Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2018

6 năm tù cho tài xế đâm vào xe lùi trên cao tốc khiến 4 người chết

Trong hai ngày, 1-2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên phúc thẩm theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và kêu oan của bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi) và Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi). Cả hai bị buộc tội tội Vi phạm quy định về điều khiển công cụ giao thông đường bộ , theo điều 202 Bộ Luật hình sự 1999. Vụ án còn có đơn kháng cáo của ba bị hại và một bị đơn dân sự.

Trước đó, sau 7 lần bị hoãn, tại phiên sơ thẩm lần thứ 8 mở ngày 10/5, TAND thị xã Phổ Yên tuyên phạt Sơn 10 năm, Hoàng 8 năm tù và buộc đền bù cho các gia đình nạn nhân hơn 1,4 tỷ đồng. Ba phiên phúc thẩm sau đó cũng đều bị hoãn vì các lý do khác nhau.

Tài xế Sơn và Hoàng tại phiên phúc thẩm. Ảnh: An Na.

lái xe Sơn (trái) và Hoàng tại phiên phúc án. Ảnh: Thùy An .

Tại phiên phúc án lần 4, gần 20 lái xe đến từ các tỉnh đã tới theo dõi phiên xử. Điều tra viên của Công an tỉnh Thái Nguyên và giám định viên của Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) cũng được triệu tập tới tòa.

Trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Sơn cho biết, chỉ nhớ là lùi nhanh chứ không biết đã lùi được bao lăm mét. Sơn cũng đã bật cảnh báo khẩn cấp, nhìn qua gương và camera lùi song không thấy chướng ngại vật đến khi xảy ra cụt.

Bị cáo Hoàng (người điều khiển xe đầu kéo) đang di chuyển với tốc độ khoảng 60-65 km/h trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội thì bất thần thấy xe Innova lùi sang làn đường anh đang chuyển di. Hoàng sau đó rà phanh và xảy ra vụ tai nạn.

Nam bị cáo cũng cho rằng, cơ quan công tố kết tội anh đang đi ở tốc độ 62km/h sau đó đâm vào xe Innova rồi về 0km/h luôn "là chẳng thể" bởi xe đang đi với tốc độ cao không thể đột ngột dừng.

Bác bỏ điều này, đại diện VKS cho hay, từ kết quả điều tra có giám định hộp đen, xe đầu kéo không thay đổi tốc độ mà đột ngột giảm từ 62 km/h xuống 0 km/h.

Vị thẩm định viên của Viện Khoa học trò sự (Bộ Công an) cũng khẳng định, sau vụ tai nạn đã trích xuất thiết bị giám sát hành trình từ bộ nhớ xe đầu kéo. Theo dữ liệu trích xuất trong thiết bị giám sát hành trình, xe đầu kéo đang chạy tốc độ 62km/h và giây tiếp theo đã về 0 km/h.

TAND tỉnh Thái Nguyên nhận định, Hoàng đã không quan sát, không giảm tốc độ về mức an toàn để đến khi cách 30 mét mới phát hiện có xe đang lùi. Tuy nhiên, nhận thấy cần giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, HĐXX tuyên Sơn 9 năm, Hoàng 6 năm tù. Sơn phải chịu 2/3 trong tổng số 1,4 tỷ đồng toà buộc hai bị cáo bồi thường cho gia đình các bị hại.

Chiếc Innovar bẹp rúm sau tai nạn. Ảnh: Báo Giao thông.

Chiếc Innovar bẹp rúm sau tai nạn. Ảnh: Báo giao thông.

Theo cáo trạng, sáng 19/11/2016, bị cáo Sơn nhận hiệp đồng chở 10 khách từ Bắc Ninh về thành phố Thái Nguyên ăn cưới. Khoảng 15h30 cùng ngày, qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao thái hoà (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), bị cáo đi chậm lại để hỏi đường rồi lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra khỏi nút giao Yên Định.

Đang lùi thì chiếc Innova của Sơn bị xe đầu kéo của Hoàng đâm vào đuôi, hất văng. Vụ tai nạn khiến ba người lớn và một bé trai tử vong, sáu người còn lại bị thương.

Nhà chức trách cáo buộc, Sơn chở quá số người quy định, vi phạm luật liên lạc khi đỗ, lùi trên cao tốc. Hoàng vi phạm quy định về tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước. Khi cách xe Sơn chừng 10m, Hoàng không phanh kịp để tránh.

P.D.

The Author

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Morbi eu sem ultrices, porttitor mi eu, euismod ante. Maecenas vitae velit dignissim velit rutrum gravida sit amet eget risus. Donec sit amet mollis nisi, nec commodo est.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét