"Trong các năm 2017 và 2018, nợ nước ngoài của các doanh nghiệp theo hình thức tự vay tự trả tăng đột biến, là nguyên do chính dẫn đến chỉ tiêu nợ nước ngoài của quốc gia tăng nhanh"...
Đây là nhận định của ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) can dự đến công tác quản lý nợ công.
Theo đó, đàm luận với báo chí, ông Trương Hùng Long cho biết, mặc dù công tác quản lý nợ công đã đạt được một số kết quả tích cực trong thời gian qua, song cần tiếp kiến được kiểm soát chặt chịa trong thời gian tới do cân đối ngân sách quốc gia còn khó khăn; sức ép huy động vốn cho đầu tư phát triển là rất lớn để đạt mục tiêu tăng trưởng nhanh, vững bền.
Bên cạnh đó chi phí vay vốn nước ngoài có khuynh hướng tăng do Việt Nam đã trở thành nhà nước thu nhập nhàng nhàng.
"mặc dầu các chỉ tiêu nợ vẫn trong giới hạn cho phép, tỷ trọng và tốc độ gia tăng nợ nước ngoài của Chính phủ và nợ bảo lãnh Chính phủ đã giảm, song theo mỏng của Ngân hàng quốc gia, trong các năm 2017 và 2018, nợ nước ngoài của các doanh nghiệp theo hình thức tự vay tự trả tăng đột biến. Đây là nguyên do chính dẫn đến chỉ tiêu nợ nước ngoài của quốc gia tăng nhanh, tiệm cận ngưỡng an toàn được Quốc hội cho phép", ông Long nhận định.
Cũng theo Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, tuy các khoản nợ tự vay, tự trả nước ngoài của doanh nghiệp, tổ chức tín dụng không thuộc phạm vi nợ công, song đây là một cấu phần trong nợ nước ngoài của nhà nước và có ảnh hưởng quan trọng đến ổn định vĩ mô, an ninh tài chính quốc gia.
"Theo chỉ đạo của Chính phủ, nhà băng quốc gia đang kết hợp với Bộ Tài chính xây dựng, thực hiện các giải pháp nhằm kiểm soát các khoản vay nước ngoài tự vay, tự trả để bảo đảm chỉ tiêu này trong giới hạn cho phép", ông Long nói.
Đại diện Bộ Tài chính cũng thông tin, trong giai đoạn 2016-2018, cơ cấu vay của Chính phủ đã thực hiện theo hướng tăng dần tỷ trọng huy động vốn vay trong nước, giảm dần sự phụ thuộc vào vốn vay nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã trở nên nước có thu nhập nhàng nhàng.
Huy động vốn vay trong nước trung bình thời đoạn 2016-2018 đáp ứng khoảng 76% nhu cầu huy động vốn của Chính phủ. Dự kiến đến cuối năm 2018, tỷ trọng dư nợ trong nước của Chính phủ chiếm khoảng 60% và nợ nước ngoài khoảng 40% (so với tỷ lệ 45% nợ trong nước và 55% nợ nước ngoài vào năm 2015).
Đối với vốn vay trong nước, ông Long cho biết đã tụ họp huy động vốn phê duyệt phát hành trái khoán Chính phủ, góp phần xúc tiến phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ, đóng vai trò là kênh huy động vốn hiệu quả cho ngân sách nhà nước.
Đối với huy động vốn vay nước ngoài, Bộ Tài chính đã tham vấn Chính phủ tận dụng vốn vay ODA còn lại trong tuổi này, tập trung cho các công trình, dự án trung tâm. Hạn chế huy động các khoản vay không đủ điều kiện ODA, có lãi suất cao cho cân đối đầu tư công, chỉ huy động cho các chương trình dự án có khả năng hoàn vốn theo cơ chế vay về cho vay lại.
Bên cạnh đó, Luật Quản lý nợ công năm 2017 quy định giao Bộ Tài chính chủ trì xác định thành tố ưu đãi, đánh giá tác động nợ công, xác định cơ chế tài chính đối với các đề xuất khoản vay.
"Ngay từ năm 2016, Bộ Tài chính đã ít Chính phủ thực hành công khai điều kiện vay của 6 nhà tài trợ chính để các bộ ngành, địa phương, chủ dự án chủ động đánh giá trong quá trình xây dựng bẩm tiền khả thi, bảo đảm hiệu quả kinh tế, tài chính của đề xuất trước khi mỏng cấp có thẩm quyền quyết định triển khai dự án", ông Trương Hùng Long nói.
Về kế hoạch trong thời kì tới, đại diện Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp chuyện kiểm soát chém các chỉ tiêu an toàn nợ, nâng cao quản lý việc huy động vốn cho ngân sách quốc gia và cho đầu tư phát triển; thực hành vay nợ trong khuôn khổ kế hoạch hàng năm được cấp có thẩm quyền duyệt y; kiểm soát chém đẹp việc vay về cho vay lại và bảo lãnh Chính phủ.
Theo quy định, vốn vay nợ công chỉ sử dụng cho đầu tư phát triển, không dùng cho chi ngay. Do đó, ông Long cho rằng việc tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả dùng vốn vay phụ thuộc chính yếu vào hiệu quả xây dựng, lập mưu hoạch và thực hành các chương trình, dự án đầu tư công.
Việc đề xuất dự án dùng nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài phải nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm, hợp với kế hoạch vay nợ công trung hạn và hàng năm, và tiến độ thực hiện thực tiễn của dự án.
Bên cạnh đó, đại cho Bộ Tài chính khẳng định cần đấu cơ cấu lại danh mục nợ công duyệt các nghiệp vụ quản lý nợ chủ động, giãn đỉnh bổn phận nợ tụ họp trong một số năm; tăng cường huy động nguồn lực trong nước để đáp ứng nhu cầu vay của Chính phủ, phát triển thị trường vốn trong nước.
"Song song với các giải pháp nói trên, chúng ta cũng phải kiểm soát chặt đẹp các khoản vay của chính quyền địa phương và hoạt động vay nợ nước ngoài của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng theo hình thức tự vay, tự trả", ông Long nhấn mạnh.
Theo Duyên Duyên
Vneconomy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét