UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng xem xét, cho quan điểm chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 tuyến đường sắt thị thành với tổng mức đầu tư hơn 125.000 tỷ đồng.
Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 tuyến đường sắt đô thị ưu tiên đầu tư thời đoạn đến 2025.
Theo văn bản gửi Thủ tướng, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt thành thị TP Hà Nội – tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình) có chiều dài 5,96 km với thiết kế toàn tuyến có 6 ga đi ngầm. Tuyến đường này có tổng mức đầu tư dự định hơn 25.700 tỷ đồng, khai khẩn vào năm 2025.
Tiếp đó là dự án xây dựng tuyến thi bang lai xe may a1 đường sắt tỉnh thành số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc) có chiều dài 38,4 km (8km đi ngầm, 2 km đi cao, 28,4 km đi bằng) với 21 ga (6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất và 1 ga trên cao) cùng 2 depot. Tuyến đường này có tổng mức đầu tư dự định hơn 61.000 tỷ đồng, khai phá vào năm 2025.
Tuyến đường sắt thành phố trước hết ở Hà Nội (Cát Linh - Hà Đông). (Ảnh: Tùng Lâm)
rút cuộc là dự án xây dựng tuyến đường sắt thị thành số 3 (đoạn Ga Hà Nội – Hoàng Mai) có chiều dài 8,7 km với 7 ga ngầm. Tuyến đường này có tổng mức đầu tư hơn 38.600 tỷ đồng, khai hoang vào năm 2026.
Theo đó, tổng mức đầu tư của 3 tuyến đường sắt thành phố khoảng 125.614 tỷ đồng và TP Hà Nội có thể huy động được khoảng 135.000 tỷ đồng từ 6 nguồn trong 8 năm (2018 - 2025) để cân đối thực hành dự án.
Bên cạnh đó, trong trường hợp các nguồn lực nói trên chưa huy động đủ hoặc không kịp thời, Hà Nội sẽ phát hành trái khoán bổ sung. Đồng thời, TP Hà Nội chuẩn bị quỹ đất để đấu giá, tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt thành thị.
Trong văn bản gửi Thủ tướng, UBND TP Hà Nội đưa ra 3 phương án đầu tư.
Trong đó, phương án 1 đầu tư theo hình thức PPP, giao kèo BT nhưng có phối hợp đầu tư trả một phần bằng ngân sách thị thành và kết hợp nguồn đấu giá quyền sử dụng đất hoặc trả một phần quỹ đất đối ứng.
Phương án 2, đầu tư theo hình thức PPP, giao kèo BT, thanh toán bằng tất cả đất đối ứng nhưng nhà đầu tư thực hành ứng vốn để thực hành các dự án BT.
Phương án 3, đầu tư hoàn toàn bằng ngân sách đầu tư công của tỉnh thành và hình thức áp dụng theo mô hình đối tác thực hiện dự án PDP. Phương án này học tập theo mô hình của Malaysia, nhà thầu được chủ đầu tư chỉ định thực hiện dự án.
Do 3 dự án đường sắt thành phố đều có quy mô vốn lớn, nên UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Hội đồng giám định Nhà nước ưu tổ tông chức thẩm định sớm để có thể thưa Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 6/2018.
UBND TP Hà Nội cam kết chuẩn bị đầy đủ hồ sơ dự án, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư 3 dự án theo đúng quy định.
Theo Tùng Lâm
Theo Trí thức trẻ/VTC News
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét