Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2018

Tình trạng tồi tệ của chứng khoán Trung Quốc đang cho thấy những dấu hiệu đáng báo động đối với nền kinh tế

Tình trạng tồi tệ của chứng khoán Trung Quốc đang cho thấy những dấu hiệu đáng báo động đối với nền kinh tế

Tiêu dùng trong nước thường là "tấm chắn bảo vệ" cho các nhà đầu tư chứng khoán, nhưng ngày nay Trung Quốc đang chứng kiến mức độ tiêu thụ giảm sút đáng kể, cùng tình trạng giảm điểm của các cổ phiếu ngành tiêu dùng.

Khi các nhà xuất khẩu cảm nhận được "sức nóng" của cuộc chiến thương nghiệp, thì lượng tiêu thụ nội địa rất mạnh của Trung Quốc lại là một "tấm chắn bảo vệ" cho các nhà đầu tư chứng khoán.

Tuy nhiên, "tấm chắn" này hiện tại lại không hiệu quả. Một sự việc thu hút sự để ý của những nhà đầu tư trong vài tuần gần đây đó là "mức tiêu thụ sút giảm" ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Với số liệu chính thức chỉ ra rằng tăng trưởng doanh số bán buôn chậm, nhà đầu tư cẩn trọng hơn khi nhà sản xuất rượu lớn nhất Trung Quốc, Kweichow Moutai, công bố bản ít lợi nhuận yếu nhất trong vòng gần 3 năm.

Chỉ riêng Moutai đã mất 212 tỷ NDT (khoảng 30 tỷ USD) vốn hoá trong 6 tháng qua. Và cổ phiếu của công ty này đã chứng kiến mức giảm tệ bạc bởi các sản phẩm tự định có doanh số ít hơn. Chỉ số tiêu dùng Shenzen CSI 300 đã giảm 22% trong tháng 10, là tháng tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Tình trạng tồi tệ của chứng khoán Trung Quốc đang cho thấy những dấu hiệu đáng báo động đối với nền kinh tế - Ảnh 1.

Cổ phiếu ngành tiêu dùng hiện là "kẻ thua cuộc tệ hại" của thị trường chứng khoán Trung Quốc

Các nhà phân tách đã chỉ ra những nguyên cớ:

· Giá bất động sản và nhà cho thuê tăng cao khiến việc chi trả cho những sản phẩm khác cũng leo thang.

· Sự sụp đổ của các nền móng cho vay P2P đã ảnh hưởng nặng nề tới cả năng tài chính của nhiều cá nhân chủ nghĩa

· Tâm lý người tiêu dùng bị lung lay do tin cẩn tiêu cực về quan hệ thương nghiệp với Mỹ.

Và hành vi tiêu dùng trở nên rắc rối hơn, bởi người mua tìm đến những mặt hàng, dịch vụ với mức giá hời ngày càng nhiều.

Dai Ming, một nhà quản lý quỹ của Hengsheng Asset Management tại Thượng Hải, nói rằng bẩm thu nhập của Moutai, hãng sinh sản rượu baijiu được coi một món quà xa xỉ, là "chứng cứ cụ thể về tốc độ tăng trưởng tiêu thụ của Trung Quốc đang chậm lại". "Phép thử" chính tiếp theo sẽ là Ngày lễ Độc thân (11/11), một đợt mua sắm với giá ưu đãi lớn được Alibaba phổ quát, và chừng độ ăn xài trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán.

Các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence vẫn giữ ý kiến cẩn trọng về mức ăn tiêu trong Ngày Lễ Độc thân, lưu ý rằng doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc có mức thấp trong tháng 10 vừa rồi.

Tình trạng tồi tệ của chứng khoán Trung Quốc đang cho thấy những dấu hiệu đáng báo động đối với nền kinh tế - Ảnh 2.

Tăng trưởng doanh số bán sỉ của Trung Quốc chậm lại với tốc độ một con số

Không chỉ có các nhà đầu tư lo lắng về người tiêu dùng Trung Quốc. Giới chức nước này đang thực hành các biện pháp để đẩy mạnh xài. ngoại giả, những găng tay thương nghiệp còn khiến các thước đo sinh sản báo động mức thấp nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng năm 2015-2016 của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tốc độ tăng trưởng chậm của doanh số bán ôtô cũng là một trong những nguyên cớ chính cho sự giảm tốc của doanh số bán sỉ trong năm nay và Bộ Tài chính Trung Quốc đang đề xuất giảm một nửa thuế ôtô xuống còn 5%, theo Bloomberg. Việc cắt giảm thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa cũng đang được cân nhắc.

Cổ phiếu ngành tiêu dùng của Trung Quốc đã bị "thổi bay" 302 nghìn tỷ USD giá trị vốn hoá vào hôm thứ Năm từ ngày 12 tháng 6, trong khi đó các lĩnh vực tự định và nguyên vật liệu thuộc chỉ số CSI 300 đều đạt mức cao trong thời gian gần đây, theo dữ liệu của Bloomberg. Cổ phiếu của cả hai nhóm này đều tăng điểm vào phiên giao thiệp ngày thứ Sáu, và hao hao như các ngành thuộc chỉ số CSI 300. Diễn biến khả quan này diễn ra sau khi thông tin về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu nội các soạn thảo một thoả thuận thương nghiệp với Trung Quốc được đưa ra.

Dù những thông tin đầy tiềm năng về thoả thuận thương mại được lan rộng, nhưng một số quan điểm vẫn cho rằng tình hình tiêu dùng của Trung Quốc vẫn trong tình trạng hỗn loạn.

Jinghua Lin, một nhà phân tích đến từ Capital Securities, cho biết: "Mọi người chưa từng có quan điểm tiêu cực đến thế này, tâm lý người tiêu dùng không kiên cố và họ không dám tiêu tiền. Chúng ta có thể sẽ phải chờ đến thời khắc chấm dứt đợt bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 và cuộc họp G-20" thì mới thấy được những thay đổi về tâm lý. Ông còn đề cập đến cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ diễn ra vào tuần tới, cùng cuộc họp tiếp theo giữa hai nhà lãnh đạo, ông Trump và ông Tập.

Hương Giang

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét