Ngày 30/11, TAND TP HCM mở lại phiên xử Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đòi Công ty TNHH Grab Việt Nam bồi hoàn thiệt hại ngoài giao kèo gần 42 tỷ đồng. Đây là lần thứ 5 vụ kiện được đưa ra xét xử.
Khi được tòa hỏi "có muốn hòa giải không", đại diện Vinasun và Grab lần lượt ưng. Động thái này được HĐXX đánh giá là "rất tích cực".
Tuy nhiên, tòa cho rằng chẳng thể tiến hành hòa giải khi phiên xử đang diễn ra. Đồng thời, hai bên cũng chưa đưa ra được phương án cụ thể.
Đại diện Grab người Singapore tại tòa. Ảnh: Kỳ Hoa. |
HĐXX sau đó quay lại phần xét hỏi để làm rõ đề nghị của các đương sự. Tuy nhiên, Vinasun và Grab tiếp chuyện yêu cầu tạm hoãn phiên xử để hai bên có thời kì "ngồi lại với nhau", cùng đưa ra phương án.
ưng, tòa tuyên bố tạm dừng xét xử (không quá một tháng), lịch mở lại sẽ thông tin sau.
"Vụ kiện đã kéo dài hơn một năm nhưng nguyên đơn chưa chứng minh được thiệt hại xảy ra, cũng như mối quan hệ nhân quả với sự tác động của Grab. Còn bị đơn cũng quá mệt mỏi vì mất thời kì trong khi không có lỗi. Đây là một trong những lý do mặc cả hai bên quyết định đàm phán", luật sư Lưu Tiến Dũng (bảo vệ Grab) cho biết.
Phía Vinasun. Ảnh: Kỳ Hoa. |
Tháng 6 năm ngoái, Vinasun kiện Grab "vi phạm Đề án 24 của Bộ GTVT, gây náo loạn thị trường". Theo nguyên đơn, Grab chỉ đăng ký cung cấp áp dụng công nghệ tương trợ quản lý và kết nối hoạt động tải, nhưng thực tế hoạt động như doanh nghiệp kinh dinh chuyển vận taxi – lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.
Vinasun cho rằng hoạt động vi bất hợp pháp luật của Grab đã gây nhiều hệ lụy cho công ty này. Cụ thể, trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017 Vinasun bị thiệt hại gần 76 tỷ đồng, trong đó do Grab gây ra là gần 42 tỷ nên yêu cầu đơn vị này bồi hoàn.
Phía Grab cho rằng tòa án không có thẩm quyền giải quyết vụ kiện. Họ không đổi thay ngành nghề kinh dinh như đã đăng ký với các cơ quan chức năng là "cung ứng phần mềm kinh dinh vận tải" và không hoạt động trong lĩnh vực chuyên chở taxi. Mức giá Grab áp dụng cho khách hàng là do cộng tác xã đưa ra.
Nhiều lần tại tòa, Grab chưng kết quả thẩm định thiệt hại của Vinasun mà Công ty Cửu Long đưa ra "vì không có cơ sở". bên bị cũng công bố nghiên cứu thị trường cho thấy Vinasun mất khách hàng đến từ nhiều căn do như: thái độ của lái xe, thời kì chờ xe lâu, chất lượng xe...
Hồi tháng 10, sau một tuần xét xử, VKS đề nghị HĐXX ưng ý đơn kiện của Vinasun, buộc Grab bồi thường gần 42 tỷ. Tòa dự định tuyên xử vào 29/10, nhưng sau đó bất ngờ trở lại phần xét hỏi để làm rõ thiệt hại của Vinasun.
Kỳ Hoa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét