Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội trong khi nguồn cung còn hạn chế, nhà phố thương nghiệp (shophouse) đang là kênh quyến rũ của giới đầu tư trong những năm trở lại đây.
Shophouse vốn là mô hình khá phổ thông trên thế giới, đặc biệt là tại nhiều quốc gia phát triển tại châu Á như Singapore (dãy phố mua sắm Geylang), Malaysia (shophouse ở Penang, Malacca). Tại Việt Nam những năm gần đây,
shophouse
cũng mau chóng tạo nên thiên hướng đầu tư mạnh mẽ.
Theo thống kê của Savills, trong quý 3/2018 tổng nguồn cung vi la, liền kề của thị trường Hà Nội đạt 43.255 căn. Trong đó chiếm đến gần 30% là sản phẩm shophouse , còn số này tăng mạnh mẽ so với 10-20% cách đây vài năm.
Còn ít về thị trường BĐS Hà Nội quý 3 của CBRE cũng chỉ rõ, thị trường ghi nhận nguồn cung tích lũy đến quý 3/2018 là 4.934 căn vi la, 5.584 căn liền kề và 3.086 căn nhà phố. Đặc biệt, nguồn cung mới trong quý 3/2018 cũng ghi nhận trong khi chỉ có 60 căn liền kề ra mắt trong quý này thì có đến 97 căn shophouse được giới thiệu ra thị trường.
Nhận định về phân khúc shophouse , bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tham mưu phát triển của CBRE Việt Nam tại Hà Nội cho biết: "Nhà phố là mô hình khá quen thuộc với Việt Nam, do gắn liền với nếp tiêu dùng và mức độ tiện lợi trên các tuyến phố. Nhà phố vừa có thể dùng để ở và vừa có không gian kinh dinh. Trong các dự án khu tỉnh thành, phân khúc shophouses đang là một loại sản phẩm mới có sức hút với nhà đầu tư"
"Shophouse có ưu thế sự phối hợp giữa nhân tố kinh dinh "shop" và để ở "house". Khả năng kinh doanh kết hợp với mô hình nhà ở là điểm khác biệt của mô hình này so với loại nhà ở gắn liền với đất thường nhật. Tuy nhiên có một điểm đáng lưu ý là mô hình shophouse của một số dự án có thời kì sở hữu 50 năm hay vì freehold. Với việc này thì mô hình shophouse sẽ thiên về nhân tố "shop" hơn là "house"", bà An cho biết.
Bà An cũng san sẻ thêm để chọn được một sản phẩm shophouse tốt người mua nhà cần quan tâm đến5 nguyên tố. Thứ nhất là vị trí và tiếp cận, đó là khả năng kinh doanh của sản phẩm trong đó nguyên tố cộng đồng và mật độ dân số bao gồm dân cư, mức thu nhập, nếp và sở thích tiêu dùng là các yếu tố có vai trò quan trọng. Nếu shophouse nằm trong khu vực tiệm cận xung quanh chưa có, khó tiếp cận, dân cư ít, thì mô hình này cũng chỉ như nhà liền kề thường nhật khác.
Thứ hai là thiết kế, người mua nhà phải chọn những shophouse có thiết kế thuận tiện và thẩm mỹ hạp với nhu cầu kinh doanh. Thứ ba là uy tín chủ đầu tư. Thứ tư là khả năng thích ứng linh hoạt về mặt không gian bán sỉ với thay dổi về gu tiêu dùng cũng như đơn vị bán lẻ
"chung cục là sự cân đối giữa mức giá mua shophouse với tiềm năng cho thuê. Trong đó, người mua nên coi xét đến tiềm năng phát triển du lịch của vị trí dự án nhằm bảo đảm khả năng cho thuê (lợi nhuận thu được) của bất động sản sau này", bà An nhấn mạnh.
Thanh Ngà
Theo Trí thức trẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét