Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

GM Hàn Quốc mấp mé bờ vực phá sản

15:25 thi bang lai xe a1 17/04/2018

GM Hàn Quốc mấp mé bờ vực vỡ nợ

GM Hàn Quốc rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi chỉ vài ngày nữa là đến hạn chót trình bản kế hoạch cải tổ tài chính cho các cổ đông mà lãnh đạo Công đoàn công nhân cơ khí Hàn Quốc vừa chối từ tham gia đàm phán về thoả thuận lương hướng.

Theo tin từ Wards Auto, lãnh đạo công đoàn đã từ chối tham gia các cuộc họp có camera giám sát và hai bên cũng không thu xếp được các cuộc gặp khác. GM Hàn Quốc đã xếp đặt để cuộc thương lượng với công đoàn được diễn ra vào ngày 12/4 vừa qua.

Các cuộc họp được lắp đặt Camera để bảo đảm vấn đề an ninh khi mà một số nhà thương thuyết của công đoàn đã tiến công bạo lực lãnh đạo của công ty hồi đầu tháng - thông tin được phía GM Hàn Quốc cho biết.

Trong đó một đoạn video ghi lại cảnh nhiều người đã vào văn phòng của CEO GM Hàn Quốc - ông Kaher Kazem và đập phá nhà máy, văn phòng, ném ghế... GM Hàn Quốc nói rằng đây là một vụ bạo lực gây tổn thất nghiêm trọng đến tài sản của công ty.

Do đó người phát ngôn của công ty cho biết tuy họ luôn sẵn sàng đàm phán với công đoàn, nhưng phải bảo đảm các biện pháp an ninh phù hợp.

Tuy nhiên, cuộc thương lượng giữa 2 bên vẫn chưa thể diễn ra. Điều này dẫn đến việc GM Hàn Quốc mấp mé bờ vựa phá sản khi mà hạn chót trình bản kế hoạch cải tổ lên 2 cổ đông lớn chỉ còn một vài ngày.

Theo đó, GM Hàn Quốc cần công đoàn nhượng bộ về lương cuối tháng 3 để họ có thể lập một kế hoạch cải tổ và trình lên 2 cổ đông lớn nhất là Tập đoàn GM (Mỹ) và Ngân hàng phát triển Hàn Quốc (KDB) vào ngày thứ sáu tuần này (20/4). Công ty sẽ buộc phải làm thủ tục vỡ nợ nếu không thể trình được bản kế hoạch này.

Trước đó, GM Hàn Quốc đã tuyên bố đóng cửa 1 trong 4 nhà máy sinh sản và kêu gọi sự tương trợ của chính phủ, sự nhượng bộ của công đoàn để tiếp chuyện hoạt động. Bên cạnh đó, ngài Chủ tịch GM International, ông Barry Engle cho biết, nếu muốn duy trì hoạt động, GM Hàn Quốc buộc phải có 600 triệu USD vào cuối tháng 4.

Về phía cổ đông lớn của GM Hàn Quốc là Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) với 17% cổ phần, họ cho rằng cần thêm thời gian để quyết định về việc rót thêm vốn cho GM Hàn Quốc. Việc coi xét ngân sách dự định được hoàn tất vào 20/4, tuy nhiêncó thể kéo dài đến cuối tháng.

Chevrolet đạt doanh số kỷ lục từ khi ra mắt mặt tại Việt Nam với 10.576 xe

Về phía công ty mẹ là tập đoàn GM (Mỹ) hiện vẫn chưa có động thái cụ thể nào với vấn đề của GM Hàn Quốc. Tuy nhiên, tập đoàn GM cũng đang có kể hoạch sẵn sàng rời bổ một số thị trường hoạt động kém hiệu quả. Do đó việc rút khỏi thị trường Hàn Quốc khi thị trường này không sinh lợi rất có thể xảy ra.

GM Hàn Quốc hiện chia cổ phần theo tỷ lệ như sau: 77% thuộc về tập đoàn GM (Mỹ), 17% thuộc về KDB, 6% còn lại nằm trong tay SAIC Motor Corp Ltd, đối tác Trung Quốc. Vào thời kỳ đỉnh cao của mình, thị trường Hàn Quốc là trung tâm xuất khẩu giá rẻ của GM và cung cấp gần 1/5 số xe Chevrolet ra toàn cầu.

Tuy nhiên GM Hàn Quốc đang rơi vào tình trạng khủng hoảng thời gian gần đây. Khoảng 15% nhân công của công ty (~ 2.500 công nhân) đã tình nguyện thôi việc theo đề xuất của công ty. Khi nhà máy Gunsan chuẩn bị đóng cửa vào tháng 5 tới sẽ còn nhiều công nhân được đề nghị nghỉ việc.

Việc giảm số lượng công nhân đã khiến công đoàn đặt ra yêu cầu tăng lưởng và thưởng trong năm nay. Nhưng GM Hàn Quốc vẫn yêu cầu công đoàn cắt giảm khoản lương thưởng lên tới 80-90 tỷ won( khoảng 74-84 triệu USD). Trong khi trước đó phía công đoàn đã đồng ý cắt giảm phí hơn 500 tỷ won lương hướng thưởng và các trường hợp tự nguyện thôi việc.

GM Hàn Quốc vẫn muốn duy trì sinh sản ổn định nếu chính phủ phê duyệt bản kế hoạch tái cơ cấu mặc dù khoảng 30% nguồn nhân lực của công ty sẽ bị cắt giảm.

Hải Lam (Tuoitrethudo)

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét