"Rắn tay" với vi phạm chở quá tải trên Quốc lộ 21B
Là một trong những tuyến Quốc lộ “độc đạo” đi xuyên qua địa bàn các huyện Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Quốc lộ 21B được xem là cung đường tiềm tàng nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Diện tích mặt đường nhiều chỗ chỉ đủ hai xe ô tô tránh nhau, mật độ dân sinh sống hai bên Quốc lộ dày đặc, cộng với nhiều đoạn giao cắt với khúc cua tay áo, nên công tác phòng ngừa ùn tắc và TNGT luôn là bài toán đầy trăn trở của Ban chỉ huy Đội CSGT số 10, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội.
Hình ảnh Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10 xắn quần đến đầu gối đứng ở ngã ba Ba La – Hà Đông vào những ngày mưa ngập úng thi bang lai xe a1 toàn tỉnh thành năm 2017 để giúp dân tương hỗ an toàn trên tuyến đường này, có nhẽ đã trở thành một biểu trưng không gì thay thế được ở một đơn vị được xem là gác cửa ngõ phía Tây Thủ đô. Trong những ngày này, anh và CBCS trong đơn vị lại vần vật với việc thẩm tra xử lý những xe tải vi phạm quá tải, chở đất cát rơi vãi, mà theo đánh giá, phân tích của đơn vị, đây là nguyên cớ cốt dẫn tới TNGT.
Đủ chiêu trò "cù nhằng" của tài xế vi phạm
Sáng sớm ngày 30-5, tổ công tác của Đội CSGT số 10 do Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng chỉ huy làm nhiệm vụ xử lý vi phạm hệ trọng đến xe quá tải, xe chở đất, cát, nguyên liệu xây dựng không bưng bít, làm rơi vãi xuống đường trên Quốc lộ 21B. Trong đợt ra quân làm nhiệm vụ lần này, đơn vị còn phối hợp chém đẹp với Đội TTGT huyện Thanh Oai. Sự có mặt của lực lượng TTGT đã có tác dụng tích cực, tăng hiệu quả kiểm tra, xử lý của tổ công tác đối với các vi phạm hiện hữu.
CSGT kiên quyết kiểm tra xử lý nghiêm đối với thảy những xe tải vi phạm
Chiếc xe tải mang BKS 29C-54409 lưu thông trên Quốc lộ 21B hướng từ Mỹ Đức về Hà Đông trên xe chở đất cát phóng ầm ầm trên đường. Dù thùng xe đã được tài xế phủ bạt nhưng do không bưng bít kỹ nên sau mỗi cú xóc, đất, cát lại rơi vãi xuống đường bay mù mịt. Khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, lái xe Nguyễn Văn Bình buộc phải giảm tốc độ, đánh lái vào lề đường. Dù vậy, khi Trung úy Nguyễn Trung Thành yêu cầu lái xe xuống xuất trình giấy má để rà soát, lái xe này đã vờ như “không nghe thấy”. Chỉ khi Trung tá Bùi Văn Tiến yêu cầu lực lượng tuần lưu đưa xe cẩu kéo xuống hiện trường để cẩu xe vi phạm về bãi tạm giữ, lúc này lái xe mới xuống, gãi đầu gãi tai xuất trình giấy má để CSGT rà soát. Nghiêm khắc nhắc lái xe về thái độ ứng xử, chấp hành Luật Giao thông, chỉ huy Đội CSGT số 10 cũng đề nghị lái xe tải khắc phục ngay vi phạm.
“lì” không kém so với tài xế tải trên là lái xe điều khiển xe tải BKS 29C-797.66. Chiếc xe tải hạng nặng chở cát, sỏi khi bị CSGT yêu cầu dừng xe soát lái xe cũng cố tình lừ quy định. Thay vì ngồi lỳ trên ca bin, tài xế tải này khóa cửa xe, bỏ đi vào nhà dân gần đó ngồi uống nước, mặc cho CSGT gọi loa đề nghị ra hiện trường để xuất trình giấy má kiểm tra. Cũng chỉ khi chỉ huy Đội CSGT số 10 kiên quyết yêu cầu đưa xe về bãi tạm giữ, lúc này lái xe mới hớt hải chạy ra xin CSGT ” thông cảm”. Tuy nhiên, thảy những hành vi vi phạm của tài xế tải đều bị CSGT nghiêm khắc nhắc nhỏm, lập biên bản xử phạt, song song yêu cầu khắc phục ngay vi phạm.
Không có “vùng cấm” khi xử lý
Trong một buổi sáng ghi nhận thực tế, điều mà nhóm PV chúng tôi nhận thấy, đó chính là việc phát hiện các công cụ vi phạm không khó, nhưng điều khó khăn nhất lại là kiểm tra. Hầu như các tài xế tải khi bị CSGT kiểm tra đều có chung một thái độ chống đối ở các mức độ khác nhau, hành vi khác nhau và đều với mục đích tạo cho CSGT sự nản để buộc người thực thi công vụ phải bỏ cuộc giữa chừng.
“Việc soát đối với các tài xế chở quá tải, chở nguyên liệu rơi vãi trên đường trên Quốc lộ 21B chưa khi nè dễ dàng. Tuy nhiên, với nhiều biện pháp nghiệp vụ, từ việc đẩy mạnh tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp, tài xế những quy định chung can hệ đến bảo đảm ATGT, Luật Giao thông, cho đến ứng dụng các biện pháp mang tính cưỡng chế như đưa xe vi phạm về bãi tạm giữ, tổng hợp hết lỗi ra quyết định “treo” bằng lái tối đa thời gian…đã khiến cho các tài xế này dù không muốn nhưng buộc phải chấp hành quy định, đảm bảo ATGT trên tuyến”-Trung tá Bùi Văn Tiến khẳng định.
Hầu hết các tài xế sau khi bị CSGT dừng xe rà đều cố tình lánh né sự rà soát. Việc vừa dùng biện pháp tuyên truyền song song đưa lực lượng mạnh ra của CSGT đã giúp cho công tác chấp hành pháp luật, ATGT của người dân được bảo đảm trên tuyến
Minh chứng cho những ý kiến của chỉ huy Đội CSGT số 10 là thái độ làm nhiệm vụ vừa cương quyết nhưng cũng rất khéo léo của CBCS trong tổ công tác. Từ vị trí dừng xe cho đến CBCS lập biên bản, soát giấy má đều thực hành nghiêm tác phong, quy định. phương tiện xe cẩu kéo lúc nào cũng thường trực gần đó, tương trợ ngay việc cẩu kéo xe vi phạm về bãi tạm giữ phải tài xế cố tình chống đối không xuất trình giấy tờ cũng như có thái độ “lì” lẩn tránh sự thẩm tra của CSGT. Chỉ trong buổi sáng, hàng chục trường hợp xe tải vi phạm đã bị CSGT và TTGT rà, nhiều trong số đó đã bị lực lượng chức năng ra quyết định xử phạt về các lỗi khác nhau.
luận bàn với PV, chỉ huy Đội CSGT số 10 cho biết, áp lực đảm bảo TTATGT trên tuyến Quốc lộ 21B ngày một lớn, bởi mật độ và lưu lượng phương tiện tham dự liên lạc càng ngày càng đông đúc. Sau 3 tháng lễ hội kéo dài ở chùa Hương đã được Đội CSGT số 10 bảo đảm tuyệt đối về ATGT, đơn vị lại tiếp tục triển khai có hiệu quả những chuyên đề, kế hoạch và đặc biệt là Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội. Việc phối hợp với TTGT huyện Thanh Oai trong công tác rà soát, xử lý đối với vi phạm về xe tải, TTĐT…cũng nằm trong những kế hoạch của đơn vị nhằm đẩy mạnh việc thực hiện hiệu quả, bền vững Mệnh lệnh 02 của Giám đốc đã ban hành.
Hoàng Phong (ANTĐ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét