vi phạm TTATGT nhưng vì nhiều lý do nên khi bị CSGT thẩm tra thường không hiệp tác với lực lượng chức năng. Các văn phòng đại diện nhà xe đều có giấy phép hoạt động do Sở Kế hoạch và đầu cư cấp, giấy phép kinh doanh tải do Sở GTVT cấp. Một số văn phòng đại diện ở vị trí không có biển cấm dừng, đỗ hoặc trông các khu đô thị. Khi xe đến lấy cớ làm lộ trình, giao kèo... nên đã dừng, đỗ ngang nhiên.
Giải quyết ngay những vướng mắc
Đại úy Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội tư vấn Tổng hợp, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội cho biết, qua nắm tình hình, nhiều nhà xe còn được cấp 2 phù hiệu cho 1 xe. Cụ thể, 1 phù hiệu chạy tuyến nhất mực, phù hiệu còn lại xe chạy giao kèo để đối phó với các lực lượng chức năng khi bị rà soát. Thiếu tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông bổ sung: "Nhiều doanh nghiệp vận tải, tài xế khách thường thông tin móc nối với các lái "xe ôm, cò mồi..." theo dõi ngược lại CSGT, tìm hiểu vị trí, tuyến kè kiểm soát để báo cho xe khách thay đổi lịch trình, tránh bị soát, xử phạt.
Thống kê của Đội CSGT số 6 cho thấy, trên địa bàn đơn vị quản lý có tới 14 văn phòng đại diện các nhà xe theo dạng trên. Những khó khăn của đơn vị cũng là khó khăn chung của các địa bàn khác. Trong vòng 3 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã kiểm tra xử lý hơn 800 trường hợp, trong đó 80% lỗi vi phạm là dừng, đỗ sai quy định.
CSGT đang tăng cường rà soát xử lý nghiêm các xe khách vi phạm
Còn thống kê của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội, trong quý 1-2018 vừa qua, các đơn vị thuộc phòng quản lý đã soát, xử lý hơn 2.300 trường hợp xe khách vi phạm, tạm giữ 6 công cụ, hàng nghìn bộ giấy tờ xe vi phạm. Trong tổng số dụng cụ vi phạm thì lỗi dừng, đỗ sai quy định vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất lên tới 1.628 trường hợp, trong khi đó lỗi đón, trả khách không đúng nơi quy định, CSGT chỉ xử phạt được 68 trường hợp...
Trong ngày 9-4, giải đáp báo chí về những vi phạm của các xe khách, xe hiệp đồng cải trang đang hoạt động hiện giờ trên địa bàn thành phố, Đại tá Đào Vịnh Thắng không khỏi thi bang lai xe a1 bức xúc trước những vi phạm này. Đề cập đến biện pháp giải quyết, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội cho biết, đang nối triển khai hiệu quả Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội; bố trí đủ lực lượng làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển, hướng dẫn giao thông tại 325 chốt giao thông trung tâm chống ùn tắc trong giờ cao điểm. Phòng CSGT cũng bố trí tăng cường công tác tuần kiểm soát cơ động trên 65 tuyến với 205 ca 24/24h, tụ họp xử lý các lỗi vi phạm.
Trưởng Phòng CSGT cũng cho biết, nghiêm cấm hết thảy hành vi can thiệp vào việc xử lý của CSGT đối với vi phạm
Bên cạnh những biện pháp đang được đơn vị quyết liệt khai triển, Phòng CSGT cũng kiến nghị, đề xuất Công an các quận, huyện và thị xã tổ chức điều tra căn bản thống kê các điểm “xe dù”, “bến cóc” đặc biệt là các văn phòng đại diện của các doanh nghiệp vận chuyển có trụ sở trên địa bàn, để ký cam kết yêu cầu các văn phòng này thực hành nghiêm quy định bảo đảm ATGT.
Phòng CSGT đang yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thị thành quản lý chém đẹp việc cấp phù hiệu giao kèo và giấy phép kinh doanh vận chuyển đối với các doanh nghiệp, không để các dụng cụ, doanh nghiệp hợp lệ hóa hợp đồng để hoạt động “giả dạng”. Các đơn vị nghiên cứu đề xuất bổ sung, hoàn thiện hệ thống biển báo cấm dừng đỗ, biển hạn chế tốc độ tối thiếu đối với xe khách tại xung quanh các bến xe, các địa điểm ngay diễn ra vi phạm.
“Chúng tôi ngăn cấm CBCS, lãnh đạo phòng can thiệp vào việc xử lý vi phạm. tất những trường hợp vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định” - Đại tá Đào Vịnh Thắng nhấn mạnh!
Nguyễn Xuân Quang (ANTĐ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét