Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Ưu thế nào cho Loại xe ôtô Toyota Hilux trước áp lực lớn từ Ford Ranger?

 

Không thể phủ nhận phân khúc bán tải Việt Nam là của Ford Ranger nhưng điều đó Không có thật về nghĩa Toyota Hilux không có cửa ngách để lấn thêm thị phần với version mới.

Cơ hội nào cho Toyota Hilux trước sức ép lớn từ Ford Ranger?
Toyota Hilux mới ở Việt Nam chỉ được đầu tư động cơ cũ. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Ngày 21/5/2015 tại Thái Lan, Toyota ra mắt thế hệ hoàn toàn mới của Hilux sau 11 năm gần như bỏ quên phân khúc bán tải để mê mải sắp đặt chỗ đứng của từng vật phẩm sedan, SUV cũng như MPV. Tuy nhiên, tại đất nước Chùa Vàng, Hilux - được biết tới với tên Hilux Revo - dù có cũ tới đâu thì nó vẫn thống trị phân khúc bán tải với thị phần khoảng 20%, vượt xa so với các sát thủ khác, trong đó có Ford Ranger.

Trên thế hệ hoàn toàn mới, phom dáng của xe không quá khác biệt, đúng như tính thủ cựu mà Toyota từ trước tới nay vẫn trình bày trên mỗi Đời xe của họ. Nhưng Hilux vẫn có đầy đủ nhân tố để tự tín đứng vững ở ngôi đầu. Hai trong số những nguyên nhân đó là nội thất như xe du lịch chạy theo khuynh hướng và thế hệ động cơ hoàn toàn mới giống như hai vật dung chiến lược ra mắt cùng năm là Fortuner và Innova.

Toyota thay thế bản động cơ diesel dung tích 2.5L và 3.0L bằng loại 2.4L và 2.8L. Bước đi nghe chừng thụt lùi nhưng không, động cơ mới cho công suất cao hơn, sức kéo tốt hơn, mô men xoắn lớn hơn ở dải tua thấp hơn, Và kiệm ước nhiên liệu hơn bao giờ hết.

Nhưng đáng tiếc, đó là câu chuyện của Hilux Thái Lan. 5 1 tháng nữa đó, Toyota Việt Nam ra mắt Hilux “hoàn toàn mới” nhưng với động cơ cũ - loại 2.5L và 3.0L. Ngoài vậy, Hilux ở Việt Nam có câu chuyện về thị phần hoàn toàn khác so với nơi sinh ra nó.

Lượng tiêu thụ của Hilux đứng ở Chỗ thứ 3 nhưng khoảng cách với hai cái tên dẫn đầu là Mazda BT-50 cùng Ford Ranger còn quá xa. Nếu nhận xét, lấy 2015 để so sánh thì thiệt thòi cho Hilux vì có sự chuyển giao phiên bản thì nhìn lại kết quả năm trước đó cũng thấy rõ điều này. Năm 2014, xe bán ra 1.569 chiếc (16% thị phần), tức trung bình 130 chiếc/tháng Trong khi Ford Ranger đạt 400 chiếc/tháng để cán mốc 4.791 xe bán ra - chiếm tới 50% thị phần. Năm 2015, Hilux thu về chỉ còn 9,5% thị phần, tức 1.597 xe bán ra. Trong khi đó, Ford Ranger lên đỉnh với 8.685 xe, chiếm 52% thị phần.

Điều đó đủ cho thấy Toyota Hilux đang phải chịu áp lực lớn như thế nào trước Ford Ranger ở Việt Nam.

đối thủ tới từ Mỹ có cùng xuất xứ với Toyota Hilux khi cùng được sản xuất tại Thái Lan. Nhưng giá của Ford Ranger được niêm yết ở mức thấp hơn gần 20 triệu đồng. Các thông số về kích thước của Ranger cũng lớn hơn so với Hilux. Đáng chú ý nhất là trục cơ sở của Ranger lớn hơn Hilux gần 200mm - điểm thúc đẩy khá lớn tới độ rộng rãi của không gian nội thất bên trong. Chưa kể, chiều cao của Hilux nhỏ hơn Ranger nên nội thất càng bị hạn chế hơn. Điểm giúp mẫu bán tải của Toyota đem về lợi thế là thùng hàng lớn hơn - tức chở được nhiều đồ phía sau hơn và khoảng sáng gầm xe cao hơn - tức offroad hay lội nước tốt.

Khi so sánh hai Đời xe, tạo kiểu luôn là điểm mang tính chủ quan nhất. Tuy nhiên, Không thể phủ nhận rằng đa số quý khách hàng yêu thích xe bán tải vẫn dành tình cảm cho những đường nét cơ bắp đúng chất Mỹ của Ford Ranger. Tham khảo tại nhiều showroom của Toyota và Ford, nhiều khách hàng cho rằng la zăng mâm đúc 6 chấu kép siêu đẹp trên Ford Ranger, thay vì loại hợp kim 17 inch khá đơn giản của Toyota Hilux.

Cơ hội nào cho Toyota Hilux trước sức ép lớn từ Ford Ranger?
 

Bước vào nội thất sẽ có nhiều điểm để bàn luận hơn. Đó là khi Ranger cho thấy Tại sao nó được yêu thích hơn Hilux ở Việt Nam. Dễ nhìn thấy nhất là Ranger có màn hình hiển thị đa chức năng còn Hilux thiếu vắng và chỉ được trang bị màn hình TFT 4,2 inch. Điều này khiến Hilux trở thành “kém sang” đáng kể so với đối thủ. Các thao tác, mệnh lệnh trên Ranger sẽ trở nên linh hoạt và trực giác hơn.

Thêm nữa, Toyota Hilux cũng thua thiệt hơn khi không có các đầu tư trên đối thủ như: hỗ trợ đổ đèo, camera lùi, cảm biến lùi phía sau, ga tự động, kiểm định hành trình, cảnh báo chuyển làn, cảnh báo va chạm, điều khiển bằng giọng nói. Trong số đó, hỗ trợ đổ đèo, camera lùi hay kiểm tra hành trình là 3 tính năng mà người dùng khá ưa chuộng hiện nay. Bởi nếu phải đi xa - tính đặc thù của dòng xe bán tải - xem lại hành trình (cruise control) sẽ là “bạn đồng hành” đắc lực với bất kỳ người cầm lái nào khi giúp người cầm lái điều khiển xe linh hoạt hơn, nhẹ nhõm hơn. khi đó, tương trợ đổ đèo sẽ là tính năng cần thiết trên các địa hình đồi núi - môi trường mà bất kỳ dòng bán tải nào cũng sẽ phải thử sức và thường xuyên đối mặt trong vòng đời sử dụng. Còn camera lùi hay cảm biến lùi sẽ viện trợ người lái dễ dàng xoay trở hơn nhất là khi chỉ có một mình.

Vậy Toyota Hilux có gì khi kém hơn đối thủ trên nhiều bình diện? Đó là mức chất lượng hơn. Toyota Việt Nam định giá Hilux từ 693-877 triệu đồng Trong khi Ford Ranger có giá từ 619-921 triệu đồng. Bản cao nhất của Ranger có giá cao hơn dòng cao của Hilux nhưng tất nhiên đi kèm với nhiều đầu tư hơn. Song, ngay ở điểm này, Ranger vẫn vượt bậc ở các tùy chọn ứng với từng giá tiền và mục đích dùng với 8 phiên bản. Trong khi Hilux chỉ có 3 version.

ngoài ra, nhắc tới giá, Hilux với ảnh của một chiếc xe Toyota sẽ có lợi thế về Năng lực bán lại hơn so với Ford Ranger. Hệ thống đại lý của Toyota cũng rộng hơn so với Ford nên các công việc tôn tạo, bảo hành sẽ tiện dụng hơn, nhất là với những người tiêu dùng trên vùng cao - phòng ban quý khách hàng quan yếu của bất kỳ hãng xe nào chú trọng vào phân khúc bán tải.

Song, chênh lệch 40 triệu đồng sẽ chưa đủ tạo ra sức bật thật sự mạnh mẽ cho Hilux tại Việt Nam với các trang bị thiếu thốn như thế. Nếu Hilux tại Thái Lan được nhập về nguyên chiếc thì câu chuyện sẽ hoàn toàn khác, ít ra ở mục tiêu 300 xe/tháng vẫn chưa đạt được.

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét