Sáng 30/11, thảo luận với Zing.vn , Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội Phạm Văn Hà cho biết Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao (gồm 3 Thẩm phán và đại diện VKSND Cấp cao) xét xử phiên giám đốc thẩm, đã chấp thuận kháng nghị hủy bản án sơ và phúc án vụ án xe đầu kéo container đâm Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Theo quyết định giám đốc thẩm, vụ án sẽ được các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Nguyên điều tra, truy tố, xét xử lại từ đầu.
Hai bản án gây nhiều tranh cãi
Ngày 1-2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm 2 bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, quê thái hoà).
Theo bản án phúc thẩm, sáng 19/11/2016, Sơn lái Innova chở 11 người đi ăn cưới. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao thái hoà (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) nên Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải.
Hiện trường vụ tai nạn làm 4 người chết. |
Cùng lúc đó, Hoàng điều khiển xe container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, lái xe xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng chẳng thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.
HĐXX nhận định tài xế xe đầu kéo container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ nên khi cách chiếc Innova 30 m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 dụng cụ. Bị cáo Hoàng phạm lỗi sơ sẩy, quá tự tín.
Tòa tuyên xử Ngô Văn Sơn 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển công cụ giao thông đường bộ.
Cần làm rõ hàng loạt tình tiết
chấm dứt phiên phúc án, gia đình bị cáo Hoàng tiếp kiến khiếu nại. Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn kêu oan của chị Vũ Thị Thúy (vợ lái xe Hoàng) đến TAND vô thượng xem xét, xử lý.
Ngày 6/11, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, ông đã yêu cầu rút hết thảy hồ sơ gốc can hệ đến vụ án đang gây nhiều bàn cãi để xem xét.
Ngày 21/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị hủy bản án sơ thẩm và phúc án đối với vụ án để xét xử theo lớp lang giám đốc thẩm.
Kháng nghị nêu, để có đủ cứ pháp lý và khoa học nhằm đánh giá khách quan vi phạm của tài xế Lê Ngọc Hoàng, cần làm rõ điểm cộc trước tiên của 2 công cụ từ đó xác định khoảng cách 2 xe trước khi va, khoảng cách giữa hai xe thời khắc Hoàng nhấn phanh, nhằm xác định chừng độ lỗi các bên.
Kháng nghị cũng cho rằng phải làm rõ lúc container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì ôtô này đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường. căn do mất tín hiệu là gì? Có phải khi thiết bị bị mất nguồn điện thì dữ liệu biểu đạt mặc định bằng 0 km/h?
Vụ án được TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử hơn chục lần. Ảnh: Hoàng Lam. |
Cần làm rõ với tốc độ của xe đầu kéo, trọng lượng xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh chết thì xe còn di chuyển bao xa mới dừng hẳn? Xác định tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh xe đầu kéo và rơmooc.
Ngoài ra, cần xác định với công cụ chạy trên cao tốc, nếu thuộc các trường hợp phải giảm tốc độ theo Thông tư 91, người điều khiển phải giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn (có thể dưới tốc độ tối thiểu) hay phải giảm nhưng đảm bảo không thấp hơn tốc độ tối thiểu.
rút cuộc, bản kháng nghị nhận định cần làm rõ quy định về xe đầu kéo container có được phép chở thép (mà không có thùng) hay không và chằng buộc thép như thế nào khi vận tải?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét