"Rắn tay" với vi phạm chở quá tải trên Quốc lộ 21B
Là một trong những tuyến Quốc lộ “độc đạo” đi xuyên qua địa bàn các huyện Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Quốc lộ 21B được xem là cung đường tiềm tàng nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Diện tích mặt đường nhiều chỗ chỉ đủ hai xe ô tô tránh nhau, mật độ dân sinh sống hai bên Quốc lộ dày đặc, cộng với thi bằng lái a1 nhiều đoạn giao cắt với khúc cua tay áo, nên công tác ngừa ùn tắc và TNGT luôn là bài toán đầy trằn trọc của Ban chỉ huy Đội CSGT số 10, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội.
Hình ảnh Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10 xắn quần đến đầu gối đứng ở ngã ba Ba La – Hà Đông vào những ngày mưa ngập úng toàn thị thành năm 2017 để giúp dân qua lại an toàn trên tuyến đường này, có lẽ đã trở thành một biểu trưng không gì thay thế được ở một đơn vị được xem là gác cửa ngõ phía Tây Thủ đô. Trong những ngày này, anh và CBCS trong đơn vị lại vần vật với việc soát xử lý những xe tải vi phạm quá tải, chở đất cát rơi vãi, mà theo đánh giá, phân tách của đơn vị, đây là nguyên nhân cốt dẫn tới TNGT.
Đủ chiêu trò "cù nhằng" của lái xe vi phạm
Sáng sớm ngày 30-5, tổ công tác của Đội CSGT số 10 do Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng chỉ huy làm nhiệm vụ xử lý vi phạm liên tưởng đến xe quá tải, xe chở đất, cát, nguyên liệu xây dựng không che chắn, làm rơi vãi xuống đường trên Quốc lộ 21B. Trong đợt ra quân làm nhiệm vụ lần này, đơn vị còn kết hợp chặt chẽ với Đội TTGT huyện Thanh Oai. Sự có mặt của lực lượng TTGT đã có tác dụng hăng hái, tăng hiệu quả soát, xử lý của tổ công tác đối với các vi phạm hiện hữu.
CSGT cương quyết kiểm tra xử lý nghiêm đối với thảy những xe tải vi phạm
Chiếc xe tải mang BKS 29C-54409 lưu thông trên Quốc lộ 21B hướng từ Mỹ Đức về Hà Đông trên xe chở đất cát phóng ầm ầm trên đường. Dù thùng xe đã được lái xe phủ bạt nhưng do không che đậy kỹ nên sau mỗi cú xóc, đất, cát lại rơi vãi xuống đường bay mịt mù. Khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, lái xe Nguyễn Văn Bình buộc phải giảm tốc độ, đánh lái vào hè. Dù vậy, khi Trung úy Nguyễn sát sao yêu cầu lái xe xuống xuất trình giấy tờ để kiểm tra, lái xe này đã vờ như “không nghe thấy”. Chỉ khi Trung tá Bùi Văn Tiến yêu cầu lực lượng tuần lưu đưa xe cẩu kéo xuống hiện trường để cẩu xe vi phạm về bãi tạm giữ, lúc này lái xe mới xuống, gãi đầu gãi tai xuất trình giấy tờ để CSGT kiểm tra. Nghiêm khắc nhắc tài xế về thái độ ứng xử, chấp hành Luật Giao thông, chỉ huy Đội CSGT số 10 cũng yêu cầu lái xe tải khắc phục ngay vi phạm.
“ì” không kém so với lái xe tải trên là tài xế điều khiển xe tải BKS 29C-797.66. Chiếc xe tải hạng nặng chở cát, sỏi khi bị CSGT yêu cầu dừng xe soát tài xế cũng cố tình làm ngơ quy định. Thay vì ngồi lỳ trên ca bin, lái xe tải này khóa cửa xe, bỏ đi vào nhà dân gần đó ngồi uống nước, mặc cho CSGT gọi loa đề nghị ra hiện trường để xuất trình giấy tờ kiểm tra. Cũng chỉ khi chỉ huy Đội CSGT số 10 kiên quyết đề nghị đưa xe về bãi tạm giữ, lúc này tài xế mới hơ hải chạy ra xin CSGT ” thông cảm”. Tuy nhiên, quờ những hành vi vi phạm của lái xe tải đều bị CSGT nghiêm khắc nhắc, lập biên bản xử phạt, song song yêu cầu khắc phục ngay vi phạm.
Không có “vùng cấm” khi xử lý
Trong một buổi sáng ghi nhận thực tế, điều mà nhóm PV chúng tôi nhận thấy, đó chính là việc phát hiện các dụng cụ vi phạm không khó, nhưng điều khó khăn nhất lại là soát. Hầu như các tài xế tải khi bị CSGT soát đều có chung một thái độ chống đối ở các chừng độ khác nhau, hành vi khác nhau và đều với mục đích tạo cho CSGT sự nản để buộc người thực thi công vụ phải bỏ cuộc giữa chừng.
“Việc thẩm tra đối với các tài xế chở quá tải, chở vật liệu rơi vãi trên đường trên Quốc lộ 21B chưa khi này dễ dàng. Tuy nhiên, với nhiều biện pháp nghiệp vụ, từ việc đẩy mạnh tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp, lái xe những quy định chung liên tưởng đến bảo đảm ATGT, Luật liên lạc, cho đến ứng dụng các biện pháp mang tính cưỡng chế như đưa xe vi phạm về bãi tạm giữ, tổng hợp hết lỗi ra quyết định “treo” bằng lái tối đa thời gian…đã khiến cho các lái xe này dù không muốn nhưng buộc phải chấp hành quy định, bảo đảm ATGT trên tuyến”-Trung tá Bùi Văn Tiến khẳng định.
hồ hết các lái xe sau khi bị CSGT dừng xe soát đều cố tình tránh né sự kiểm tra. Việc vừa dùng biện pháp tuyên truyền đồng thời đưa lực lượng mạnh ra của CSGT đã giúp cho công tác chấp hành pháp luật, ATGT của người dân được bảo đảm trên tuyến
Minh chứng cho những ý kiến của chỉ huy Đội CSGT số 10 là thái độ làm nhiệm vụ vừa cương quyết nhưng cũng rất khéo của CBCS trong tổ công tác. Từ vị trí dừng xe cho đến CBCS lập biên bản, rà giấy má đều thực hành nghiêm tác phong, quy định. phương tiện xe cẩu kéo lúc nào cũng thường trực gần đó, tương trợ ngay việc cẩu kéo xe vi phạm về bãi tạm giữ nếu lái xe cố tình chống đối không xuất trình giấy má cũng như có thái độ “cù nhằng” lẩn tránh sự thẩm tra của CSGT. Chỉ trong buổi sáng, hàng chục trường hợp xe tải vi phạm đã bị CSGT và TTGT rà soát, nhiều trong số đó đã bị lực lượng chức năng ra quyết định xử phạt về các lỗi khác nhau.
thảo luận với PV, chỉ huy Đội CSGT số 10 cho biết, áp lực bảo đảm TTATGT trên tuyến Quốc lộ 21B càng ngày càng lớn, bởi mật độ và lưu lượng phương tiện tham gia Giao thông ngày một đông đúc. Sau 3 tháng lễ hội kéo dài ở chùa Hương đã được Đội CSGT số 10 đảm bảo tuyệt đối về ATGT, đơn vị lại tiếp khai triển có hiệu quả những chuyên đề, kế hoạch và đặc biệt là Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội. Việc kết hợp với TTGT huyện Thanh Oai trong công tác kiểm tra, xử lý đối với vi phạm về xe tải, TTĐT…cũng nằm trong những kế hoạch của đơn vị nhằm đẩy mạnh việc thực hiện hiệu quả, vững bền Mệnh lệnh 02 của Giám đốc đã ban hành.
Hoàng Phong (ANTĐ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét