Ban chấp hành Trung ương Đảng vừa ban hành quy định về bổn phận nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước nhất là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban bí thơ và Uỷ viên Trung ương.
VnExpress có cuộc luận bàn với ông Vũ Thanh Sơn - Phó vụ trưởng gánh vác Vụ Đào tạo, bồi bổ cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương, người tham dự soạn thảo quy định.
- Trước đây đã có một số quy định về nghĩa vụ nêu gương của cán bộ, đảng viên, vậy vì sao nội dung này tiếp tục được ban hành văn bản mới, thưa ông?
- Nêu gương là một trong các phương thức lãnh đạo của Đảng. Quy định lần này do Ban chấp hành Trung ương ban hành là bước tiến quan yếu, đột phá về nhận thức trong việc tăng cường, đổi mới phương thức lãnh đạo, đáp ứng tình hình mới.
Chúng ta từng có quy định số 101 năm 2012 về "trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo then chốt các cấp" và quy định số 55 năm 2016 về "một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên".
Tuy nhiên, hai quy định trên chỉ đề cập tới cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo mấu chốt các cấp, chưa chỉ rõ cụ thể là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban bí thơ, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương. Quy định nêu gương lần này chỉ chính danh gần 200 Ủy viên Trung ương, là một cam kết chính trị của mỗi người đối với chính mình và đối với toàn Đảng, toàn dân.
Như vậy, từ nay trở đi, chúng ta có 3 quy định về nêu gương, tiếp chuyện phát huy hiệu lực và bao quát quờ các cán bộ, đảng viên từ cấp cao nhất tới thấp nhất.
Ông Vũ Thanh Sơn, Vụ phó đảm đang Vụ Đào tạo, tẩm bổ cán bộ của Ban Tổ chức Trung ương. Ảnh: Giang Huy |
- B an soạn thảo đánh giá tình hình thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên những năm qua như thế nào?
- Trong quá trình xây dựng quy định này, Ban tổ chức Trung ương tiến hành sơ kết thực hành quy định 101 và 55 một cách chi tiết, công phu, chỉ ra những thành công, hạn chế, duyên cớ và bài học kinh nghiệm.
Cụ thể, kết quả thực hành bổn phận nêu gương của cán bộ, đảng viên bước đầu tạo chuyển biến tốt trong nhận thức và hành động; phần đông có lối sống lành mạnh, kiểu mẫu trong công tác và cuộc sống... Tuy nhiên, việc thực hiện nghĩa vụ nêu gương của một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế.
Nhiều người trong bộ máy quản lý, trong đó có người đứng đầu chưa biểu đạt tính tiền phong, gương mẫu. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ cấp cao thiếu kiểu mẫu trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện; suy thoái về đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, bị động, thậm chí vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng, luật pháp của Nhà nước.
Chỉ tính trong 2 năm gần đây, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 490 tổ chức đảng và hàng nghìn đảng viên vi phạm, trong đó có cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, 59 cán bộ diện Trung ương quản lý. Kết quả này phản chiếu sự quyết liệt của Đảng trong công cuộc chỉnh đốn Đảng.
Tôi nghĩ rằng, với tinh thần quyết tâm chính trị cao của Trung ương hiện nay, các quy định nêu gương sẽ phát huy hiệu quả cao hơn.
"Cán bộ phải chủ động từ chức khi không còn đủ uy tín"
- Quy định pháp luật có chế tài cụ thể về xử lý trách nhiệm nhưng một bộ phận cán bộ vẫn vi phạm. Trong khi đó quy định nêu gương chỉ đề cập những vấn đề "được làm và không được làm" khiến nhiều người e dè về tính hiệu quả của nó. Ông giảng giải như thế nào?
- Một trong những giá trị quan trọng của quy định là tạo sự khích lệ hoàn thiện; tự soi, tự sửa, tự điều chỉnh thái độ và hành vi; song song răn đe, cảnh tỉnh, dự phòng nguy cơ sai phạm của từng lãnh đạo cấp cao. Do đó, nội dung diễn tả rõ giá trị "xây và chống" theo tương quan hài hòa.
Nội dung "xây" gồm 8 điểm, bao quát các mối quan hệ điển hình của người cán bộ đối với Đảng, sơn hà và quần chúng. # cũng như việc thực hành chức trách, nhiệm vụ... duyệt các mối quan hệ đó, có thể đánh giá được mức độ gương mẫu của từng vị lãnh đạo cấp cao.
Nội dung "chống" gồm 8 điểm, được bộc lộ theo các nội dung: trước hết cán bộ, đảng viên phải nghiêm khắc đối với bản thân và cương quyết chống các biểu hiện suy thoái về đạo đức, bị động trong lãnh đạo, điều hành; kiểm soát đối với gia đình và người nhà.
Các Ủy viên Trung ương sẽ biểu lộ tính tiên phong, gương mẫu qua thực hiện nội dung này.
- Như vậy đây là quy định mang tính cảnh tỉnh, răn đe thưa ông?
- Đúng vậy. Quy định này có giá trị tinh thần, để cán bộ cấp cao tự điều chỉnh mình là chính chứ không phải chế tài. Chế tài đã có trong các quy định khác, như bên Đảng đã có quy định 102 về kỷ luật đảng viên của Uỷ ban soát Trung ương, còn luật pháp có Luật phòng, chống tham nhũng...
Tuy nhiên, quy định gắn chính danh các trường hợp bị điều chỉnh là Uỷ viên Bộ chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên trung ương Đảng. Trong môi trường dân chủ bây chừ, nhân dân, đảng viên đều có thể thực hành quyền giám sát đối với cán bộ cấp cao dựa vào nội dung quy định.
Bản thân từng cán bộ khi biết đang bị dân chúng giám sát cũng sẽ tự điều chỉnh hành vi của mình, làm sao để không bị người dân gán cho là sống xa hoa, tiêu dùng hoang phí. Như vậy là quy định đã có tính đề phòng, cảnh tỉnh, răn đe.
Quy định cũng nêu rõ, cán bộ phải chủ động xin từ nhiệm khi thấy mình không còn đủ điều kiện, năng lực, uy tín để thực hành nhiệm vụ. Có tức là khuyến khích, động viên người lãnh đạo, quản lý trình bày ý thức tự giác, tình nguyện đề xuất xin thôi đảm nhận chức vụ khi không còn đủ điều kiện cấp thiết. Từ đó xây dựng văn hóa từ chức như nhiều nước tiền tiến thế giới đã làm, tạo thành nếp văn hóa trong chính trị.
- Ông kỳ vọng gì sau khi quy định nêu gương mới được ban hành?
- Tôi cho rằng với quy định này, các cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị sẽ nâng cao nhận thức, và đặc biệt người giữ chức phận càng cao càng phải gương mẫu từ việc nhỏ tới việc lớn trong công tác, sinh hoạt cá nhân chủ nghĩa và gia đình.
Mỗi ủy viên Trung ương diễn tả sự nêu gương sẽ tạo sự lan tỏa mạnh mẽ từ trên xuống dưới. quần chúng quan sát xem cán bộ, đảng viên, trước nhất là các ủy viên Trung ương nói và làm như thế nào, có nhất quán và thực sự kiểu mẫu như quy định hay không.
Xem toàn văn quy định tại đây.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét